Giao dịch “chạy thị trường”

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Bán hàng không nghỉ Tết” đã trở thành slogan quen thuộc của nhiều DN bất động sản (BĐS) trong vài năm trở lại đây.

Trước lực hút của thị trường, doanh thu tăng cao hơn ngày thường, không ít môi giới địa ốc sẵn sàng ở lại bán hàng, không về quê ăn Tết. Tuy nhiên, trong đợt Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, dù các “cò” vẫn túc trực “bám” khách, song lượng giao dịch lại không mấy khả quan.
Cật lực “cày”
Với dư âm bán hàng “thần tốc” trong dịp Xuân Bính Thân của một số sàn BĐS đã tạo đà cho nhiều môi giới làm việc thông Tết Nguyên Đán Đinh Dậu. 2017 là năm thứ 3 mà môi giới Đ. “cày” xuyên Tết. Khi khách hàng liên hệ ký gửi, thuê, mua bán hay đi xem nhà luôn được Đ. phục vụ kịp thời. Nếu khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thông tin, “cò” Đ. còn sẵn sàng đến nhà khách chúc Tết và tư vấn tại chỗ. Còn nếu muốn tham quan dự án, Đ. luôn nhiệt tình dẫn khách đến tận công trình để giới thiệu tỉ mỉ.

Khách hàng tham khảo thông tin một dự án nhà ở tại Hà Nội.    Ảnh: Phạm Hùng

Theo đại diện của một số đại lý bán BĐS của Vinhomes - đơn vị sẽ không “nghỉ Tết” với dự án D’ Capitale Trần Duy Hưng tại Hà Nội. Việc không nghỉ bán hàng trong dịp Tết âm lịch vừa là để đảm bảo tính xuyên suốt của dự án, vừa đáp ứng cho nguồn cầu không hề nhỏ đăng ký trước Tết. “Thường khách hàng sẽ chọn mở hàng sau Tết Nguyên đán nhưng không ít người lại chọn ký hợp đồng, hoạt đặt cọc giữ chỗ ngay đêm 30, mồng Một bởi hợp tuổi, hợp mệnh… Xuất phát từ tâm lý đó, môi giới luôn lên “dây cót” sẵn sàng có mặt khi khách hàng gọi” - ông N. - chuyên gia tư vấn BĐS cao cấp – chuyên sâu các dự án BĐS Vingroup chia sẻ.
Ông Phạm Thanh Hưng - Chủ tịch HĐQT Cengroup cho biết: “Từ ngày 23/1/2017 (tức 26 tháng Chạp năm Bính Thân), Công ty kết thúc lịch trình làm việc. Sau thời gian này chỉ tổ chức các hoạt động tổng kết nội bộ, hội chợ Tết, vinh danh nhân viên xuất sắc… Dù vậy, Cengroup luôn khuyến khích các nhân viên sale bán hàng ngay trong Tết. Mỗi giao dịch thành công đợt Tết Nguyên đán Bính Thân sẽ được tăng 0,5% chiết khấu hoa hồng. Doanh số 10 căn thưởng thêm hiện vật như điện thoại Iphone, máy tính bảng Ipad để động viên tinh thần anh, em”.
Với tâm thế tranh thủ chốt hợp đồng lấy lộc sớm, nhiều sàn giao dịch BĐS còn lên kế hoạch “ra quân” ngay từ mùng 6 Tết. Một số công ty còn dự trù nhiều hoạt động khuyến mãi ngay trong ngày khai Xuân, vừa tranh thủ thời gian chăm sóc khách hàng lại tạo nên guồng quay sôi động cho thị trường BĐS sau kỳ nghỉ lễ dài 7 ngày.
Vẫn... hẻo khách
Khách hàng giờ là “thượng đế”. Họ muốn mua đêm 30 hay mùng Một thì các sàn tự động mở cửa là tất nhiên. Những DN BĐS quyết định bán hàng xuyên Tết là sự năng động khi nắm bắt được tâm lý của khách hàng thảnh thơi vào dịp nghỉ lễ. Với dự án khách đang tìm hiểu dang dở ở năm cũ giờ có điều kiện để nghiên cứu kỹ hơn, xuống tiền dễ hơn. Chính vì vậy, giao dịch thành công  trong Tết là có, song, con số “hàng chục” giao dịch được chốt có vẻ khó tin.
Ông Nguyễn Văn Đực 
Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh
Tại nhiều sàn phân phối sản phẩm BĐS dù “quảng cáo” bán hàng thông Tết nhưng qua khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tình hình khá yên ắng. Có mặt ở một số công trường xây dựng, ghi nhận diễn biến tương tự. Theo số hotline 0974.XXX.XXX của một chuyên viên kinh doanh Đất xanh miền Bắc cam kết bán hàng xuyên Tết dự án Vinhomes Green Bay Mễ Trì, phóng viên ngỏ ý muốn tìm hiểu dự án. Khi nắm được nhu cầu của khách hàng, chỉ 30 phút sau, “cò” tự xưng là Trang có mặt tại điểm hẹn. Theo “cò” này, từ 29 đến mùng 5 Tết đã chốt được 20 hợp đồng thành công. Đó là chưa tính đến nhiều khách hàng sau khi tìm hiểu dự án đã đặt cọc trong Tết.
Anh Trần Văn Huấn - một môi giới lâu năm phân khúc chung cư ở khu Tây Hà Nội chia sẻ: “Những ngày đầu năm đương nhiên giao dịch là có nhưng không nhiều, thậm chí ít. Với diễn biến bình bình của thị trường nhà đất 2016, việc mua bán trong Tết Nguyên đán năm nay khá èo uột. Năm ngoái, dịp này còn tranh thủ “chốt” được 7 - 8 căn nhưng năm 2017 bán mãi chưa được 2 căn”.
So với các dự án căn hộ, thị trường nhà lẻ, nhà phố cũng không mấy sôi động. Nhà lẻ, nhà phố vốn không có khái niệm nghỉ Xuân, nên ngay trong ngày mùng Một Tết nếu khách hàng có nhu cầu các môi giới vẫn tư vấn giới thiệu cặn kẽ, thậm chí dẫn đi xem nhà. Anh Nguyễn Ánh, một môi giới nhà lẻ tại quận Ba Đình cho biết, ngay mùng 2 Tết đã có 2 Việt kiều gọi nhờ tư vấn tìm nhà. Tuy nhiên, do lượng sản phẩm ký gửi đầu năm thường không phong phú nên vẫn chưa chốt được giao dịch.
Các chuyên gia nhận định, tháng Giêng từ lâu đã không còn là tháng ăn chơi, nhưng hiện tại cả người mua và nhà đầu tư đều chưa vội xuống tiền. Một phần là do các sản phẩm mới và chương trình khuyến mãi hầu hết đều đã chạy xong trước Tết, các giao dịch đầu năm chủ yếu mang tính chất khai Xuân, thuộc dạng đã được DN ký gửi trước để nhận lì xì đầu năm. Giao dịch ngẫu nhiên phát sinh tuy có nhưng không đáng kể. Việc các sàn “nổ” giao dịch là hoạt động chạy thị trường và làm trước khâu truyền thông kích thích khách hàng. Nếu người mua nhà đầu năm không cẩn thận rất dễ rơi vào “bẫy”.
Tỉnh táo cân nhắc thông tin
 
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, GS.TSKH Đặng Hùng Võ cho rằng, Tết là dịp khá tốt để các DN làm ăn kinh doanh trong năm. Tuy nhiên chỉ thích hợp với các ngành nghề có mức chi vừa phải. Trong khi đó, các sản phẩm BĐS đều có giá trên dưới 1 tỷ đồng nên khó có sự sôi động về giao dịch dù bán xuyên “Tết”. Có chăng, các môi giới chỉ quy tụ được lượng khách hàng tiềm năng cho hoạt động làm nghề lâu dài mà thôi. Chính vì lẽ đó, ngay sau dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 sẽ có nhiều hoạt động tô vẽ truyền thông từ phía các sàn phân phối và chủ đầu tư. Điển hình nhất là “đẩy” số lượng giao dịch tăng cao trong dịp khai Xuân để kích thích tâm lý đám đông của người mua nhà. Người mua nhà thông thái vì thế nên chỉ dừng lại ở yếu tố... thăm dò, bởi sớm nhất vào cuối tháng 2 thị trường mới đón nhận các chương trình khuyến mãi mới. Khách hàng phải tỉnh táo cân nhắc thông tin, xem xét dự án mình quan tâm chứ không phải chỉ thấy nhân viên nói dự án đã có 30 – 40 người ký hợp đồng là sốt ruột. Hiện nay, thị trường BĐS đang trong giai đoạn “trăm hoa đua nở”, khách hàng vẫn là “thượng đế” để quyết định chứ không thể chỉ nghe vào vài ba con số.
Gia Tuấn ghi