Giảm lệ phí tuyển sinh đại học còn 25.000 đồng/nguyện vọng

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Để giảm áp lực cho thí sinh và xã hội, các sở GD&ĐT và các trường thống nhất giảm lệ phí đăng ký xét tuyển từ 30.000 đồng/nguyện vọng xuống còn 25.000 đồng/nguyện vọng.

 Tại Hội nghị tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng sư phạm (CĐSP) năm 2021, được tổ chức ngày 25/3, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT Nguyễn Thu Thủy đã thông tin về những nội dung mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh.
Trong phần thảo luận, các đại biểu đưa ra việc, mức giá dịch vụ tuyển sinh thuộc trách nhiệm của các cơ sở giáo dục ĐH. Tuy nhiên, hiện nay việc vận hành phần mềm tuyển sinh, duy trì cơ sở vật chất, đường truyền đã ổn định nên các trường cân nhắc việc giảm lệ phí tuyển sinh. 
Đề cập đến nội dung này, PGS.TS Nguyễn Phong Điền – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng:  Lệ phí tuyển sinh năm trước là 30.000 đồng, năm nay do dịch Covid-19 nên giảm 5.000 đồng, còn 25.000 đồng. Tỷ lệ phân bổ lệ phí tuyển sinh về sở GD&ĐT vẫn giữ nguyên 15.000 đồng; số còn lại phân bổ một nửa cho trường ĐH và một nửa về Bộ GD&ĐT để chi phí cho vận hành hệ thống dữ liệu đăng ký xét tuyển, lọc ảo.

Các trường đại học thống nhất giảm lệ phí tuyển sinh đại học còn 25.000 đồng/nguyện vọng.
Đại diện Sở GD&ĐT Hưng Yên cũng đồng tình với đề nghị lệ phí tuyển sinh từ 30.000 đồng/nguyện vọng giảm 5.000 đồng còn 25.000 đồng/nguyện vọng. Các thí sinh đăng ký xét tuyển và nộp lệ phí cho địa phương; các sở GD&ĐT giữ lại 15.000 đồng, còn 10.000 đồng chuyển về cho các trường ĐH, sau đó các trường trả về Bộ GD&ĐT một nửa. “Chúng tôi đề xuất giao cho một đơn vị sự nghiệp quản lý đầu mối. Bộ không có trách nhiệm và không ra văn bản về việc sử dụng lệ phí tuyển sinh. Chúng tôi đã dự thảo biên bản thỏa thuận giữa các sở GD&ĐT, các trường ĐH để ký vào” – vị đại diện này nói.
GS.TS Nguyễn Hữu Tú – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội cho rằng nên có chỉ đạo thống nhất của Bộ GD&ĐT về mức thu phí đăng ký xét tuyển ĐH, cách làm để tránh quá phức tạp cho các sở GD&ĐT, các trường, thí sinh. Bởi thu phí tuyển sinh chỉ là một khâu rất nhỏ trong công tác tuyển sinh ĐH.
Đồng tình với việc giảm 5.000 đồng lệ phí tuyển sinh/1 nguyện vọng, Hiệu trưởng trường ĐH FPT Nguyễn Khắc Thành cho biết: Về lệ phí giảm 5.000 đồng nhưng có tác động và hiệu ứng rất tốt về mặt tâm lý đến thí sinh cũng như xã hội.
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT Phạm Như Nghệ trao đổi, Bộ GD&ĐT không có thẩm quyền ra văn bản về việc này, mà do các trường quyết định. Vụ Giáo dục ĐH đã tham mưu với lãnh đạo Bộ nhiều kịch bản, trong đó có giảm lệ phí tuyển sinh do tác động của dich Covid-19.
Vụ Giáo dục ĐH đề xuất mức giảm 5.000 đồng, phần giảm đó sẽ thuộc về hỗ trợ chung của Bộ GD&ĐT, còn kinh phí cho các sở GD&ĐT và các trường vẫn như năm 2020.
Trao đổi về lệ phí tuyển sinh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nói rõ: Một phần nhỏ lệ phí tuyển sinh được chuyển cho công tác quản lý nhà nước, chủ yếu dùng để duy trì đường truyền, hỗ trợ kỹ thuật. Chứ không phải là chi trả trực tiếp hỗ trợ cho công tác tuyển sinh, bởi đây là trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải làm.