Xét xử phúc thẩm đại án Vinashinlines Giang Kim Đạt phủ nhận tham ô 16 triệu USD

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/8, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Giang Kim Đạt (SN 1977) - nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương (Vinashinlines) cùng 3 đồng phạm trong vụ án tham ô tài sản tại Vinashinlines theo kháng cáo của các bị cáo.

Tại phiên tòa, một loạt lời khai tại cơ quan điều tra trước đó thừa nhận hành vi tham ô số tiền 16 triệu USD đều bị Đạt phủ nhận.
Bị cáo Giang Kim Đạt tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 21/1.
Tại phiên tòa này chỉ có mặt 3 bị cáo bị quy kết tội “Tham ô tài sản” gồm: Trần Văn Liêm (SN 1955) - nguyên Tổng Giám đốc Vinashinlines, Giang Kim Đạt và Trần Văn Khương (SN 1950) - nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines. Riêng bị cáo Giang Văn Hiển (SN 1950, bố đẻ của Đạt) bị quy kết tội “Rửa tiền” có đơn xin xét xử vắng mặt.

Ngay khi bắt đầu phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đạt cho biết giữ nguyên kháng cáo kêu oan. Theo bị cáo Đạt, số tiền gần 16 triệu USD (khoảng 260,5 tỷ đồng) bị quy kết tham ô từ “hoa hồng” mua tàu và chênh lệch giá cước cho thuê tàu là tiền có được từ kinh doanh dịch vụ hàng hải. Ngoài ra, bị cáo Đạt cho biết thêm, mình còn nhiều tiền ở nước ngoài. Trong đó, có khoảng 3 - 4 tài khoản ở Singapore và mỗi tài khoản còn khoảng vài triệu USD. Lý giải về số tiền này, bị cáo Đạt cho biết do đầu tư mua bán bất động sản ở nước ngoài mà có.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc chuyển tiền vào tài khoản ngoại tệ của Giang Văn Hiển, bị cáo Đạt cho rằng, tài khoản ngoại tệ là bố bị cáo tự mở và bản thân không biết. Theo Đạt thì đây là tiền bị cáo cho bố để chi tiêu.

Cũng theo Giang Kim Đạt, ngoài 711.000 USD là tiền công ty môi giới mua bán tàu cho mình thì số tiền còn lại hơn 15,2 triệu USD do bị cáo kinh doanh hàng hải mà có. Trước câu trả lời này, HĐXX đã công bố một số lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra cho thấy, có sự thỏa thuận giữa bị cáo cùng Trần Văn Liêm trong việc nhận tiền “hoa hồng” mua 3 tàu và việc hưởng chênh lệch giá cước. Tuy nhiên, bị cáo Đạt đã phủ nhận lời khai tại cơ quan điều tra và cho rằng mình bị mớm cung. Theo Đạt, việc đàm phán mua tàu và cho thuê tàu là thỏa thuận của phòng kinh doanh và thông tin được gửi vào thư điện tử chung nên ai cũng biết.

Tại tòa, HĐXX đã cho công bố một loạt bút lục lời khai của bị cáo Đạt cũng như của Giang Văn Hiển. Trong đó cho thấy, cứ mỗi lần chuyển tiền vào tài khoản, công ty thuê tàu đều ghi rõ tên tàu của Vinashinlines. Về vấn đề này, bị cáo Đạt không giải thích được vì sao các công ty nước ngoài lại ghi như vậy. Còn đối với lời khai của bố mình tại cơ quan điều tra về những lần nhận tiền, bị cáo Đạt cho rằng không đúng sự thật.

Giang Kim Đạt trình bày, năm 2001, ông Hiển vào Sài Gòn thì bị cáo ra Hà Nội làm việc nên rất ít gặp nhau. Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian từ năm 2006 - 2008, bị cáo giúp Vinashinlines mua 3 con tàu và cho thuê 9 tàu nhưng không nói với bố. Vì vậy, Đạt cho rằng việc ông Hiển nhớ tên từng con tàu, từng số tiền là do bị mớm cung…

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong hai ngày (17 và 18/8).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần