Giảm tiếng ồn cho nhà phố

Thùy Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, dẫn đến những hệ lụy về ô nhiễm môi trường, trong đó ô nhiễm tiếng ồn.

Tiếng ồn đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của các gia đình ở mặt phố. Vậy phải làm thế nào để kiểm soát tiếng ồn hiệu quả?
Giảm tiếng ồn cho nhà phố - Ảnh 1
Trồng cây xanh
Cây xanh giúp cho không gian luôn trong lành và dễ chịu. Bên cạnh khả năng điều hòa không khí, cản bụi, cây xanh có tác dụng rất tốt trong việc giảm tiếng ồn bởi cơ chế vùng đệm, âm thanh phản xạ nhiều lần qua các tán cây sẽ bị giảm lượng đáng kể. Bạn có thể trồng cây ở ban công hay trước cửa, vừa tạo ra không gian thiên nhiên trong nhà ở, vừa cải thiện môi trường sống và giúp hấp thụ một lượng lớn âm thanh trước khi truyền vào nhà.
Lùi mặt tiền
Đối với việc cách âm từ bên ngoài vào, bạn và gia đình cũng có thể lựa chọn biện pháp lùi mặt tiền, tạo ra một khoảng đệm giữa không gian bên trong và bên ngoài giúp căn nhà thoáng đãng, mát mẻ hơn. Không chỉ mang đến một mặt tiền ấn tượng, khoảng lùi của căn nhà còn giúp giảm hấp thụ nhiệt, cản khói bụi xung quanh nhà và hạn chế ô nhiễm tiếng ồn từ khắp nơi.
Nếu như ngôi nhà đã thi công xong thì chúng ta có thể lắp thêm một hệ vách phụ ở phía tường có nguồn phát ra tiếng ồn để tăng thêm khả năng cách âm. Không những vậy nó còn hạn chế việc nứt tường.
Sắp xếp lại đồ đạc, không gian
Đối với việc cách âm bên trong, bạn có thể thử sắp xếp lại đồ đạc. Ví dụ như chuyển ghế sofa từ giữa phòng vào vị trí sát tường để chúng có thể giúp hấp thụ những âm thanh truyền từ bên ngoài hoặc phòng kế bên.
Ngoài ra, lắp rèm cửa hay sử dụng tủ sách cũng là cách chống ồn hiệu quả. Không chỉ có tác dụng che nắng vào mùa hè và chắn gió vào mùa đông, rèm cửa còn là giải pháp tuyệt vời để giảm tiếng ồn. Các loại vải được dệt khít và có chất liệu từ nhung hoặc len sẽ cách âm tốt hơn. Ngoài rèm cửa, những chiếc gối trang trí hoặc thảm lót ghế cũng sẽ giúp nhà của bạn bớt ồn ào hơn.
 Sử dụng vật liệu cách âm
 Cũng giống như những giải pháp cách âm cho nhà chung cư, đối với nhà phố cũng tương tự chúng ta thực hiện cách âm, tiêu âm cho nhà phố với từng bộ phận như cách âm cho hệ thống cửa, cách âm cho trần, cho tường, cho sàn, để tạo nên một tổng thể không lọt được âm thanh tiếng ồn vào trong.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều vật liệu cách âm được sử dụng cho các bộ phận này. Trong đó, cửa trượt dành được sự quan tâm lớn vì tính thẩm mỹ, an toàn cũng như khả năng mở rộng không gian và tận dụng ánh sáng tự nhiên.
Nếu như đang trong quá trình thiết kế hoặc thi công, bạn có thể sử dụng những loại gạch rỗng để xây tường nhà thay vì gạch đặc vì gạch rỗng dễ cách âm hơn. Cũng giống như trong các phòng karaoke, biện pháp tối ưu là sử dụng vật liệu dày (thường trên 20cm) bằng gạch vữa thạch cao, gỗ đặc…
Bên cạnh đó, một chi tiết nhỏ nhưng hữu hiệu là làm gồ ghề cho bề mặt. Có thể dùng vôi vữa tạo hình hoặc sử dụng lớp nhung, đặt vật thể… lên tường. Tường bao ốp ván (trát vữa dày), mặt trong nhà ốp tấm thạch cao dày hoặc lớp xốp vừa có tác dụng cách nhiệt đồng thời lại chống ồn hiệu quả.
Sử dụng vật liệu dày, tiêu âm tốt như gỗ đặc, nhựa, dùng tấm thảm lót dày cho sàn nhà, âm thanh sẽ bị hấp thụ bớt từ đây.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần