Giám sát việc vận động quyên góp, xử lý nghiêm trường hợp trục lợi

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, mưa lũ kéo dài đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung. Chính phủ, các bộ ngành đang tập trung quyết liệt các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân vùng lũ khắc phục hậu quả thiên tai.

 Ảnh minh họa
Bất chấp thời tiết vẫn mưa lớn, việc đi lại khó khăn do nhiều tuyến đường về các tỉnh miền Trung còn bị ngập sâu, các đoàn công tác của Chính phủ vẫn đến tận vùng lũ thăm hỏi, động viên đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ. Đồng thời chỉ đạo rốt ráo công tác khắc phục sau mưa lũ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đi xuồng máy đến thị sát an toàn hồ Kẻ Gỗ và thăm hỏi, động viên đồng bào vùng lũ Hà Tĩnh. Tiếp đó, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng trực tiếp đến thăm và tặng quà bà con bị thiệt hại do mưa lũ tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Chia sẻ những khó khăn, thiệt hại do mưa lũ gây ra cho bà con cũng như tỉnh Thừa Thiên - Huế, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong việc ứng phó với mưa lũ, khẩn trương khắc phục thiệt hại, kịp thời hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ, đặc biệt là công tác cứu nạn, cứu hộ các nạn nhân mất tích ở thủy điện Rào Trăng 3.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị tỉnh tiếp tục triển khai hỗ trợ các gia đình có người chết, mất tích; tập trung cứu chữa người bị thương; bố trí nơi ăn chốn ở cho những gia đình bị cuốn trôi nhà cửa, không để xảy ra thiếu đói, không có chỗ ở.

Trong hai ngày 21 - 22/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã trực tiếp đến động viên bà con và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Bình. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt vừa qua, nhất là các huyện miền núi các tỉnh miền Trung.

“Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xuất cấp gạo không thu tiền cho các tỉnh bị lũ lụt để hỗ trợ cứu đói cho người dân, trong đó có tỉnh Quảng Nam. Các tỉnh có trách nhiệm tiếp nhận và sử dụng số gạo được cấp, bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, định mức theo quy định” - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chia sẻ với người dân tại chuyến thăm Quảng Nam.

Để công tác khắc phục hậu quả mưa lũ đạt hiệu quả, những hỗ trợ đến được với người dân vùng lũ kịp thời nhất, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức vận động, quyên góp tự nguyện hỗ trợ người dân vùng bị thiên tai.

Theo đánh giá của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, những ngày qua, mưa lũ đặc biệt lớn đã gây thiệt hại hết sức nặng nề về người và tài sản của nhân dân và Nhà nước tại các tỉnh miền Trung. Phát huy truyền thống nhân ái “lá lành đùm lá rách”, nhiều cơ quan, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm đã quan tâm sẻ chia, hỗ trợ đồng bào vùng bị thiên tai.

Để công tác vận động quyên góp và hỗ trợ đúng quy định và thiết thực, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương tổ chức, giám sát việc vận động quyên góp hỗ trợ, bảo đảm theo đúng quy định tại Nghị định số 64/2008/NĐ-CP ngày 14/5/2008 của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để chỉ đạo, giám sát việc quyên góp, vận động hỗ trợ theo đúng quy định; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi trong vận động, quyên góp hỗ trợ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần