Giảm tỷ lệ sử dụng biệt dược gốc tại các bệnh viện

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/9, Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã có văn bản gửi Bộ Y tế về việc tạm thời thống nhất tỷ lệ sử dụng biệt dược gốc năm 2018 tại các bệnh viện (BV).

Theo đó, các BV từ tuyến T.Ư đến BV hạng 3 trực thuộc Sở Y tế đều phải giảm tỷ lệ sử dụng biệt dược gốc trong tổng chi thuốc của cơ sở.
Cụ thể, BHXH Việt Nam đề xuất: Các BV tuyến T.Ư trực thuộc Bộ Y tế, các BV trực thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các cơ sở khám chữa bệnh tương đương giảm tỷ lệ sử dụng biệt dược gốc tối đa bằng 30% tổng chi thuốc. Các BV đã tỷ lệ sử dụng trong năm 2016 lớn hơn 30% điều chỉnh tỷ lệ không quá 30%, các BV có tỷ lệ sử dụng nhỏ hơn 30% thì giữ nguyên tỷ lệ sử dụng như năm 2016.
Đối với các BV hạng 1 trực thuộc Sở Y tế các tỉnh, TP và các cơ sở khám chữa bệnh tương đương: tỷ lệ sử dụng biệt dược gốc không quá 25% so với tổng chi thuốc. Các BV đã tỷ lệ sử dụng trong năm 2016 lớn hơn 25% điều chỉnh tỷ lệ không quá 25%, các BV có tỷ lệ sử dụng nhỏ hơn 25% thì giữ nguyên tỷ lệ sử dụng như năm 2016.
Đối với các BV hạng 2 trực thuộc Sở Y tế các tỉnh, TP và các cơ sở khám chữa bệnh tương đương: tỷ lệ sử dụng biệt dược gốc không quá 15% so với tổng chi thuốc. Các BV đã tỷ lệ sử dụng trong năm 2016 lớn hơn 15% điều chỉnh tỷ lệ không quá 15%, các BV có tỷ lệ sử dụng nhỏ hơn 15% thì giữ nguyên tỷ lệ sử dụng như năm 2016.
Đối với các BV hạng 3 trực thuộc Sở Y tế các tỉnh, TP và các cơ sở khám chữa bệnh tương đương: tỷ lệ sử dụng biệt dược gốc không quá 4% so với tổng chi thuốc. Các BV đã tỷ lệ sử dụng trong năm 2016 lớn hơn 4% điều chỉnh tỷ lệ không quá 4%, các BV có tỷ lệ sử dụng nhỏ hơn 4% thì giữ nguyên tỷ lệ sử dụng như năm 2016.
Không sử dụng biệt dược gốc tại các cơ sở khám chữa bệnh hạng 4, trạm y tế xã, các cơ sở khám chữa bệnh không phân hạng.
Đồng thời, BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh về việc sử dụng biệt dược gốc không vượt quá tỷ lệ đã thống nhất, chỉ đạo việc kê đơn thay thế thuốc biệt dược đã hết hạn bản quyền bằng các thuốc Generic Nhóm 1 có nhiều số đăng ký đáp ứng yêu cầu điều trị tại các cơ sở y tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần