Gian nan đường vào vùng bị cô lập

Quang Hải (từ Quảng Nam)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phải mất 5 giờ đi bộ, vượt qua bao thác ghềnh nguy hiểm, các cán bộ, chiến sĩ mới đến được xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam để triển khai tìm kiếm nạn nhân mất tích, đồng thời giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ.

Cán bộ và người dân băng núi, vượt rừng với nhiều nguy hiểm để gùi hàng tiếp tế cho đồng bào đang bị cô lập tại xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.
Ngày 2/11, tỉnh Quảng Nam và huyện Phước Sơn tiếp tục khẩn trương triển khai lực lượng tiếp cận xã Phước Lộc để tìm kiếm các nạn nhân mất tích do sạt lở đất ở thôn 3 đồng thời giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ. Theo đó, Bộ Chỉ huy quân sự, bộ độ biên phòng tỉnh Quảng Nam và Ban Chỉ huy quân sự huyện Phước Sơn triển khai 40 chiến sĩ hành quân vào xã Phước Lộc, dự kiến sẽ ở lại đây lâu ngày để giúp dân. Trước đó, 20 cán bộ chiến sĩ Công an huyện Phước Sơn đã triển khai gùi lương thực thực phẩm vào tiếp tế cho người dân Phước Lộc. Ngay khi tiếp cận được hiện trường sạt lở ở thôn 3, các cán bộ, chiến sĩ triển khai công tác tìm kiếm nạn nhân.

Để đi vào xã Phước Lộc có 2 đường. Từ ngã ba xã Phước Chánh theo đường ĐH1 qua xã Phước Kim, Phước Thành rồi đến Phước Lộc. Còn đi theo đường ĐH2 thì từ xã Phước Chánh qua xã Phước Công rồi đến Phước Lộc. Tính đến 2/11, lực lượng chức năng chỉ có thể tiếp cận xã Phước Lộc đang bị cô lập từ hướng đường ĐH2. Theo đó, tập trung đến xã Phước Công rồi đi bộ khoảng 5 giờ đồng hồ. Để vượt qua quãng đường này, cần những người có sức khỏe tốt và tinh nhuệ, am hiểu địa hình hiểm trở. Họ phải men theo những triền núi cheo leo, băng qua những cánh rừng cùng hàng chục con suối lớn. Nguy hiểm luôn rình rập bởi các quả núi đã no nước và nếu mưa lớn thì sạt lở đất có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì thế, tất cả mọi phương án đều được tính toán rất kỹ để đảm bảo an toàn cho đoàn cứu trợ.

Để tiếp tế cho người dân xã Phước Lộc đang bị cô lập, ngoài các đoàn đi bằng đường bộ thì trực thăng của Sư đoàn Không quân 372 đã cất cánh chở hàng từ Đà Nẵng lên. Trong ngày 1/11, chuyến bay đầu tiên thành công chở theo cơ số hàng hóa tiếp tế cho đồng bào. Đến thời điểm này, vấn đề lương thực, nhu yếu phẩm cho dân xã Phước Lộc cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên, công tác đưa lực lượng vào đây để tìm kiếm các nạn nhân và hỗ trợ dân được tỉnh Quảng Nam quán triệt tinh thần khẩn trương nhất có thể.

Cùng với Phước Lộc, Phước Thành là xã thứ hai của huyện Phước Sơn bị cô lập do mưa bão, sạt lở. Ngày hôm qua (2/11), hơn 400 người dân xã Phước Thành đã đi bộ vượt qua nhiều đoạn đường nguy hiểm ra xã Phước Kim để gùi hàng, lương thực vào. Xã Phước Kim cũng tăng cường 200 người gồm lực lượng dân quân, thanh niên, những ai có sức khỏe đi gùi hàng vào tiếp tế cho xã Phước Thành. Ngoài ra, các xã không bị ảnh hưởng nhiều như Phước Xuân, Phước Hòa cũng tăng cường lực lượng dân quân, thanh niên lên gùi gạo cứu tế đồng bào các xã đang bị cô lập tại Phước Sơn.

Liên quan đến các vụ vùi lấp nhiều người ở Quảng Nam, tính đến chiều 2/11, lực lượng tìm kiếm đã tìm được 8 thi thể nạn nhân trong vụ sạt lở đất ở xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn; trong đó có anh Hồ Văn Độ - Phó Bí thư Đoàn xã Phước Lộc. Hiện còn 5 nạn nhân mất tích (4 người dân, 1 cán bộ) trong vụ sạt lở ở xã Phước Lộc chưa được tìm thấy.

Đối với công tác tìm kiếm, cứu nạn trong vụ sạt lở tại xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, lực lượng tìm kiếm đang tích cực triển khai trên lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2, đưa máy móc tìm kiếm bãi bồi sông Leng. Ca nô vẫn đang triển khai tìm kiếm trên sông, suối và chó nghiệp vụ vẫn đang hỗ trợ tìm kiếm.