Giảm một nửa thời gian giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 27/6, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa UBND TP Hà Nội và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VnPost) về triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg).

 Lãnh đạo Bộ TT&TT và UBND TP Hà Nội tại Lễ Ký kết.
Việc ký kết nhằm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 17/3/2017 của UBND TP Hà Nội về việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn TP.
Trước đó, việc triển khai thí điểm trong 1 năm đã được thực hiện tại 3 đơn vị gồm: Sở Tư pháp, UBND quận Long Biên, UBND quận Bắc Từ Liêm. Kết quả cho thấy, dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (bưu điện) đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục; giảm áp lực trong quá trình giải quyết công việc của cán bộ, công chức bộ phận một cửa.

Tại Lễ ký kết, ông Nguyễn Hùng Sơn, Giám đốc Bưu điện TP Hà Nội đã công bố nội dung của thỏa thuận hợp tác giữa UBND TP Hà Nội và VnPost. Theo đó, VnPost sẽ cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn Hà Nội thông qua dịch vụ bưu chính công ích, theo danh mục các TTHC được UBND TP công bố.

Dịch vụ này sẽ đảm bảo cho người dân giảm được một nửa số thời gian tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trong phạm vi TP so với thời gian VnPost đã công bố tại Văn bản số 3407 ngày 11/8/2017 (áp dụng với tất cả các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích).

Đồng thời, giảm 30% giá cước dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích so với giá cước VnPost quy định tại Quyết định số 1268 ngày 11/11/2017; thời gian áp dụng là 1 năm kể từ ngày ký thỏa thuận hợp tác (không áp dụng đối với các đối tượng được miễn, giảm theo quy định tại Thông tư số 22/2017 của Bộ TT&TT).

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh: Hà Nội là địa phương cuối cùng trong cả nước ký thỏa thuận hợp tác triển khai Quyết định số 45/QĐ-TTg với VnPost. Đề nghị VnPost và Bưu điện TP Hà Nội thực hiện đúng cam kết đã ký, đảm bảo thực hiện các quy định của nhà nước, đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn an ninh thông tin vì nhiều giấy tờ của người dân là bản duy nhất, rất quan trọng. Cần tăng cường phối hợp trong công tác tập huấn, kết nối công nghệ thông tin để triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
 Lãnh đạo Bộ TT&TT và UBND TP Hà Nội tại Lễ Ký kết.
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên VnPost lưu ý: Việc triển khai Quyết định số 45 có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là với các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Tại TP Hồ Chí Minh đã quyết tâm tiến tới năm 2020, người dân không còn phải ra cơ quan công quyền mà đến điểm bưu điện để tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC. Hà Nội là địa phương cuối cùng ký kết hợp tác triển khai Quyết định số 45 với VnPost nhưng hy vọng Hà Nội "đi sau về trước", sẽ tích cực tuyên truyền để giúp việc triển khai được thành công.

Phát biểu tại Lễ Ký kết, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý yêu cầu các sở ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt các nội dung sau: Yêu cầu Sở TT&TT chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan hướng dẫn các sở ngành, UBND các quận, huyện thị xã thực hiện đảm bảo phù hợp, hiệu quả và đúng quy định. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến QĐ số 45/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 68/KH-UBND của UBND TP đến các cơ quan, DN và tầng lớp Nhân dân biết nhằm thực hiện chủ trương của Nhà nước và tự nguyện tham gia. Các sở ngành, UBND quận, huyện, thị xã từ đầu mối phối hợp với UBND TP Hà Nội triển khai thực hiện theo thỏa thuận.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cũng cam kết Hà Nội sẽ tích cực triển khai Quyết định 45/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. “Sự hài lòng của doanh nghiệp, công dân chính là thước đo hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền TP” – Phó Chủ tịch nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần