Giám sát đặc biệt

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, HĐND TP Hà Nội khóa XV sẽ tiến hành một trong những nội dung đặc biệt quan trọng của Kỳ họp lần này là lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do HĐND bầu bằng hình thức bỏ phiếu kín.

 Kỳ họp thứ Bảy, HĐND TP Hà Nội khóa XV
Hoạt động giám sát đặc biệt này nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri, bởi không chỉ giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của cơ quan dân cử ở địa phương, mà còn là thước đo nhìn nhận, đánh giá khách quan về những kết quả công tác từ đầu nhiệm kỳ đến nay, giúp người được lấy phiếu thấy mức độ tín nhiệm phấn đấu, rèn luyện, để khắc phục những hạn chế, hoàn thiện mình hơn.
Đây là lần thứ 3 HĐND TP lấy phiếu tín nhiệm, nhưng với nhiệm kỳ 2016 - 2020 đây là lần đầu tiên được triển khai. Việc chuẩn bị cho hoạt động giám sát đặc biệt này đã được HĐND TP tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, các văn bản hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trước Kỳ họp, 36 chức danh do HĐND TP bầu được lấy phiếu tín nhiệm lần này đã có báo cáo gửi đến các đại biểu.
Trong đó, đánh giá cụ thể những kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống… từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Nhưng đó không phải là kênh duy nhất. Thực hiện quyền giám sát của mình, chắc chắn mỗi đại biểu đều đã có những kênh thông tin khác để có sự đánh giá toàn diện, thực tiễn với từng chức danh.
Đúng như Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã phát biểu trong phiên khai mạc Kỳ họp, “đối với cán bộ được đánh giá, việc lấy phiếu tín nhiệm giúp mỗi người hiểu rõ hơn về uy tín, trách nhiệm trước công việc và lĩnh vực mình phụ trách. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm là sự ghi nhận, động viên, khích lệ những việc làm tốt, đồng thời cũng là sự đánh giá, nhắc nhở đối với những cán bộ có khuyết điểm hoặc còn hạn chế về năng lực để kịp thời sửa chữa, khắc phục”.
Qua những lần lấy phiếu tín nhiệm trước có thể thấy, những lá phiếu đúng như lời nhắc nhở, một cơ hội tốt để mỗi chức danh nhìn lại mình, nâng cao hơn tinh thần trách nhiệm, hành động quyết liệt hơn, tạo ra sự chuyển biến thực sự trong lĩnh vực phụ trách. Thực tế cũng cho thấy, với những chức danh có mức phiếu tín nhiệm thấp nhiều đã nỗ lực để bứt phá lên, dành tâm huyết, trách nhiệm hơn, ra sức cố gắng nhiều hơn cho công việc. Từ đó góp phần thúc đẩy các hoạt động phát triển kinh tế xã hội chung của TP, được cử tri và đại biểu ghi nhận.
Và lần này cũng vậy, mỗi lá phiếu tiếp tục chứa đựng sức nặng của niềm tin mà cử tri trao gửi cho đại biểu. Kết quả của mỗi lá phiếu ấy cũng có giá trị đặc biệt, sẽ là cơ sở quan trọng để cấp có thẩm quyền đánh giá cán bộ, thực hiện quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ một cách hiệu quả, đúng người, đúng việc. Bởi thế, tinh thần trách nhiệm, bảo đảm dân chủ, khách quan, công tâm vẫn luôn là vấn đề được nhấn mạnh thời điểm này.
Cử tri luôn tin tưởng rằng, với trách nhiệm của mình, cùng với nguyên tắc dân chủ, công khai trong hoạt động của cơ quan dân cử, giám sát của cử tri, các đại biểu HĐND TP sẽ thể hiện bản lĩnh và sự công tâm, khách quan, trên tinh thần xây dựng để có những cái nhìn thấu đáo, nhiều chiều khi đánh giá về các chức danh trên từng lá phiếu. Để qua đó, cơ chế giám sát tiên tiến này thực sự tạo hiệu quả, phát huy dân chủ trong hoạt động của cơ quan dân cử cũng như mang lại những hiệu quả rõ nét trong đời sống xã hội.