Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, TS Trần Thị Nhị Hà: Khóa chặt nguồn lây Covid-19

Trần Thảo (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Hà Nội đang kiểm soát được nguồn lây ở từng ổ dịch. Đến giờ phút này, Hà Nội vẫn đang nỗ lực chống dịch với những cách làm hiệu quả, kiên trì, quyết thực hiện các mục tiêu, giải pháp đã đề ra.

Báo Kinh tế & Đô thị đã trao đổi với TS Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội xung quanh vấn đề này.
Hiệu quả mô hình cách ly 3 lớp

Bà có nhận định, đánh giá như thế nào về tình hình, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội hiện nay?

- Những ngày qua, Hà Nội đã vào cuộc hết sức chủ động, vừa phòng, chống dịch vừa triển khai công tác bầu cử. Với kinh nghiệm của Thủ đô, để công tác chống dịch được thần tốc, Hà Nội đã tận dụng 48 giờ vàng, tích cực xét nghiệm, truy vết, có biện pháp khoanh vùng hợp lý. Cùng với đó, rà soát các cơ sở khám chữa bệnh (KCB), bệnh viện, khu công nghiệp, chung cư, khu công sở cao tầng, đặc biệt là trong khu cách ly tập trung để đánh giá nguy cơ và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên. Qua công tác xét nghiệm sàng lọc cũng như truy vết, Hà Nội đã phát hiện ra rất nhiều ca F0 trong cộng đồng.
 Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà.
Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Hà Nội đã khống chế dịch kịp thời, ngăn chặn sự lây lan dịch trong cộng đồng, không để lọt các trường hợp F1, trường hợp liên quan, không để mất dấu trong quá trình truy vết.

Mô hình cách ly 3 lớp, khóa chặt nguồn lây trong công tác phòng, chống dịch của Hà Nội rất đáng để các địa phương khác học tập, tham khảo, bà có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

- Hà Nội không thực hiện giãn cách toàn TP mà với phương châm khoanh vùng, phong tỏa hẹp nhưng quản lý một cách chặt chẽ, không để sót F1, F2. Chính vì vậy, TP vẫn thực hiện được mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh một cách an toàn vừa phát triển kinh tế. Đây là cách làm linh hoạt, chủ động, sáng tạo, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh của từng địa phương cũng như phù hợp với địa bàn của Hà Nội. Đặc biệt, Hà Nội đã thực hiện rất tốt việc phong tỏa 3 lớp, trong đó, mô hình cách ly 3 lớp của huyện Đông Anh đã phát huy hiệu quả trong phòng, chống dịch.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ nhân rộng mô hình này tại một số quận, huyện, cùng với việc áp dụng nhuần nhuyễn Chị thị 15, 16, 19 của Chính phủ. Trong đó, lớp lõi có dịch giãn cách theo Chỉ thị 16 (cách ly tuyệt đối); lớp tiếp theo thực hiện theo Chỉ thị 15; lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19. Cách thức thực hiện phong tỏa 3 lớp là nhằm khóa chặt nguồn lây theo từng mức độ và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt và lao động, sản xuất, kinh doanh của người dân và DN.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tại một số cơ sở KCB chưa sát sao trong công tác phòng, chống dịch, người bệnh đến khám vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ. Sở Y tế đã chỉ đạo, xử lý và có yêu cầu như thế nào để các đơn vị thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn trong khám chữa bệnh?

- Sở Y tế Hà Nội đã có nhiều buổi tập huấn, công văn, văn bản gửi tới các cơ sở KCB trong và ngoài công lập. Trong đó, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở phải thực hiện phân luồng, cách ly, khám sàng lọc với những bệnh nhân đến khám. Coi mỗi bệnh nhân là một bệnh nhân Covid-19 nhằm thực hiện triệt để nghiêm túc công tác phân luồng, cách ly. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở KCB chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Chúng tôi đã đề nghị các cơ sở phải thực hiện chấm điểm “Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng, chống dịch Covid-19” trên hệ thống công nghệ thông tin của Bộ Y tế, có sự giám sát của các cơ quan y tế trên địa bàn. Nhờ cách làm này, chúng tôi đã giám sát và xử lý nghiêm một số cơ sở vi phạm trong quá trình thanh, kiểm tra. Ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, Sở Y tế Hà Nội đã đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép của một số cơ sở. Cụ thể, Sở Y tế đã thu hồi 25 giấy phép của các phòng khám chuyên khoa, đa khoa không đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

Cần các biện pháp quyết liệt hơn

Nguy cơ dịch xảy ra không chỉ ở trong cộng đồng mà còn là các trường hợp nhập cảnh, bà có cảnh báo thế nào về vấn nạn nhập cảnh trái phép hiện nay?

- Nhập cảnh trái phép không chỉ là gây khó khăn mà còn làm cho công tác phòng, chống dịch trở nên bị động với những tình huống khó lường. Để phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép, Hà Nội đã huy động sự vào cuộc của tổ Covid-19 cộng đồng, chính quyền địa phương, tổ dân phố, cụm dân cư, đặc biệt, vận động mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Nhờ cách làm này, lực lượng chức năng phát hiện được nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép và ngay lập tức đưa đi cách ly tập trung, quản lý chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm.

Chúng tôi cho rằng, các đơn vị cần quản lý chặt chẽ hơn trường hợp nhập cảnh trái phép, đồng thời có những hình thức xử lý nghiêm (ví dụ như truy tố) để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật cũng như giúp cho công tác phòng, chống dịch bệnh của Hà Nội được tốt hơn. Ngoài ra, việc quản lý chặt chẽ trong các khu cách ly tập trung và quản lý người sau cách ly trở về cộng đồng phải được các đơn vị phân công rõ trách nhiệm, xác định cá thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu, cấp chính quyền địa phương, trong đó, có sự hỗ trợ của lực lượng công an và tổ Covid-19 cộng đồng.

Mặc dù các hoạt động phòng, chống dịch của Hà Nội trong diện kiểm soát được nhưng nguy cơ dịch vẫn ở mức cao. Bà có nhận định như thế nào về tình hình dịch ở Hà Nội thời gian tới?

- Về cơ bản, thời gian qua, Hà Nội đã cố gắng, nỗ lực nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh. Với cách làm hiện nay, Hà Nội đang đi đúng hướng bằng việc truy vết thần tốc, xét nghiệm nhanh, kịp thời ngăn chặn dịch bệnh. Tuy nhiên, Hà Nội là nơi có nhiều hoạt động giao dịch, giao lưu, hoạt động di biến động của người dân từ các tỉnh về Hà Nội và ngược lại. Do vậy, công tác phòng, chống dịch của Hà Nội cực kỳ khó khăn và phức tạp. Trong khi đó, các trường hợp Hà Nội phát hiện lây nhiễm trong cộng đồng, có một số ca mắc chưa tìm được nguồn lây.

Dự báo thời gian tới, TP tiếp tục có những ca mắc mới trong cộng đồng, vì vậy, cần có các biện pháp quyết liệt hơn trong việc quản lý người dân đi, đến, ở từ những vùng có dịch, có bệnh nhân ở các tỉnh, TP cũng như quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19.

Mặt khác, công tác phòng, chống dịch Covid-19 rất cần sự đồng thuận, tự giác, chấp hành nghiêm túc khuyến cáo 5K cũng như việc tuân thủ chặt chẽ những quy định về cách ly của người dân. Nếu người dân đồng lòng, thực hiện đúng những quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, công điện của UBND TP, chắc chắn, dịch bệnh ở Hà Nội mặc dù phức tạp nhưng sẽ được khống chế một cách kịp thời và có những thành công nhất định.

Xin cảm ơn bà!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần