Giám đốc tình báo quân sự Nga bất ngờ qua đời ở tuổi 63

Hương Thảo (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tin buồn được Bộ Quốc phòng Nga thông báo vào lúc 2 giờ sáng (giờ Moscow) ngày hôm nay 22/11.

Đại tá Igor Valentinovich Korobov. 
Theo Bộ Quốc phòng Nga, Đại tá Igor Korobov - người đứng đầu Cơ quan tình báo quân sự Nga (GRU) đã chết "vì một căn bệnh kéo dài và nghiêm trọng".
Đại tá Korobov nhận chức vụ lãnh đạo của mình vào năm 2016 với trọng trách là chỉ đạo các hoạt động GRU chống lại các lực lượng khủng bố ở Syria. Năm 2017, ông được trao danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga - sự vinh danh cấp nhà nước cao nhất.
Ông Korobov bắt đầu sự nghiệp quân sự của mình vào cuối những năm 1970, phục vụ trong Không quân Liên Xô trước khi được chọn tham gia vào ngành tình báo quân sự. Sau đó, ông tiếp tục giám sát việc thu thập thông tin chiến lược của Nga, và cuối cùng, dẫn đầu toàn bộ cơ quan.
Đáng nói, ông Korobov đảm nhiệm vai trò lãnh đạo đúng vào thời điểm mà GRU trở thành mục tiêu chỉ trích của các chính trị gia chống Nga ở khắp mọi nơi. Tổ chức này bị buộc phải chịu trách nhiệm cho vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái của ông ở Salisbury (Anh), cũng như các vụ tấn công giả định trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.
Những cáo buộc sau này đã khiến Đại tá Korobov trở thành một trong những mục tiêu của các biện pháp trừng phạt chống Nga ở Mỹ. Dù vậy, theo một nguồn tin giấu tên thì ông Korobov vẫn thực hiện chuyến thăm chính thức đến Washington hồi đầu năm nay, cùng với một người đứng đầu các dịch vụ tình báo khác của Nga, để thảo luận về vấn đề chống khủng bố với Giám đốc CIA lúc đó là ông Mike Pompeo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần