Giảm mất cân bằng giới tính khi sinh tại quận Hoàn Kiếm: Nhiều cách làm hay

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bằng các hoạt động thiết thực, cụ thể, thời gian qua, quận Hoàn Kiếm đã có nhiều cách làm hay, nhiều mô hình tư vấn và chăm sóc sức khỏe trước hôn nhân nhằm làm giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, giúp nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Tiểu phẩm “Chống xâm hại trẻ em” tại chương trình giao lưu của quận Hoàn Kiếm với chủ đề “Mất cân bằng giới tính khi sinh”.
Tuyên truyền hiệu quả trong môi trường sư phạm
Là tuyên truyền viên dân số tích cực của phường Chương Dương, anh Nguyễn Khắc Tú - giáo viên trường THCS Chương Dương cho biết, thời gian qua, anh cùng Chi đoàn giáo viên của trường đã có nhiều hoạt động ngoại khóa giúp các giáo viên trẻ và học sinh thêm hiểu biết về giới tính, sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân.
Cứ vào mỗi sáng thứ Hai đầu tuần, giáo viên trường THCS Chương Dương cùng các cộng tác viên dân số, chuyên viên y tế của Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hoàn Kiếm thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề cho học sinh (theo từng khối), chủ yếu tập trung cho học sinh khối lớp 8, 9 về kỹ năng sống, giới tính, sức khỏe sinh sản để học sinh tránh những sai lầm, hiểu biết lệch lạc. “2 phường Chương Dương, Phúc Tân là địa bàn dân cư đông, phức tạp nên việc tuyên truyền về dân số có những khó khăn nhất định. Nhưng nhờ các cộng tác viên dân số, Hội phụ nữ 2 phường cùng với giáo viên các trường tích cực tuyên truyền nên công tác dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản cũng như việc mất cân bằng giới tính phần nào được hạn chế” - anh Tú chia sẻ.
Từng bước đưa tỷ số về ngưỡng tự nhiên
Phó Giám đốc TTYT quận Hoàn Kiếm Trương Thị Kim Hoa cho biết, tại quận không có tình trạng nạo phá thai để lựa chọn giới tính thai nhi nhưng người dân thường sinh 1 con, không muốn sinh hoặc sinh rất chậm nên tỷ lệ bấp bênh lên tới 55/45 (số người lớn/số trẻ). Thực tế, mất cân bằng giới tính khi sinh nằm ở nhóm phụ nữ có trình độ học vấn cao. Để giải quyết tình trạng trên, quận đã có các hoạt động thiết thực như tổ chức truyền thông, tư vấn trực tiếp cho nam/nữ thanh niên về khám sức khỏe trước kết hôn, lợi ích khi chủ động thực hiện các biện pháp tránh thai và những hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh đối với thế hệ tương lai.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong cho biết, năm 2018, tỷ số giới tính khi sinh toàn quốc 112,2 trẻ trai/100 trẻ gái; Hà Nội là 113,2 trẻ trai/100 trẻ gái; quận Hoàn Kiếm là 112,3 trẻ trai/100 trẻ gái. Như vậy, tỷ số giới tính khi sinh của quận Hoàn Kiếm tương đương toàn quốc, cao hơn ngưỡng tự nhiên là 4,3% điểm. Theo thống kê, năm 2012, tỷ số giới tính khi sinh quận Hoàn Kiếm là 102 trẻ trai/100 trẻ gái; năm 2016 là 107 trẻ trai/100 trẻ trai. Tuy nhiên, đến năm 2017, tỷ số giới tính tăng 8,1% điểm là 115,1 trẻ trai/100 trẻ gái và 2018 có giảm 2,8% điểm là 112,3 trẻ trai/100 trẻ gái. Nhưng dự báo 2019 tiếp tục gia tăng 0,7% điểm là 113 trẻ trai/100 trẻ gái.
Theo ông Đinh Hồng Phong, quận Hoàn Kiếm đã nỗ lực nâng cao chất lượng dân số, ổn định quy mô dân số, cơ cấu dân số nhất là tỷ số giới tính khi sinh, đặc biệt chú trọng các hoạt động mất cân bằng giới tính khi sinh với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, từng bước đưa tỷ số giới tính khi sinh về ngưỡng tự nhiên là 107 trẻ trai/100 trẻ gái. Đồng thời thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Cùng với đó, các chương trình nâng cao chất lượng dân số của quận đã được triển khai sâu rộng. Trong đó, hơn 40.000 lượt học sinh đã được sàng lọc các chương trình: Sàng lọc đánh giá chỉ số phát triển trí tuệ, sàng lọc phát hiện trẻ nghe kém, sàng lọc phát hiện bệnh tim bẩm sinh, sàng lọc phát hiện bệnh dậy thì sớm và thấp còi. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần