Giành HCV SEA Games 30, bóng đá nữ Việt Nam xứng danh số 1 Đông Nam Á

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với tấm HCV SEA Games 30, bóng đá nữ Việt Nam chính thức vượt qua thành tích của Thái Lan để đứng chứng tỏ vị trí số 1 Đông Nam Á. Đây là thành quả xứng đáng sau những cố gắng không biết mệt mỏi của ĐT nữ Việt Nam.

Đánh bại ĐT nữ Thái Lan với tỉ số 1-0 sau 120 phút thi đấu quả cảm, ĐT nữ Việt Nam tiếp tục viết nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam khi lần thứ 6 có được tấm HCV SEA Games.
Những chiến binh sao vàng
Tại SEA Games 30, thầy trò HLV Mai Đức Chung nằm chung bảng với "đại kình địch" Thái Lan và Indonesia. Khác với kỳ Đại hội cách đây 2 năm, môn bóng đá nữ được thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm.
Ở SEA Games 29, ĐT nữ Việt Nam đã có lợi thế khi ở trận đấu cuối cùng khi biết phải ghi bao nhiêu bàn thắng để giành HCV thì SEA Games 30 này các đội được chia bảng thi đấu vòng tròn tính điểm để xác định 2 đội vào bán kết. Điều khó khăn hơn đối với Huỳnh Như và các đồng đội là ngay ở trận mở màn đã gặp ĐT nữ Thái Lan, điều này khó có thể toan tính khi cách tính hiệu số lần này lại là bàn thắng. 
Bóng đá nữ Việt Nam chính thức ''vượt mặt'' bóng đá nữ Thái Lan. Ảnh: Hoàng Cường.
Tuy nhiên, trước đối thủ là Thái Lan, thầy trò HLV Mai Đức Chung lại chơi một trận đấu sòng phẳng và tiếc nuối khi để mất chiến thắng ở những phút cuối cùng. Ở trận đấu cuối, ĐT nữ Việt Nam đã đánh bại ĐT nữ Indonesia để đứng đầu bảng, giành vé vào bán kết gặp đội chủ nhà Philippines. Trước áp lực phải thi đấu với chủ nhà, nhưng những cô gái vàng đã giành chiến thắng với tỉ số 2-0 để góp mặt tại trận chung kết.
"Chứng kiến Kiều bị xước một mảng lớn ở chân, tôi rất đau xót. Tình cảm của tôi và học trò như thể cha con. Trận đấu diễn ra rất nhanh nên bác sĩ phải bó nhanh. Tôi đã phải quát bác sĩ băng bó lại cho Kiều. Thật sự tôi rất lo lắng. Ngay sau chiến thắng, tôi gọi điện thoại cho vợ. Cả nhà tôi cũng xem tivi, cũng reo vui. Gia đình tôi hiện tại cũng đang rất hạnh phúc" - HLV Mai Đức Chung chia sẻ.
Bước vào trận đấu với ĐT nữ Thái Lan ở trận đấu cuối cùng, khó khăn là điều được dự báo trước với thầy trò HLV Mai Đức Chung. Sau 90 phút thi đấu, 2 đội cầm hòa nhau với tỉ số hòa 0-0 để rồi phải dẫn nhau vào 1 hiệp phụ kéo dài 30 phút. Nếu như điểm sáng nhất của trận đấu chính là việc Phạm Hải Yến có pha đánh đầu tung lưới ĐT nữ Thái Lan thì vẫn còn đó những dấu ấn của những chiến binh không biết mệt mỏi.
Đầu tiên phải kể đến hình ảnh của trung vệ Chương Thị Kiều, người đã thi đấu lăn xả cùng Hoàng Nhung nơi hàng phòng ngự để tạo nên một "bức tường" lớn trước khung thành của thủ môn Kim Thanh.
Đáng chú ý hơn, Chương Thị Kiều đã thi đấu với một tinh thần đáng nể phục cùng miếng băng ở đùi sau khi bị đối thủ phạm lỗi ác ý.
"Giờ bắp đùi tôi vẫn còn đau lắm. Trong trận đấu thì khỏi phải nói, nó đau kinh khủng mỗi khi tôi chạy hay tranh chấp với các tiền đạo Thái Lan. Nhưng nhìn các đồng đội chiến đấu đến kiệt sức, bị chuột rút nằm sân nên tôi thi đấu ở phía dưới càng phải nỗ lực để bảo vệ khung thành" - Chương Thị Kiều chia sẻ sau trận đấu.
Cùng với đó là hình ảnh của đội trưởng Huỳnh Như, những bước chạy không biết mệt mỏi với hơn 100 phút thi đấu để rồi phải cần người dìu mới có thể lên mục vinh quang là điều chứng tỏ cho tình thần quật khởi của các cô gái vàng Việt Nam.
Thành quả xứng đáng
Tấm HCV tại SEA Games 30 không phải là lần đầu tiên bóng đá nữ Việt Nam giành được, đây là tấm HCV thứ 6 trong lịch sử tại các kỳ Đại hội. Tuy nhiên, trong khi mà các nền bóng đá ở khu vực đang có sự phát triển mạnh mẽ thì bóng đá nữ Việt Nam vẫn cho thấy mình là "chị cả".
Trong năm 2019, dưới sự dẫn dắt của HLV Mai Đức Chung, bóng đá nữ đã mang về những danh hiệu cao quý như chiếc cup vô địch AFF Cup nữ, đặc biệt hơn là lại vượt qua người Thái trên chính đất của họ.
Bóng đá nữ Việt Nam có tấm HCV thứ 6 tại các kỳ SEA Games. ảnh: Hoàng Cường.
Nhìn lại 120 phút trên sân Rizal Memorial tối 8/12 của ĐT nữ Việt Nam chắc chắn rằng đến bóng đá nam cũng phải nể phục vì các cô gái thi đấu quật cường để bảo vệ tấm thành quả và mang về tấm HCV. Tấm huy chương này là thành quả ngọt ngào cho những nỗ lực không biết ngừng, dễ hiểu khi ngay sau khi kết thúc trận đấu "cơn mưa" tiền thưởng đã đến với ĐT nữ Việt Nam.
Có thể nói, bóng đá nữ luôn gặp những khó khăn và được ít người quan tâm hơn so với bóng đá nam. Tuy nhiên, đến thời điểm này sự cân bằng giữa 2 đội đang phần nào được khắc phục khi người hâm mộ đã có cái nhìn khách quan hơn so với trước.
Những thành quả của bóng đá nữ là điều không thể phủ định, đó là những chiến công bằng mồ hôi lẫn máu của các cô gái vàng. Chiến thắng này sẽ là động lực, bàn đạp để các cô gái có thể vững bước tiếp trong thời gian tới ở những giải đấu quan trọng khi mà toàn đội sẽ có sự trẻ hóa, đặc biệt là có thể hoàn thành giấc mơ World Cup.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục trẻ hóa. Lứa cầu thủ đàn chị sẽ nhường cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Sẽ có 4 đến 5 vị trí được trẻ hóa để chuẩn bị cho mục tiêu tại Olympic, xa hơn là SEA Games 31" - HLV Mai Đức Chung chia sẻ sau khi giành HCV SEA Games 30.