Gian lận thẻ diễn biến phức tạp

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Bình quân cứ 100 USD giao dịch thẻ thiệt hại 7 cent, tức 0,07%. Ở Việt Nam, tỷ lệ thiệt hại bằng 1/3 bình quân các nước trên thế giới. Tuy nhiên gần đây mức độ đang gia tăng phức tạp” - Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho hay.

Tiếp tục phần trả lời chất vấn sáng nay 17/11, trả lời chất vấn về giải pháp trong thanh toán thẻ ATM, Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng các hành vi gian lận trong thanh toán thẻ gia tăng đáng lo ngại. “Gian lận trong thanh toán thẻ là vấn đề đang gia tăng đáng lo ngại. Theo thống kê của Visa Master năm 2015 tổng số tiền thiệt hại từ hành vi gian lận thẻ là trên 21 tỷ USD” - Thống đốc đưa ra số liệu.
Nâng tính bảo mật, xử nghiêm vi phạm
Bình quân cứ 100 USD giao dịch thẻ thiệt hại 7 cent, tức 0,07%. Ở Việt Nam, tỷ lệ thiệt hại bằng 1/3 bình quân các nước trên thế giới. Tuy nhiên gần đây mức độ đang gia tăng phức tạp.
  Thống đốc Lê Minh Hưng
Về nguyên nhân, Thống đốc phân tích, trước hết từ phía các ngân hàng hệ thống bị cài đặt thiết bị sao chép dữ liệu, đánh cắp dữ liệu gây thiệt hại cho chủ thẻ. Và ngay trong hệ thống thông tin bảo mật của các ngân hàng cũng còn có lỗ hổng. Từ phía người sử dụng cũng sơ suất bảo mật thông tin lưu trữ nên bị kẻ xấu lợi dụng, cá biệt có trường hợp tổ chức chấp nhận thẻ thông đồng với đối tượng xấu để thực hiện hành vi gian lận của chủ thẻ. Đây là vấn đề gia tăng thời gian qua, NHNN đã ban hành thông tư quy định trình tự, thủ tục rà soát thiệt hại hành vi gian lận thẻ. Và quy định rất rõ trách nhiệm nghĩa vụ bồi hoàn trong một số trường hợp cụ thể. 
Giải pháp trong thời gian tới, Thống đốc cho biết, tập trung quy định pháp lý về an ninh an toàn đặc biệt là chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip để đảm bảo tính bảo mật cao hơn, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong an toàn thông tin và thanh toán thẻ. Hàng năm tăng cường thanh tra về dịch vụ thanh toán thẻ của các tổ chức dịch vụ và cung ứng dịch vụ. Đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông của các tổ chức tín dụng cho người sử dụng nâng cao cảnh giác, bảo mật trong thực hiện thanh toán thẻ. Chúng tôi cũng phối hợp rất chặt chẽ với cơ quan công an trong điều tra xử lý nghiêm minh các hành vi gian lận, ngăn chặn .
Trước đó, ông Lê Minh Hưng cho biết có đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Sắp tới, mạng lưới ATM sẽ được rà soát, bố trí hợp lý hơn.
NHNN đã cấp phép cho 25 tổ chức Fintech
Trả lời đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) về việc bảo vệ khách hàng vay ở các công ty tài chính tiêu dùng, thống đốc Lê Minh Hưng cho biết lãi suất vay của các công ty này cao hơn ngân hàng, vì kỳ hạn ngắn, giá trị cho vay nhỏ, chi phí vốn của các công ty này cũng cao hơn.
Thời gian qua NHHNN đã có quy định cụ thể riêng cho đối tượng này nhằm tăng cường tính minh bạch, công bố công khai lãi suất, thời gian tính lãi.
Về Fintech hiện nay có 70 công ty đang hoạt động. NHNN ủng hộ sự phát triển, ra đời của các công ty Fintech. cung cấp các giải pháp ngân hàng tiên tiến với chi phí thấp cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc hợp tác, kết nối giữa các ngân hàng và công ty Fintech sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, cộng hưởng phát triển năng động hệ thống NH trong thời gian tới. Thống đốc cho biết, NHNN đã thành lập Ban chỉ đạo về lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) để hoàn thiện hành lang pháp lý và ban hành pháp lý cấp phép cho 25 tổ chức Fintech trong lĩnh vực thanh toán cung cấp cho khách hàng ví điện tử. NHNN thời gian tới tập trung công nghệ, cho vay ngang hàng chia sẻ dữ liệu nhận diện khách hàng.