Giãn cách xã hội tùy ý, Nhật Bản tiến gần tình trạng khẩn cấp

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Nhật Bản hôm nay (6/4) được cho đã chuẩn bị cho một tuyên bố tình trạng khẩn cấp, lên đến 6 tháng, do sự bùng phát của đại dịch Covid-19, giữa bối cảnh các trường hợp nhiễm bệnh tăng đột biến ở thủ đô Tokyo và nhiều nơi khác.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. 
Theo truyền thông Nhật, Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến ​​sẽ họp vào cuối ngày hôm nay với một nhóm chuyên gia tư vấn chính phủ về đại dịch và sẽ đưa ra thông báo tình trạng khẩn cấp quốc gia vào thứ 3.
Động thái diễn ra khi các ca bệnh Covid-19 đang tăng mỗi ngày - mặc dù với số lượng nhỏ hơn nhiều so với ở Mỹ và châu Âu. Tokyo hôm 5/4 báo cáo kỷ lục 148 trường hợp nhiễm mới, gia tăng áp lực đối với chính phủ về các biện pháp đối phó chặt chẽ hơn.
Thống đốc Tokyo, Yuriko Koike đã kêu gọi cư dân thủ đô tránh những chuyến đi chơi không cần thiết vào cuối tuần và ưu tiên làm việc tại nhà trong tuần. Bà Koike cũng dự kiến ​​phác thảo một tuyên bố đối với tình hình của thủ đô cho một cuộc họp báo vào đầu tuần sau.
Tuy nhiên, phản ứng này được đánh giá mới chỉ tác động đến một phần của đất nước, kém xa các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt được đưa ra ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.
Theo luật pháp Nhật, thống đốc của các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai có thể đề xuất, nhưng không được ra lệnh, đối với cư dân về việc phải ở nhà hay ép các DN đóng cửa. Trong trường hợp này, chính quyền các TP chỉ được cho phép điều động mặt bằng cho các mục đích y tế.
Vì vậy, người dân Nhật đang được tùy ý thực hiện khuyến cáo giãn cách xã hội, và không có hình phạt nào đối với những người không làm như vậy. Giao thông công cộng vẫn sẽ tiếp tục chạy, dù chính quyền Tokyo được cho có thể yêu cầu các nhà khai thác tàu giảm 50% dịch vụ.
"Nhật Bản vẫn còn nhạy cảm bởi tàn dư của chiến tranh về sự áp bức đối với công dân", Yoshinobu Yamamoto, Giáo sư chính trị quốc tế tại ĐH Tokyo, giải thích hệ thống pháp luật có phần khác biệt của Nhật Bản.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần