Giảng viên có diện tích làm việc 10 m2: “Cải cách” khiến tư duy thụt lùi

Lưu Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -Lãnh đạo nhiều trường đại học (ĐH) khẳng định, Dự thảo Thông tư quy định diện tích làm việc của GS, PGS, giảng viên chính và giảng viên không phù hợp, tạo áp lực cho sinh viên (SV) về học phí.

Theo lãnh đạo nhiều trường ĐH, quy định Dự thảo này không thực tế vì nếu áp dụng sẽ gây lãng phí cho nhà trường và đặc biệt khó khăn cho SV.

Chủ tịch Hội đồng quản trị ĐH FPT TS Lê Trường Tùng cho rằng, quy định không hợp lý và nếu được triển khai, SV sẽ phải chịu chi phí đầu tư xây dựng, nghĩa là học phí sẽ tăng.

Lãnh đạo một trường ĐH trên địa bàn Thủ đô cũng cho biết: Các khoản đẩu tư tài chính xây dựng các phòng làm việc sẽ đưa vào các khoản thu của SV nên rất thiệt thòi. Việc xây phòng làm việc cho GS, PGS, giảng viên thì nên đầu tư vào các phòng thí nghiệm, nghiên cứu tốt hơn rất nhiều.

Hiện nay, ngoài việc lên lớp, nhiều giảng viên còn làm thêm các công việc khác để lấy tiền trang trải cuộc sống như bán hàng online, dạy tại các trung tâm…Để thầy cô giáo cống hiến cho việc giảng dạy tại trường, theo vị lãnh đạo này, chúng ta nên tập trung vào vấn đề thu nhập, sau đó mới tính đến việc làm khác.

 Dự thảo Thông tư quy định của Bộ GD&ĐT không phù hợp với thực tế. Ảnh: Huyên Nguyễn

Tương tự, theo hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh GS.TS Đỗ Văn Dũng, cách 'cải cách' này khiến cho tư duy chúng ta thụt lùi về mấy thế kỷ trước. Ở thế kỷ 21 này, SV không nhất thiết có mặt tại lớp và giảng viên cũng không phải chỉ đóng vai trò giảng dạy là chính.

“Thầy cô giáo có thể giảng dạy online nên không cần phòng làm việc. Hơn nữa, SV chỉ cần phòng đủ sức chứa từ 3 tới 5 nhóm, wifi mạnh, có LED TV…Vậy nên, quy định của Bộ GD&ĐT gây tốn kém và có thể sử dụng kinh phí đó để đầu tư các trang thiết bị hiện đại” - GS Dũng cho hay.

Trước đó, như báo Kinh tế & Đô thị đưa tin, Bộ GD&ĐT đã công bố Dự thảo Thông tư quy định chi tiết hướng dẫn về tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích công trình sự nghiệp thuộc lĩnh vực GD&ĐT, lấy ý kiến đến ngày 30/11.

Theo đó, Dự thảo Thông tư quy định mỗi cơ sở đào tạo phải có tối thiểu một hội trường có quy mô từ 250, 200, 100 chỗ trở lên. Số phòng học, phòng thí nghiệm, phòng thực hành, xưởng hay trại thực hành đáp ứng quy mô, chuyên ngành đào tạo của cơ sở giáo dục đó.

Đáng chú ý, quy định diện tích nơi làm việc của GS là 24 m2, PGS là 18 m2, giảng viên chính và giảng viên 10 m2. Ngoài ra, các trường phải có phòng nghỉ cho giảng viên. Cứ mỗi 20 phòng học phải có một phòng nghỉ với diện tích chuyên dùng là 3 m2/giảng viên, diện tích không nhỏ hơn 24 m2/phòng.

Thông tư áp dụng đối với các ĐH, học viện, trường ĐH, viện nghiên cứu khoa học đào tạo trình độ tiến sĩ; trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm, cao đẳng có nhóm ngành đào tạo giáo viên trong hệ thống giáo dục quốc dân và các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan.