Gian lận điểm thi Hòa Bình: Thủ khoa xin thôi học, thí sinh tự do được nâng 26,5 điểm

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thời điểm nhà trường rà soát điểm thi do Sở GD&ĐT Hòa Bình gửi về, thủ khoa ngành Sư phạm Ngữ văn - ĐH Sư phạm Hà Nội đã chủ động viết đơn xin thôi học.

Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình 
Thủ khoa được nâng 6,25 điểm
Ngày 16/4, TS Trịnh Tuấn Anh - Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Sư phạm Hà Nội thông tin tới báo chí, 1 thí sinh gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình đã trở thành thủ khoa của trường.
Nữ sinh tên T.P.T là thủ khoa ngành Sư phạm Ngữ văn, khoa Ngữ văn với điểm Ngữ văn 8,75, Lịch sử 9,25 và Địa lý 9,75 điểm (điểm chuẩn đầu vào là 24 điểm). Điểm thi THPT các môn khác của thí sinh: Toán 7,8; Giáo dục công dân: 7; Ngoại ngữ 8,2.
Điểm của thí sinh này sau khi chấm thẩm định lần lượt như sau: Toán 4; Lịch sử 5,75; Địa lý 7; Giáo dục công dân 7; Ngoại ngữ 3,4 và Ngữ văn 8,75. Như vậy, thí sinh này được nâng điểm 4 môn thi với tổng 14,85. Riêng tổ hợp Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý được nâng 6,25 điểm.
Cũng theo TS Trịnh Tuấn Anh, trước thời điểm nhà trường rà soát điểm thi do Sở GD&ĐT Hòa Bình gửi về, thí sinh này đã chủ động viết đơn xin thôi học. Theo kết quả học tập tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, nữ sinh T học bình thường, đạt yêu cầu, không phải là sinh viên xuất sắc.
Cùng ngày, trường ĐH Điện lực cho biết trường có 1 sinh viên ngành Kỹ thuật nhiệt là thí sinh Hòa Bình được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.
Ban đầu, thí sinh này có tổng điểm theo tổ hợp xét tuyển khối A là 17,85 với môn Toán 6,6; Vật lý 5,75; Hóa học 5,5 điểm. Sau khi chấm thẩm định, điểm của thí sinh tụt xuống dưới 10, trong đó Toán 3,6; Vật lý 3 và Hóa học 3,25.
Hiện trường ĐH Điện lực đã xóa tên thí sinh khỏi danh sách trúng tuyển theo quy định. Tuy nhiên theo đại diện nhà trường, trước đó sinh viên này đã nộp đơn xin bảo lưu kết quả và đến nay chưa liên lạc lại với trường.
Trong khi đó tại trường ĐH Hà Nội, 1 thí sinh gian lận điểm thi ở Hòa Bình vẫn trúng tuyển ngành Ngôn ngữ Trung với điểm bị giảm sau chấm thẩm định. Cụ thể, thí sinh này có điểm ban đầu là Toán 8,6; Ngữ văn 7; Tiếng Anh 9,6. Với môn Ngoại ngữ nhân hệ số 2 và được cộng 1 điểm ưu tiên, tổng điểm xét tuyển của thí sinh là 35,8.
Sau khi chấm thẩm định, số điểm này giảm còn 32,2, trong đó điểm Toán tụt xuống 6,2, tiếng Anh 9 và Ngữ văn giữ nguyên 7 điểm. Năm 2018, điểm chuẩn vào ngành Ngôn ngữ Trung của ĐH Hà Nội là 30,37. Như vậy, thí sinh trên vẫn thừa 1,83 điểm.
1 trường hợp tương tự cũng diễn ra tại trường ĐH FPT, khi tổng điểm tổ hợp xét tuyển của thí sinh sau khi chấm thẩm định vẫn cao hơn điểm trúng tuyển vào trường. Theo đại diện trường ĐH FPT, sinh viên này vẫn tiếp tục theo học bình thường.
Đa phần những trường hợp nâng điểm cao tại kỳ thi THPT quốc gia tại Hòa Bình đều rơi vào các thí sinh tự do
42/64 thí sinh được nâng từ 10 điểm trở lên
Theo danh sách 64 thí sinh gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 do Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình công bố, có 3 thí sinh được nâng từ 20 điểm trở lên, 39 thí sinh được nâng từ 10 đến 20 điểm. Trong đó thí sinh được nâng nhiều nhất là N.H.Q.
Thí sinh Q có tổng điểm khi chấm lần đầu là 27,5 điểm nhưng điểm thực chỉ được 1 điểm. Cụ thể, trong lần chấm đầu tiên, môn Toán được 9,2 điểm; Vật lý 9 điểm và môn Hoá học 9,25 điểm. Đây là thí sinh tự do chỉ thi 3 môn tổ hợp khối A để xét tuyển ĐH. Sau khi chấm thẩm thẩm định, điểm thực của thí sinh Q chỉ là 1 điểm môn Toán; môn Vật lý và môn Hoá học đều được 0 điểm.
Thí sinh có mức điểm chênh lệch sau chấm thẩm định cao thứ 2 là N.T.N. Thí sinh này có điểm lần đầu môn Toán là 9,2; môn Vật lý là 9,25: môn Hoá học 9,25; Sinh 5,5; Ngoại ngữ 9,4 và Ngữ văn 5,25. Tuy nhiên, điểm thực được trả về của thí sinh này là Toán 3,6; Vật lý 2; Hoá học 3,7; Sinh 2,25; Ngoại ngữ 3 và Ngữ văn 4. Tổng số điểm mà thí sinh này được nâng lên là 21,5 điểm.
Tổng hợp từ bảng danh sách 64 thí sinh gian lận điểm thi cho thấy, đa phần những trường hợp nâng điểm cao đều rơi vào các thí sinh tự do. Đáng chú ý, do các trường khối công an xét tuyển tổ hợp C3 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử) nên rất nhiều thí sinh tự do đăng ký thi tại tỉnh Hòa Bình chọn tổ hợp này. Kết quả có rất nhiều trường hợp thí sinh lọt vào các trường ngành công an, quân sự. Tuần trước các trường trực thuộc Bộ Công an đã bàn giao 28 sinh viên về các đơn vị sơ tuyển tại Hòa Bình để xử lý theo quy định.

Trong tuần qua, các trường trực thuộc Bộ Công an đã bàn giao 28 sinh viên về các đơn vị sơ tuyển tại Hòa Bình để xử lý theo quy định. Trong số 28 thí sinh có 17 thí sinh trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân; 9 thí sinh trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân và 2 thí sinh trúng tuyển vào trường ĐH Phòng cháy chữa cháy. 

Trong khi đó ĐH Kinh tế Quốc dân xóa tên 2 trong 5 sinh viên đỗ vào trường, 3 thí sinh còn lại có điểm cao hơn điểm trúng tuyển nên tiếp tục học bình thường. Trường ĐH Ngoại thương buộc thôi học 2 sinh viên. ĐH Y Hà Nội đuổi học 1 sinh viên, và 1 sinh viên gian lận điểm thi tại Hòa Bình đỗ vào trường ĐH Thương Mại đã tự xin thôi học.