Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung: Giám sát chặt chẽ người nhập cảnh qua sân bay Nội Bài

Thủy Tiên - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu nhiệm vụ quan trọng số một trong công tác phòng dịch Covid-19 hiện nay là giám sát số người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh hoặc từ các tỉnh thành khác đến sân bay Nội Bài.

Chiều 11/3, Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội đã họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung – Trưởng ban Chỉ đạo. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc. 
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết hiện nay, các cơ quan chức năng đã làm rõ nguồn gốc lây nhiễm của các ca dương tính với Covid-19, chưa phát hiện trường hợp nào lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn TP.
Theo các chuyên gia của WHO, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới ngày càng phức tạp, đang có nguy cơ ngày càng cao, dần trở thành đại dịch trên thế giới. Chủ tịch UBND TP nhận định, nguy cơ lây nhiễm tại Hà Nội lớn hơn bởi nguồn lây nhiễm bệnh có nhiều hướng hơn, trong đó nguồn lây nhiễm lớn nhất là từ Cảng hàng không sân bay Nội Bài.
Chủ tịch UBND TP nêu nhiệm vụ quan trọng số một hiện nay là giám sát số người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh hoặc từ các tỉnh thành khác đến sân bay Nội Bài.
Nguy cơ lây nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam là rất lớn. Vì thế, Chủ tịch UBND TP đề nghị các gia đình có con em, người nhà đi từ vùng dịch về phải chủ động thông tin với cơ sở y tế và cách ly tại gia đình, trường hợp cần thiết thì cách ly tại các cơ sở y tế; tránh tình trạng giao tiếp nhiều với người trong gia đình.
Chủ tịch UBND TP ghi nhận và đánh giá cao sự đồng tình ủng hộ, tự giác cao của người dân trên địa bàn TP. Nhờ đó, đã làm rõ được 191 người tiếp xúc gần với 4 bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn TP. Có những trường hợp người dân khi nghe thông tin về những ca dương tính đã tự giác đi lên các cơ quan chức năng để trao đổi thông tin và tự cách ly tại bệnh viện. Đây là tín hiệu tốt về sự tham gia của người dân vào công tác phòng chống dịch bệnh, góp phần đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn TP.
Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về dịch bệnh để mọi người dân đều nắm rõ; về những việc nên và không nên làm trong phòng chống dịch. Đồng thời, người dân không nên quá lo lắng nhưng cũng không chủ quan, lơ là.
Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP và phải lấy mẫu những trường hợp F1, F2. Đáng chú ý, toàn bộ chi phí xét nghiệm sẽ do TP chi trả, người dân không phải chi trả. TP cũng quyết định toàn bộ những người cách ly tại bệnh viện, khu tập trung, tại nhà sẽ được hỗ trợ với mức 100.000 đồng/ngày, bất kể là người Việt Nam hay người nước ngoài.
Chủ tịch UBND TP yêu cầu các địa phương làm tốt công tác giám sát cách ly tại nhà. Đề nghị người dân tham gia giám sát chặt chẽ những trường hợp cách ly tại nhà để họ thực hiện nghiêm túc. Yêu cầu các đơn vị cấp phường, xã nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ; quán triệt tinh thần trách nhiệm cao trong phòng chống dịch, có thái độ ứng xử phù hợp với người dân.
Trong quá trình giám sát, công an TP kịp thời phát hiện những trường hợp khai báo lịch trình không trung thực để xử lý nghiêm.
Chủ tịch UBND TP khuyến cáo người dân tham gia hoạt động nơi công cộng, đi xe buýt phải đeo khẩu trang. Trước mắt, các xe buýt phải mở cửa, để đảm bảo thông thoáng.
Chủ tịch UBND TP thông tin thêm một số đánh giá của các nhà khoa học Trung Quốc rằng: virus này tồn tại trên bề mặt kính có thể dài hơn các số liệu đánh giá hiện nay; ngồi trên xe buýt hoặc môi trường kín thì khả năng lây có thể đến phạm vi 4,5 m chứ không phải chỉ 2m. Đây là những thông tin cập nhật mà người dân cũng nên biết để chủ động phòng chống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần