Giảm số lượng xe xích lô: Mệnh lệnh chưa được thực thi

Bài, ảnh:Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Công an TP phối hợp với các đơn vị có chức năng giảm số lượng xe xích lô đang hoạt động trên địa bàn quận Hoàn Kiếm từ gần 200 xe xuống còn 50 chiếc.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, đã gần 2 tháng trôi qua, yêu cầu trên vẫn chưa được thực hiện một cách nghiêm túc.
Phớt lờ các quy định
Theo quy định của Sở GTVT, xe xích lô chở khách du lịch chỉ được phép hoạt động trên hai lộ trình gồm: Tuyến 1, Yên Phụ - Cửa Bắc - Nguyễn Tri Phương - Thành cổ Hà Nội và ngược lại. Tuyến 2, Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Lê Phụng Hiểu - Ngô Quyền - Tràng Tiền - Ðinh Tiên Hoàng - Lê Thái Tổ - Hàng Khay - Ðinh Tiên Hoàng - Hàng Dầu - Cầu Gỗ - Trần Quang Khải, ngoài các giờ cao điểm. Ngoài ra, xe xích lô du lịch chỉ được đỗ tại hai điểm là vỉa hè đường Yên Phụ (đoạn gần Công ty Nước sạch Hà Nội) và vỉa hè đường Trần Quang Khải.

Xe xích lô dừng, đỗ chờ đón khách trên phố Đinh Tiên Hoàng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, tại nhiều tuyến đường, tình trạng các xe xích lô hoạt động sai lộ trình, sai giờ, chở quá số người, dừng đỗ sai nơi quy định vẫn diễn ra phổ biến. Đơn cử, trường hợp của xe xích lô mang BKS 29XL -  0095. Theo ghi nhận của chúng tôi khoảng 15 giờ, ngày 24/4, sau khi đón được 2 người khách nước ngoài từ phố Đinh Tiên Hoàng, chiếc xe này đã di chuyển qua một số tuyến đường như Hàng Gai – Hàng Bông – Phùng Hưng – Trần Phú và sau đó trả khách tại khu vực đường Hùng Vương, những tuyến đường không nằm trong lộ trình được phê duyệt. Thậm chí, trong quá trình di chuyển, chiếc xe này đã ít nhất một lần cố tình vượt đèn đỏ.
Bà Nguyễn Thu Hồng, phố Hàng Gai cho hay, đã từ lâu việc sử dụng xe xích lô đi tham quan phố cổ Hà Nội đã trở thành một trải nghiệm thú vị của các du khách nước ngoài đến Việt Nam. Thế nhưng, việc một số lái xe xích lô chèo kéo, chặt chém khách du lịch, ngang nhiên vi phạm luật giao thông... đã ảnh hưởng không nhỏ đến một chủ trương đúng. “Các lực lượng chức năng cần phải xử lý nghiêm, loại bỏ những lái xe xích lô thiếu đạo đức, hoạt động chộp giật. Bởi những hành vi đó nếu không được xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, đất nước và con người Thủ đô” – bà Hồng chia sẻ.
Chờ đến bao giờ?
Theo Đại úy Hà Trọng Hoan – Đội phó Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, ngày 31/10/2016, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã làm thủ tục gia hạn thời gian lưu hành 6 tháng cho 199 xe xích lô đủ điều kiện hoạt động. Trong đó, Công ty CP Huy Phong 91 xe, Công ty TNHH dịch vụ xích lô du lịch Không lo âu 61 xe, Công ty CP Thương mại và Du lịch Lâm Anh 19 xe và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ văn hóa 28 xe. Theo quy định, đến ngày 30/4/2017, các phương tiện sẽ phải làm thủ tục để gia hạn lại thời gian hoạt động. Tuy nhiên, theo thống kê của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, tại thời điểm giữa tháng 3, ngoài 199 xe được phép hoạt động, trên địa bàn TP vẫn còn tới 65 xe hoạt động chui. Đề cập đến yêu cầu giảm thiểu số lượng xe xích lô theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Đại úy Hoan cho biết, đến thời điểm này, Đội vẫn chưa nhận được văn bản chính thức từ phía UBND TP cũng như Công an TP yêu cầu thực hiện vấn đề này.
Được biết, ngày 8/3/2017, thừa lệnh của Chủ tịch UBND TP, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội có Văn bản số 156/TB – UBND thông báo Kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tại Hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch 01/KH – BCĐ197 của Ban Chỉ đạo 197 TP. Theo đó, Chủ tịch UBND TP giao Giám đốc Công an TP chủ trì, phối hợp Sở Du lịch, Sở GTVT, rà soát, thống kê số lượng xe xích lô. Không tổ chức cấp phép gia hạn lưu hành đối với xe đã hết hạn; Chỉ giữ lại 50 xe phục vụ khách du lịch theo quy định. Thế nhưng, đến thời điểm này (ngày 25/4 - PV), sau gần 2 tháng trôi qua, không hiểu vì lý do gì các đơn vị có liên quan vẫn chậm trễ trong việc thực hiện yêu cầu này.
Theo Quyết định số 100/2007/QĐ – UBND của UBND TP Hà Nội về quản lý xe xích lô du lịch trên địa bàn TP, mỗi xe xích lô du lịch chỉ được phép chở tối đa 1 người lớn và 1 trẻ em. Một đoàn xe xích lô du lịch được phép lưu thông tối đa 5 xe và các đoàn cách nhau tối thiểu 100m.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần