Giám sát và phản biện xã hội: Bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiếp tục đổi mới, đưa công tác giám sát và phản biện xã hội (PBXH) đi vào thực chất là một trong những nội dung được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tập trung thực hiện trong năm qua. Nhờ đó, vai trò của Mặt trận thể hiện tốt hơn trong việc đại diện, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

 Đoàn Giám sát của MTTQ TP Hà Nội về khoa học công nghệ và Luật Khoa học công nghệ tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam ngày 15/11/2018. Ảnh: Việt An
Lấy ý kiến từ cơ sở thông qua kênh Mặt trận

Nét mới trong công tác PBXH năm 2018 là trước khi HĐND các cấp thông qua các Nghị quyết văn bản liên quan nhiều đến quyền, trách nhiệm và lợi ích của Nhân dân, đều được chuyển qua Mặt trận để phản biện. Năm 2018, MTTQ TP đã phản biện 5 chủ trương chính sách quan trọng về giao thông, môi trường, quản lý nhà ở xã hội, chính sách nông nghiệp và sữa học đường. MTTQ các quận, huyện, thị xã đã tổ chức 35 hội nghị PBXH; MTTQ các xã, phường, thị trấn đã tổ chức 589 hội nghị PBXH. Nội dung tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng...

Điển hình như trước khi HĐND TP ban hành Nghị quyết “Quy định mức hỗ trợ vùng ảnh hưởng môi trường cho người dân khu vực xung quanh các khu xử lý chất thải rắn trên địa bàn TP Hà Nội”, MTTQ TP đã tổ chức hội nghị PBXH để tập hợp các ý kiến đánh giá của các chuyên gia, đại diện các sở, ngành TP. Trước đó, MTTQ TP cũng đã thành lập đoàn khảo sát thực tế tại Khu xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn và Khu xử lý chất thải Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây. Chuyên gia Hội đồng dân chủ pháp luật MTTQ TP Vũ Thành Vĩnh cho rằng, đây là một vấn đề cấp thiết, nếu không được giải quyết thấu đáo sẽ dễ phát sinh thành điểm nóng. Qua khảo sát, đoàn đã lắng nghe và nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của người dân trong vùng bị ảnh hưởng môi trường. Từ đó, góp phần đưa quyết nghị của HĐND TP sát với thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Đơn vị đầu tiên giám sát đảng viên hai chiều

Năm 2018, MTTQ TP đã chủ trì tổ chức giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện kết luận sau thanh tra; việc thi hành pháp luật của chính quyền các cấp liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân; về khoa học công nghệ và Luật Khoa học công nghệ; việc thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. MTTQ TP cũng giám sát việc thực hiện chương trình bảo đảm ATVSTP; thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, MTTQ TP Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước ban hành và triển khai Hướng dẫn số 60/HD-MTTQ-BTT ngày 26/4/2018 về việc giám sát và nhận xét của Ban công tác Mặt trận đối với đảng viên thường xuyên ở nơi cư trú, đảng viên tại các cơ quan, DN, đơn vị sự nghiệp. Thực hiện giám sát cán bộ, công chức, đảng viên nơi cư trú theo Nghị quyết liên tịch số 05 và Quy định số 124-QĐ/TW ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư về giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Đống Đa Đào Thị Minh Hiền cho biết, việc thực hiện giám sát theo Hướng dẫn số 60 được triển khai nghiêm túc tại các khu dân cư của 21 phường trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Ban công tác Mặt trận thống nhất cho ý kiến góp ý đảng viên, rồi chuyển sang cấp ủy xem xét. “Việc này được tiến hành bài bản, thu hút Nhân dân tham gia, nên ý kiến thẳng thắn, bảo đảm khách quan, khắc phục được tình trạng nể nang, dĩ hòa vi quý” - bà Minh Hiền cho hay.

Có thể thấy rằng, Nhân dân, các đoàn thể khu dân cư nơi đảng viên đang sinh sống sẽ nắm bắt và biết rõ nhất tư cách đạo đức, tác phong, việc chấp hành chủ trương, đường lối của đảng viên và gia đình của họ. Vì thế, việc giám sát và nhận xét đảng viên sinh hoạt hai chiều tại nơi cư trú là rất cần thiết, nâng cao vai trò giám sát của Nhân dân, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần