Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Phụ huynh có con được nâng điểm phủ nhận việc đưa tiền hối lộ

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được triệu tập tới tòa, bà Trần Thị Liên (mẹ của thí sinh Đ.T.G) đã phủ nhận toàn bộ lời khai của bị cáo Hồ Chúc - nguyên giáo viên Trường THPT Thanh Hà về việc nhận tiền từ các phụ huynh có con được nâng điểm. Theo đó, bà Liên khẳng định, không nhờ Chúc nâng điểm mà chỉ nhờ khi nào có kết quả của Bộ GD&ĐT thì xem điểm giúp, không hứa hẹn vật chất. Sau này, khi cơ quan công an thông báo bà Liên mới biết con mình được nâng 14,95 điểm.

Ngày 13/5, HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục tập trung làm rõ về hành vi đưa và nhận hối lộ để nâng điểm cho thí sinh. Tại toà, mặc dù bị cáo Hồ Chúc - nguyên giáo viên Trường THPT Thanh Hà khẳng định nhận tiền từ các phụ huynh có con được nâng điểm nhưng những người này trả lời không biết.
 Các bị cáo tại phiên toà.
Phủ nhận việc đưa tiền hối lộ
Theo cáo trạng, Hồ Chúc là bị cáo duy nhất bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”. Khai nhận tại tòa, bị cáo Chúc cho biết có quan hệ đồng nghiệp với bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy. 
Theo đó, ngày 20/6/2018, khi gặp nhau Chúc đề nghị giúp đỡ vì có hai đứa cháu năm nay tham dự kỳ thi THPT quốc gia và Tuấn đề nghị cung cấp họ tên, số báo danh của các thí sinh. Theo danh sách, hai thí sinh mà Chúc nhờ là N.H.H.Đ và Đ.T.G cùng là học sinh của Trường THPT Thanh Hà. Kết quả, nhờ sự can thiệp của Tuấn nên hai thí sinh này lần lượt được nâng 18,8 và 14,95 điểm.
Tối 11/7, sau khi có kết quả thi, bà Hà Thị Thúy Liễu và Trần Thị Liên (phụ huynh của hai thí sinh trên - PV) đến nhà Hồ Chúc nhờ chuyển tiền cảm ơn cho Tuấn nhưng không nói cụ thể là bao nhiêu. Hôm sau, Chúc hẹn Tuấn và chuyển số tiền nêu trên. Bị cáo Chúc khẳng định, số tiền trên là của phụ huynh hai thí sinh được nâng điểm còn bản thân không được gia đình cảm ơn và chỉ xuất phát từ tình cảm thân thiết nên mới nhận lời giúp. Đối chất tại toà, bị cáo Tuấn thừa nhận hành vi nhận hối lộ và cho biết số tiền nhận từ Chúc là 300 triệu đồng.
Tuy nhiên, được triệu tập tới tòa, bà Trần Thị Liên (mẹ của thí sinh Đ.T.G) đã phủ nhận toàn bộ lời khai của bị cáo Chúc. Theo đó, bà Liên khẳng định, không nhờ Chúc nâng điểm mà chỉ nhờ khi nào có kết quả của Bộ GD&ĐT thì xem điểm giúp, không hứa hẹn vật chất. Sau này, khi cơ quan công an thông báo bà Liên mới biết con mình được nâng 14,95 điểm.
Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc vì sao không nhờ ai can thiệp mà con mình lại được nâng điểm? Bà Liên cho biết, có hỏi con mình thì nói làm được bài nên cũng tin tưởng.
Tương tự, bà Hà Thị Thúy Liễu (mẹ thí sinh N.H.H.Đ) cũng không nhất trí với lời khai của bị cáo Hồ Chúc. Theo bà Liễu, hai người có quan hệ đồng nghiệp khi dạy cùng trường. Mặc dù thừa nhận có nhờ xem điểm giúp nhưng bà Liễu lại khai rằng không đưa thông tin của con mình cho bị cáo Chúc. Trước câu trả lời này, HĐXX tiếp tục truy vấn: Tại sao không đưa thông tin của con mà Hồ Chúc lại biết để chuyển cho Đỗ Mạnh Tuấn và từ đó sửa chữa bài thi để nâng điểm? Bà Liễu nói không biết, không nhớ và phủ nhận việc tối 11/7 có đến nhà Hồ Chúc để đưa tiền.
 Bị cáo Bùi Thanh Trà tại tòa. (Ảnh: tienphong.vn)
Nâng điểm vì là “bài của sếp”
Theo cáo trạng, trong kỳ thi THPT năm 2018, bị cáo Bùi Thanh Trà – nguyên giáo viên Trường THPT Lương Sơn được phân công làm tổ trưởng tổ 3 chấm thi tự luận môn ngữ văn. Sau đó, Trà nhận thông tin của thí sinh từ Diệp Thị Hồng Liên - nguyên Phó Phòng Khảo thí và yêu cầu các giám khảo chấm thi nâng điểm cho ba bài thi môn ngữ văn từ 1,75 - 4,5 điểm.
Khai nhận tại toà, bị cáo Trà cho rằng, chỉ được phân công làm tổ trưởng chấm thi, thực tế không có chức vụ, quyền hạn trong phòng chấm thi và tất cả chỉ làm theo chỉ đạo của bị cáo Liên. Theo Trà, bị cáo cùng bị cáo Liên vào phòng chấm thi và trực tiếp nói với các giám khảo về việc chấm nâng điểm. Do các thí sinh này đều là quan hệ của các sếp nên mọi người buộc phải làm theo dù không muốn.
Trả lời câu hỏi của luật sư về việc có động cơ gì khi tham gia nâng điểm cho thí sinh? Bị cáo Trà khẳng định, không trục lợi hay làm gì có lợi cho bản thân. Giám khảo chấm bài thi đều có tinh thần chung là chấm nới tay trong khả năng giới hạn. Tuy vậy, việc chấm nới tay và chấm theo số điểm yêu cầu là rất khác nhau và bị cáo chỉ chấm nới tay.
Thế nhưng, khi được gọi lên đối chất, giám khảo chấm thi Bùi Thị Thu Hiền cho biết, có bài thi học sinh làm rất sơ sài nhưng Trà vẫn yêu cầu phải chấm đạt 7,5 điểm và khi không đồng ý thì Trà, Liên liền nói đây là “bài của sếp”. Kết quả, bà Hiền buộc phải chấm 6 điểm theo yêu cầu. Tương tự, hai giáo viên chấm thi khác là Phạm Thị Minh Hòa và Lê Thị Hạnh cũng đều khẳng định, được Trà cùng Liên yêu cầu chấm điểm nâng điểm cho thí sinh. Theo đó, có bài thi thực tế chỉ dưới 5 điểm nhưng Trà yêu cầu chấm 7 điểm và cuối cùng giám khảo buộc phải chấm 6 điểm.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần