Giảm giá thành, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm chăn nuôi

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/5, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội tổ chức hội nghị bàn giải pháp kỹ thuật quản lý giảm giá thành sản xuất lợn ngang bằng các nước trên thế giới.

Theo ông Tạ Văn Tường – Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, vấn đề cốt yếu để giảm giá thành sản xuất lợn là nâng cao chất lượng con giống và thay đổi phương thức chăn nuôi. Về con giống, năng suất sinh sản của đàn lợn nái trên địa bàn TP đạt bình quân 20,3 con/nái/năm, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Thời gian qua, một số trang trại, hộ gia đình trên địa bàn TP đã sử dụng giống lợn nái nhập từ các nước Mỹ, Canada, Pháp, Bỉ, Đan Mạch cho năng suất vượt trội. Tuy nhiên, mặt bằng chung toàn TP, chăn nuôi còn nhỏ lẻ, số lợn nái ngoại có năng suất, chất lượng cao còn ít.
 Ông Tạ Văn Tường – Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội
Nguyên nhân dẫn tới năng suất giống lợn thấp là do người chăn nuôi chưa đầu tư bộ giống tốt nhất, chủ yếu vẫn nuôi lợn nái lai. Trong khi đó, các cơ sở chăn nuôi lợn quy mô lớn ngoài khu dân cư chưa đầu tư nguồn lực để nhập ngoại và sở hữu các giống lợn có năng suất, chất lượng cao. Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân còn thiếu sự liên kết, hợp tác với nhau và với DN để thực hiện đầu tư và ứng dụng đồng bộ công nghệ cao trong sản xuất, chăn nuôi.

Chính vì vậy, thời gian tới TP cần tập trung xây dựng một số cơ sở sản xuất lợn giống thương phẩm chất lượng cao và loại bỏ đàn lợn bố mẹ kém chất lượng. Đồng thời phát triển chăn nuôi theo vùng, xã trọng điểm, chăn nuôi theo quy mô lớn ngoài khu dân cư theo quy hoạch gắn với đào tạo nâng cao trình độ quản lý cho đội ngũ chủ trang trại và công nhân làm việc trong các trang trại chăn nuôi. Ngoài ra, cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để giảm giá thành sản xuất và phát triển chuỗi liên kết chăn nuôi – tiêu thụ sản phẩm.

Thực tế chứng minh, chỉ có chăn nuôi theo chuỗi mới đảm bảo cân đối cung cầu, ít bị lệ thuộc vào yếu tố bất lợi của thị trường. Ngoài ra, chỉ có chăn nuôi theo chuỗi mới kiểm soát được chất lượng sản phẩm, xây dựng được thương hiệu, tạo ra giá trị gia tăng. Thời gian qua, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội đã tham mưu xây dựng được 9 chuỗi thịt lợn trên địa bàn TP. “Thời điểm giá lợn xuống thấp như hiện nay, mặc dù có bị ảnh hưởng, tiêu thụ chậm hơn song mức độ thiệt hại của các trại nuôi theo chuỗi vẫn ít hơn so với các trại không tham gia chuỗi” – ông Tường chia sẻ.

Nhiều ý kiến cũng đề nghị thành lập Liên HTX chăn nuôi trên địa bàn TP, thành viên là các HTX chăn nuôi, các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực chăn nuôi, giết mổ, sản xuất thức ăn chăn nuôi hoặc tiêu thụ sản phẩm thịt lợn. Tổ chức này sẽ liên kết chăn nuôi từ khâu đầu vào đến tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời cung cấp các tiến bộ kỹ thuật mới trong chăn nuôi để hỗ trợ các thành viên giảm chi phí đầu vào, nâng cao hiệu quả chăn nuôi.

Ông Nguyễn Huy Đăng – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội nhận định, lý do dẫn tới lợn hơi rớt giá thê thảm thời gian qua là do phát triển chăn nuôi một cách tự do, thiếu kiểm soát. Hầu như rất ít các hộ chăn nuôi ký hợp đồng đảm bảo đầu ra ổn định. Chính vì vậy, đây là cơ hội để thay đổi tư duy sản xuất, chăn nuôi phải theo định hướng thị trường. Theo ông Đăng, hầu hết các trang trại chăn nuôi theo chuỗi không bị ảnh hưởng nhiều bởi tình trạng rớt giá hiện nay. “Chúng ta không phải học tập đâu xa, chỉ cần học ngay mô hình chăn nuôi của Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam. Hầu hết các DN nước ngoài đầu tư vào chăn nuôi đều theo mô hình khép kín” – ông Đăng cho hay.

Cũng theo ông Đăng, hiện nay nhu cầu trên địa bàn TP về sản phẩm hữu cơ là rất lớn, do đó cần phát triển chăn nuôi theo hướng này để đảm bảo đầu ra ổn định. Về hướng hỗ trợ cho người chăn nuôi, lãnh đạo Sở NN&PTNT cho biết, quan điểm của TP là chỉ hỗ trợ các trang trại, gia trại xa khu dân cư và nằm trong quy hoạch, còn các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, gây ô nhiễm môi trường sẽ không được hỗ trợ. Dự kiến tới đây, Sở NN&PTNT sẽ phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (CA TP) rà soát các trang trại gây ô nhiễm môi trường, trong khu dân cư để kiên quyết loại bỏ.

Sở NN&PTNT cũng chỉ đạo Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội rà soát việc đăng ký thành lập, phát triển các chuỗi chăn nuôi mới cũng như các HTX chăn nuôi. Đây là điều kiện quan trọng để kiểm soát chăn nuôi phát triển ổn định.