Giảm nhập khẩu từ Triều Tiên, Trung Quốc đang mạnh tay hơn?

Lan Hương (Theo Washington Post)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng hóa nhập khẩu từ Triều Tiên đến Trung Quốc đã sụt giảm đáng kể trong nửa đầu năm nay, một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang “mạnh tay” hơn với Bình Nhưỡng.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi Bắc Kinh sử dụng quan hệ kinh tế tạo áp lực lên Bình Nhưỡng ngừng chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.
Tuy nhiên, sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa có khả năng chứa đầu đạn hạt nhân có khả năng vươn tới Mỹ tuần trước, Tổng thống Trump đã bày tỏ thái độ thất vọng với Bắc Kinh.
Nhập khẩu từ Triều Tiên sang Trung Quốc đã giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm. 
Số liệu công bố hôm thứ Năm (13/7) cho thấy, mặc dù thương mại song phương có sự tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm nhờ lượng xuất khẩu của Trung Quốc sang Triều Tiên đã tăng 29%.
Giá trị nhập khẩu từ Triều Tiên đã giảm xuống 880 triệu USD tính đến tháng 6, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, theo thống kê từ văn phòng Hải quan.
Đáng chú ý, lượng than đá nhập khẩu từ Triều Tiên đã giảm sâu, với chỉ 2,7 triệu tấn than đá được vận chuyển đến Trung Quốc trong nửa đầu năm 2017 - giảm 75% so với năm năm 2016.
Điều này cho thấy, Bắc Kinh đang thực hiện tốt quyết định ngừng nhập khẩu than đá từ nước láng giềng hồi tháng 2, cắt đứt nguồn tài chính quan trọng cho Bình Nhưỡng.
Khoảng 90% hàng hóa xuất khẩu của Triều Tiên là đến thị trường Trung Quốc và than đá hiện là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất.
Tuy nhiên, Bắc Kinh cho rằng, gia tăng thương mại song phương không có nghĩa là nước này không tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) về việc trừng phạt Triều Tiên.
Dẫn số liệu nhập khẩu từ Triều Tiên sang Trung Quốc đã giảm mạnh trong 4 tháng liên tiếp, trong đó, tháng 3 giảm 36% và tháng 4 giảm 42%, ông Huang Songping - Người phát ngôn Hải quan Trung Quốc cho biết, tăng trưởng thương mại song phương không liên quan thái độ tôn trọng của Trung Quốc đối với việc chấp hành các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.
"Sự tăng trưởng thương mại giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên trong nửa đầu năm chủ yếu là do xuất khẩu và các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là các sản phẩm sử dụng nhiều lao động như dệt may, không bị cấm theo các nghị quyết của LHQ”, ông Huang lý giải.
Ngoài ra, sự biến động giá cả của hàng hóa cũng có thể làm tăng thương mại song phương, Người Phát ngôn Hải quan Trung Quốc cho biết thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần