Giảm tải cho phố đi bộ quanh Hồ Gươm: Chờ giải pháp dài hơi

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào khung giờ từ 18 - 22 giờ tối thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật, bách bộ trên các con phố quanh Hồ Gươm dễ dàng bị ngợp bởi lượng người đông đúc, đủ thứ nhạc xập xình, hàng rong mời chào…

Sau 2 năm đi vào hoạt động, bên cạnh những giá trị tích cực, địa điểm vui chơi cuối tuần lý tưởng của Hà Nội đang bộc lộ những mặt trái.
Vi phạm nhiều, xử lý không xuể

Dạo một vòng quanh tuyến phố đi bộ, không khó để bắt gặp những nhóm nhạc biểu diễn với đủ mọi loại hình âm nhạc, mỗi nhóm chỉ cách nhau chưa đầy 10m. Nhóm chơi đàn, kéo nhị, nhóm nhạc nhảy hiện đại hoặc hát nhạc tình bolero… Các nhóm nhạc này chủ yếu tập trung ở khu vực đường Đinh Tiên Hoàng. Tham gia biểu diễn cho các nhóm nhạc này đủ người già, người trẻ và cả người nước ngoài. Những thứ âm thanh này không giúp không gian phố đi bộ sôi động hơn, mà còn gây nên hỗn tạp. Các nhóm nhạc này còn mở túi xin tiền du khách. Đặc biệt nhất, là vào 3 - 4 tuần trở lại đây, hình ảnh ông cụ mặc áo gấm đỏ ngồi kéo nhị đối diện tòa nhà của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội khiến nhiều người nổi da gà vì liên tưởng đến nhạc buồn của các gia đình có đám hiếu.
 Biểu diễn ca nhạc trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Ảnh:  Việt Hùng
Chị Thanh Mai (Hai Bà Trưng – Hà Nội) cho biết: “Hơn tháng trở lại đây, mỗi lần đi dạo bộ quanh Hồ Gươm vào dịp cuối tuần tôi thấy mệt mỏi vì lượng người quá đông, âm thanh ồn ã”. Rất nhiều động vật như mèo, chó… được dắt bộ quanh các con phố khiến nhiều đứa trẻ hoảng hốt khi động vật tiến đến liếm chân. Chưa kể, cho dù máy bán hàng tự động được lắp đặt ở nhiều vị trí, nhưng các gánh hàng rong với đủ thể loại nước quất, nước chanh, trà chanh hay hoa quả dầm cũng bày bán dày đặc. Lực lượng bảo vệ có kiểm tra nhưng chắc do vi phạm tràn lan nên đều lắc đầu bỏ qua hoặc nhắc cho lấy vì rồi để… tồn tại.

Tại ngã ba Lò Sũ – Đinh Tiên Hoàng một số hàng quạt thịt nướng, khói bay mùi mịt, mùi thức ăn đặc quánh gây khó chịu cho người đi dạo, nhất là thời tiết mùa Hè nóng nực. Trước đó, để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân khi tham quan không gian đi bộ, quận Hoàn Kiếm đã quy hoạch khu bán hàng tại khu vực Tượng đài Cảm tử với mặt hàng lưu niệm là chủ yếu. Nhưng các quầy hàng này chỉ lác đác vài người khách. Muốn thu hút người mua, hàng lưu niệm các làng nghề được bán xen các trò chơi Trung Quốc.

Không chỉ bên trong không gian đi bộ tồn tại những bất cập. Tại các con phố tiếp giáp phố đi bộ như Hàng Gai, Hàng Trống các bãi xe tự phát mọc lên đang nhiên. Các hộ dân nhận hàng trăm xe, xếp thành 2 - 3 hàng, lấn từ vỉa hè đến lòng đường. Giá trông xe cũng được tùy hứng, 1 xe máy dao động từ 5.000 - 10.000 đồng, thậm chí khi quá đông chủ bãi xe hét đến 20.000 đồng.

Phó Chủ tịch quận đi trực… để giảm vi phạm

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long thừa nhận: Từ mùa Thu đến Tết là giai đoạn cao điểm của mùa du lịch. Chính vì vậy, lượng khách đến với phố đi bộ thời gian gần đây tăng cao. Do lượng khách tăng nên hoạt động liên quan đến trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường bắt đầu xuất hiện các tồn tại. Sau thông tin phản ánh, UBND quận Hoàn Kiếm đã họp bàn để chấn chỉnh các hoạt động. Tối thứ Sáu, thứ Bảy hàng tuần từ 21 giờ – 21 giờ 30 sẽ tiến hành họp Ban Chỉ đạo quận do trực tiếp các Phó Chủ tịch quận chủ trì để khắc phục những vi phạm phát sinh.

Theo ông Long, qua theo dõi chủ của các gánh hàng rong và các quầy cho thuê xe cân bằng, xe ô tô đồ chơi bằng điện không phải cư dân của địa bàn mà từ nơi khác đến, gây mật độ quá tải các hoạt động khác. “Trước tình hình này, quận chấn chỉnh bằng việc quản lý chặt chẽ đối tượng được phép hoạt động từ thời gian đầu của đề án tổ chức” – ông Long nhấn mạnh. Với các loại hình dịch vụ mới phát sinh trong khu vực, UBND quận Hoàn Kiếm quán triệt lực lượng bảo vệ tăng cường kiểm tra xử lý, đặc biệt là chấn chỉnh các chốt vòng ngoài, không để đối tượng kinh doanh hàng rong vào khu vực phố đi bộ. Riêng với những trường hợp người nước ngoài biểu diễn xin tiền, có những người tái phạm nhiều lần vì họ coi là một nghề. Trước thực trạng đó, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm phối hợp cùng Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh để tìm hiểu nơi lưu trú, quá trình nhập cảnh để có hướng giải quyết phù hợp.

Tuy nhiên, xem ra đây cũng chỉ là những giải pháp tạm thời giải quyết những mặt hạn chế của phố đi bộ quanh Hồ Gươm. Hà Nội vẫn cần những giải pháp dài hơi hơn để giảm tải cho không gian hóa khu trung tâm này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần