DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 6 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do bụi đất: Quan tâm đúng mức, xử lý đúng cách

Ngọc Hải
14-06-2018 08:30
Kinhtedothi - Thời gian qua, báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bụi bặm, ô nhiễm trên một số tuyến đường ngoại thành.
Theo hồi đáp của Sở GTVT Hà Nội, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và cần những giải pháp đồng bộ từ các sở, ngành, địa phương để giải quyết.
Năm cơ quan chịu trách nhiệm
Trao đổi về tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi, đất, chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga thẳng thắn: “Đừng nhìn nhận một hạt bụi trên đường, trong không khí mà tưởng nhỏ. Đây là chức trách của tối thiểu 5 cơ quan gồm: Sở GTVT; Sở TN&MT; Sở Xây dựng, Công an TP và chính quyền địa phương”.
 Cảnh sát giao thông xử lý lái xe chở đất, cát không che đậy đầy đủ theo quy định trên tuyến QL21B. Ảnh: Ngọc Hải
Ông Nga phân tích, Hà Nội đang trong quá trình đô thị nhanh, nhu cầu chuyên chở vật liệu, phế liệu xây dựng, bùn đất lớn; việc che đậy khi chuyên chở không được thực hiện nghiêm túc sẽ dẫn đến phát tán bụi đất vào môi trường. Mặt khác, nhiều tuyến đường, đặc biệt là khu vực ngoại thành, đang xuống cấp hoặc đang thi công… dẫn đến khi mưa thì lầy lội, khi nắng bụi mịt mù.

"Chừng nào DN vận tải còn phó mặc cho người lao động, lơi là công tác vệ sinh phương tiện, che đậy hàng hóa thì tình trạng rơi vãi đất, cát, đá… gây ô nhiễm môi trường còn tiếp diễn." - Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga

Phân tích trên không phải là không có cơ sở. Điển hình như vừa qua, người dân phản ánh tình trạng bụi bặm, ô nhiễm trên tuyến QL21B, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà lý giải, có 4 nguyên nhân chính: Do có các công trình giao thông đang thi công trên tuyến như khu Depo tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông; Nhiều trường hợp tập kết vật liệu xây dựng ven đường tại khu vực huyện Ứng Hòa; Một số vị trí tuyến QL21B đã xuống cấp; Nhiều xe tải chở vật liệu, phế liệu xây dựng lưu thông trên đường không được che đậy cẩn thận, làm rơi vãi đất, cát, đá…
Qua tìm hiểu thực tế, muốn các tuyến đường không còn cảnh bụi bặm mù mịt là chuyện không dễ. Trước tiên phải kiểm soát được nguồn gây bụi từ các công trường đang thi công, các mỏ, bến bãi tập kết vật liệu xây dựng. Sau đó mới tính đến chuyện đảm bảo các xe tải chuyên chở phải được vệ sinh sạch sẽ, che đậy cẩn thận trước khi lăn bánh trên đường. “Nếu đổ hết lỗi cho mấy “ông” xe tải là chưa thuyết phục. Trước hết đây phải là câu chuyện quản lý” - ông Nga nhìn nhận.
Ngăn chặn từ “đầu nguồn”
Trung tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10 cho hay: “Thực tế là công tác kiểm tra, xử phạt xe tải chở đất, cát không che đậy, để rơi vãi vẫn được duy trì hàng ngày. Chúng tôi phạt rất nghiêm, rất nặng nhưng vẫn có xe tái diễn vi phạm”.
Theo ông Tiến, muốn ngăn chặn triệt để vi phạm, Sở GTVT, Sở Xây dựng cần chỉ đạo lực lượng thanh tra chuyên ngành, tăng cường độ kiểm tra, quyết liệt xử phạt các bến bãi cấp phát vật liệu xây dựng hoặc công trình đang thi công nếu để xe tải lăn bánh ra đường mà không được vệ sinh sạch sẽ, thiếu biện pháp che đậy đảm bảo. “Yêu cầu các xe chấp hành quy định từ trong công trường, bến bãi là dễ dàng, thuận lợi nhất. Để xe đã chạy ra đường rồi thì dù có kiểm tra xử phạt cũng đã muộn” - ông Tiến bày tỏ.
Nhiều chuyên gia đồng quan điểm khi cho rằng, trước hết phải làm tốt công tác ngăn chặn từ nguồn gây ô nhiễm. Mà muốn làm được như vậy, Sở Xây dựng phải phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT Hà Nội, tăng cường kiểm tra các công trường thi công, bến bãi trung chuyển, cấp phát vật liệu xây dựng… Quan trọng hơn là kiểm tra, xử lý phải nghiêm túc, minh bạch, tránh tình trạng để DN nhờn luật vì phạt nhẹ, thậm chí là vì “xin - cho”. Đối với xe tải vận chuyển nguyên vật liệu có khả năng gây ô nhiễm bụi bặm, cần xử phạt nặng DN chủ quản, thậm chí xem xét rút giấy phép kinh doanh nếu tái phạm nhiều lần.
Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn đến công tác đảm bảo, duy tu hạ tầng, giữ gìn vệ sinh môi trường để ngăn nguồn bụi bẩn từ những con đường giao thông, các cơ sở kinh doanh, sản xuất vật liệu xây dựng, công trình thi công trên địa bàn. Nhiều chuyên gia còn cho rằng, vừa qua, TP đã giải quyết rất tốt vấn đề vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng do quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương để xảy ra vi phạm. Nay muốn giải quyết tình trạng ô nhiễm, cũng cần áp dụng biện pháp đó, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của Chính quyền địa phương trong quản lý, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm.
  • Cần cẩu vẫn “múa” trên đầu người dân
    Kinhtedothi - Mặc dù UBND TP Hà Nội đã có những quy định liên quan đến việc sử dụng hệ thống cần cẩu tại các dự án xây dựng, tuy nhiên, những sự cố xảy ra liên quan đến hệ thống cần cẩu khiến dư lu...
    21-08-2018 14:22
  • “Làm gì khi đổi đất lấy hạ tầng?”
    Kinhtedothi - Bày tỏ quan điểm không ủng hộ đề nghị của Bộ Tài chính về việc tạm dừng xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức...
    21-08-2018 09:07
  • Xác minh thông tin đối tượng bảo kê đổ trộm phế thải
    Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị các ngày 18 và 24/5 có đăng bài “Đổ trộm phế thải xây dựng ven đường trục phía nam” và “Tại xã An Thượng, huyện Hoài Đức: Gia tăng nạn đổ trộm phế thải xây dựng tại đ...
    21-08-2018 08:30
  • Vì sao phải phát triển đô thị sinh thái?
    Kinhtedothi - Với tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng đã gây ra những áp lực về rác thải, khí thải... khiến cho lượng khí nhà kính tại các đô thị gia tăng, dẫn đến nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi tr...
    20-08-2018 21:24
  • Hà Nội đảm bảo tỷ lệ chiếu sáng công cộng từ 95 - 98%
    Kinhtedothi - Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện TP đã triển khai ứng dụng bản đồ số GIS và điều khiển từ Trung tâm để nâng cao chất lượng công tác vận hành, giám sát của hệ thống chiếu...
    20-08-2018 20:00