Gian lận thi cử tại Sơn La: Nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La bị đề nghị từ 7-8 năm tù

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - VKS tại Sơn La nhận định, 12 bị cáo trong vụ án đều có năng lực trách nhiệm hình sự, có trình độ nhận thức pháp luật nhưng với động cơ vụ lợi, động cơ cá nhân khác mà các bị cáo đã cố ý phạm tội...

Chiều 24/5, sau hơn 3 ngày xét hỏi, đại diện VKS tỉnh Sơn La đã đưa ra quan điểm luận tội đối với 12 bị cáo trong vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 từng gây chấn động dư luận tại địa phương này.
 Bị cáo Trần Xuân Yến tại phiên toà.
Theo nhận định của đại diện VKS, bị cáo Trần Xuân Yến - nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La là Tổ trưởng Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm và có nhiệm vụ phân công giám sát các thành viên trong tổ. Mặc dù không tham gia sửa bài thi nhưng bị cáo Yến đã đồng thuận và tạo điều kiện cho các bị cáo khác rút, sửa bài thi. Ngoài ra, bị cáo Yến còn có hành vi che giấu hành vi phạm tội bằng cách chỉ đạo Nguyễn Thị Hồng Nga - chuyên viên Phòng khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La xóa dữ liệu trên máy tính.
Trong vụ án này, VKS nhận định các bị cáo đều có năng lực trách nhiệm hình sự, có trình độ nhận thức pháp luật nhưng với động cơ vụ lợi, động cơ cá nhân khác mà các bị cáo đã cố ý phạm tội. Hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm tới hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, làm mất niềm tin của Nhân dân trong công tác thi cử, xâm phạm danh dự của thầy cô giáo và làm mất cơ hội của các học sinh có năng lực trong học tập gây bức xúc trong dư luận quần chúng Nhân dân.
Vì vậy, VKS đề nghị, HĐXX phải có một bản án phù hợp với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo nhằm trừng trị riêng cũng như giáo dục răn đe tội phạm nói chung. Tuy nhiên, khi xem xét lượng hình, VKS nhận thấy các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích trong công tác….
 Bị cáo Nguyễn Minh Khoa tại phiên tòa.
Với các nhận định trên, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga từ 16-17 năm tù về tội “Nhận hối lộ”; 7-8 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; tổng hợp hình phạt từ 23-25 năm tù. 
Bị cáo Lò Văn Huynh từ 17-18 năm tù về tội “Nhận hối lộ” và 6-7 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; tổng hợp hình phạt từ 23-25 năm tù. Cầm Thị Bun Sọn từ 4-5 năm tù về tội “Nhận hối lộ” và 5-6 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; tổng hợp hình phạt từ 9-11 năm tù.
Về tội “Đưa hối lộ”, bị cáo Trần Văn Điện và Nguyễn Minh Khoa - cán bộ Công an tỉnh Sơn La cùng bị đề nghị xử phạt từ 12-13 năm tù; Hoàng Thị Thành và Lò Thị Trường cùng bị đề nghị từ 2-3 năm tù.
Về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị cáo Trần Xuân Yến bị đề nghị từ 7-8 năm tù; Đặng Hữu Thủy từ 6-7 năm tù; Đỗ Khắc Hưng 5-6 năm tù; Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Đinh Hải Sơn từ 2-3 năm tù. Ngoài ra, các bị cáo còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền, sung ngân sách Nhà nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần