Giám sát chặt vật nuôi trong vùng cách ly huyện Mê Linh phòng dịch Covid-19

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng đã đề nghị các đơn vị liên quan tổ chức quản lý, giám sát chặt chẽ vật nuôi trong vùng cách ly y tế thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) để chủ động phòng chống dịch Covid-19 lây nhiễm.

Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trên vật nuôi là không thể chủ quan. Ảnh minh hoạ.
Theo thống kê của UBND huyện Mê Linh, tại thôn Hạ Lôi hiện có gần 750 hộ nuôi chó, mèo, với tổng đàn khoảng 900 con. Vật nuôi chủ yếu được người dân trong thôn thả rông; thậm chí đa phần các trường hợp chó mèo đi lại trong thôn nhưng không rọ mõm.
Thực tế hiện nay, tại Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp vật nuôi mắc SARS-CoV-2. Hiện, cũng chưa có nghiên cứu nào khẳng định không có nguy cơ lây lan dịch Covid-19 từ vật nuôi sang vật nuôi, cũng như từ vật nuôi sang người.
Liên quan đến vấn đề trên, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho rằng, đây là vấn đề quan trọng, cần được quan tâm, chỉ đạo sát sao hơn trong thời gian tới. “Chúng ta đang quản lý khá tốt việc đi lại cũng như chăm sóc sức khoẻ của người dân trong vùng cách ly. Tuy nhiên, cần lưu tâm cả nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 đến từ đối tượng vật nuôi” - ông Trọng nói.
Thời gian tới, lãnh đạo UBND huyện Mê Linh đề nghị Phòng Kinh tế huyện, UBND xã Mê Linh phối hợp với cơ quan thú y tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân nhận biết nguy cơ, chủ động quản lý vật nuôi đi từ nhà này sang nhà khác. Bên cạnh đó, nghiên cứu đề xuất cơ quan chức năng của TP Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên một số cá thể vật nuôi để giám sát nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần