Giảm tại bệnh nhân sốt xuất huyết tại các bệnh viện cách nào?

Lê Ngã
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, qua các phương tiện truyền thông mọi người đều nhìn thấy cảnh tại một số khoa, phòng của các Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư, Bệnh viện E, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Đống Đa rất đông người mắc bệnh sốt do sốt xuất huyết hoặc sốt siêu vi.

Do quá tải lượng bệnh nhân nên 2 – 3 người nằm chung một giường để truyền dịch. Tại khoa cấp cứu nội nhi của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn sáng ngày 7/8, khi tôi đưa người nhà bị sốt cao vào khám cấp cứu thì cũng rất đông bệnh nhân gồm cả người lớn và trẻ nhỏ, đều có chung triệu chứng là sốt cao, đau người được các bác sĩ chẩn đoán theo dõi sốt xuất huyết.
 Hội trường Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư thành buồng bệnh điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết
Theo những nhà chuyên môn cho biết, năm nay do trời quá nóng đến sớm lại kèm theo những trận mưa dông kéo dài nên thời tiết oi bức, làm cho người mỏi mệt, thêm vào đó là muỗi sinh trưởng nhiều, đốt người gây bệnh.
Các bệnh viện tuyến T.Ư đông bệnh nhân là bởi y tế tuyến dưới điều trị chưa đúng phác đồ do Bộ Y tế quy định. Dư luận cho rằng thực tế thì hệ thống các trạm y tế xã/phường đều được xây dựng khang trang và rộng, có đủ bác sĩ/điều dưỡng viên. Tại sao ngành y tế lại không tận dụng tối đa các cơ sở đó để có thể tiếp nhận những bệnh nhân mới bị sốt cao, theo dõi giữa sốt xuất huyết và sốt do siêu vi trùng vào nằm điều trị tại đây vừa thuận tiện cho người bệnh đỡ phải đi lại xa, lại tránh phải lồng ghép 2, 3, 4 người nằm 1 giường. Muốn như vậy Bộ Y tế và Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện nên tập huấn cho cán bộ y tế xã, phường về phác đồ điều trị, cung cấp thuốc và phương tiện chuyên môn. Đồng thời tổ chức các đội thầy thuốc lưu động đến các Trạm Y tế xã/phường để hỗ trợ chuyên môn hay giải quyết những ca bệnh nặng, phân loại người bệnh từ ngay trạm y tế xã/phường. Những việc này ngành y tế có thể làm được với mục đích là dập tắt dịch ngay tại cơ sở và đi đôi với các biện pháp phòng bệnh như phun thuốc diệt muỗi, tổng vệ sinh môi trường, xóa bỏ các tụ điểm để ứ đọng, nước thải ... Nếu làm được những việc này thì có thể sẽ giải quyết được tình trạng người bệnh phải nằm quá đông tại các bệnh viện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần