Giao dịch chứng quyền, thêm cơ hội cho nhà đầu tư

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/6, Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HOSE: SSI) phát hành 5 mã chứng quyền dựa trên 3 mã chứng khoán cơ sở là HPG, FPT và MWG, gồm: Chứng quyền HPG - kỳ hạn 3 tháng và 6 tháng, chứng quyền FPT kỳ hạn 3 tháng và 6 tháng, chứng quyền MWG - kỳ hạn 6 tháng, với tổng số lượng 5 triệu chứng quyền.

Đa dạng sản phẩm đầu tư tài chính

Đây là đợt phát hành chứng quyền lần 2 của SSI sau thành công của đợt phát hành chứng quyền lần đầu (IPO) với chứng quyền MBB - kỳ hạn 3 tháng.

 Các nhà báo và nhà đầu tư thử giao dịch chứng quyền tại SSI.
Theo SSI, đợt phát hành lần đầu tiên được thực hiện từ ngày 13-14/6/2019. SSI đã phát hành thử nghiệm chứng quyền MBB - mã cổ phiếu MBB của ngân hàng TMCP Quân đội, với số lượng phát hành 3 triệu chứng quyền, kỳ hạn 3 tháng với giá 1.900 VNĐ, giá thực hiện 20.600 VNĐ, tỷ lệ chuyển đổi 1:1.
Kết thúc đợt chào bán, số lượng đăng ký hợp lệ đạt hơn 6,4 triệu đơn vị - gấp đôi số lượng chào bán - với 270 khách hàng tham gia, bao gồm 269 nhà đầu tư (NĐT) cá nhân mua 92% và 1 nhà đầu tư tổ chức chiếm 8% số lượng phát hành. Với kết quả này, trong đợt phát hành đầu tiên, SSI được xem là công ty chứng khoán chào bán chứng quyền quy mô lớn nhất, đồng thời tỷ lệ đăng ký đấu giá cũng lớn nhất thị trường.
 Các mã chứng quyền giao dịch online trong phiên sáng 26/6.
Ngay khi kết thúc đợt phát hành đầu tiên, SSI đã tiếp tục lắng nghe nhu cầu của thị trường, quan sát các mã chứng khoán khác được nhà đầu tư quan tâm, cũng như đủ điều kiện làm chứng khoán cơ sở cho chứng quyền; qua nghiên cứu, sàng lọc các tiêu chí riêng để đánh giá cho mỗi mã về tiềm năng tăng giá, thanh khoản, độ biến động giá…, SSI đã tiếp tục phát hành thêm 5 mã chứng quyền đợt thứ 2 dựa trên 3 mã chứng khoán cơ sở HPG - mã cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Hòa Phát, FPT - mã cổ phiếu của CTCP FPT và MWG - mã cổ phiếu của CTCP Đầu tư Thế giới di động, bao gồm:
Chứng quyền HPG - kỳ hạn 3 tháng - số lượng phát hành 1 triệu chứng quyền - giá chứng quyền 2.200 VNĐ - giá thực hiện 23.100 VNĐ - tỷ lệ chuyển đổi 1:1; Chứng quyền HPG - kỳ hạn 6 tháng - số lượng phát hành 1 triệu chứng quyền - giá chứng quyền 3.300 VNĐ - giá thực hiện 23.100 VNĐ - tỷ lệ chuyển đổi 1:1; Chứng quyền FPT - kỳ hạn 3 tháng - số lượng phát hành 1 triệu chứng quyền - giá chứng quyền 3.800 VNĐ - giá thực hiện 46.000 VNĐ - tỷ lệ chuyển đổi 1:1; Chứng quyền FPT - kỳ hạn 6 tháng - số lượng phát hành 1 triệu chứng quyền - giá chứng quyền 6.000 VNĐ - giá thực hiện 46.000 VNĐ - tỷ lệ chuyển đổi 1:1; Chứng quyền MWG - kỳ hạn 6 tháng - số lượng 1 triệu chứng quyền - giá chứng quyền 14.000 VNĐ - giá thực hiện 90.000 VNĐ - tỷ lệ chuyển đổi 1:1.
Thời gian phát hành từ 08h00 ngày 26/6 đến 17h00 ngày 28/6, với tổng số lượng 5 triệu chứng quyền chia đều cho 5 mã. Nhà đầu tư có thể mua chứng quyền do SSI phát hành trong thời gian kể trên, tại tất cả các địa điểm giao dịch trên toàn quốc, mua online trên hệ thống SSI Webtrading, hoặc đăng ký mua online tại website của công ty.
Theo ông Nguyễn Đức Thông - Giám đốc khối giao dịch Phái sinh Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI: Chứng quyền là một sản phẩm mới giúp cho nhà đầu tư đa dạng danh mục đầu tư. Nhà đầu tư cũng có cách nhìn nhận mới đối với thị trường. Khi NĐT giao dịch chứng quyền có nhiều khả năng đạt được mặt tích cực hơn. Giá mua và giá bán không được vượt quá 5%.
Cơ chế phát hành của chứng quyền khi SSI nhận được giấy chứng nhận của Uỷ ban chứng khoán Nhà nước, Công ty SSI có thể chào bán lần đầu (IPO) 2 - 3 ngày hoặc nhiều hơn. Sau đó SSI niêm yết chứng quyền này trên sàn để các NĐT có thể giao dịch tự do.
Nhưng ưu thế đầu tư chứng quyền và lưu ý rủi ro

 Giao dịch tại SSI.
Sự quan tâm của NĐT đối với sản phẩm chứng quyền do SSI chào bán trong đợt đầu tiên là minh chứng cho sức hấp dẫn của sản phẩm mới này đối với các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, với số lượng phát hành chứng quyền lớn cho mỗi đợt, công ty cũng sẽ có những chiến lược phù hợp, linh hoạt để luôn đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư. Tất cả các mã chứng quyền do SSI phát hành, công ty luôn nghiên cứu rất kỹ càng về tiềm năng phát triển cũng như đưa ra được mức giá cạnh tranh, hấp dẫn cho các NĐT.
Bên cạnh đó, việc phát hành các mã chứng quyền dựa trên 1 mã chứng khoán cơ sở với các kỳ hạn khác nhau cũng làm tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng, nhằm đa dạng hóa các chiến lược đầu tư. Mục tiêu của SSI sẽ luôn giúp NĐT được tiếp cận với sản phẩm một cách tự tin nhất với mức giá hấp dẫn nhất, cân bằng hai yếu tố lợi nhuận và sự hấp dẫn của sản phẩm.
Theo bà Lê Thị Thanh Tâm - Giám đốc khối giao dịch Chứng khoán, Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI: Giao dịch chứng quyền phụ thuộc vào chiến lược của NĐT. Chỉ với quy mô vốn nhỏ vài triệu đồng có thể đầu tư chứng quyền với đa dạng sản phẩm. Nhưng với số tiền đó thì không thể đầu tư đa dạng sản phẩm cổ phiếu.
Điểm nổi trội của đầu tư chứng quyền phụ thuộc vào nhà đầu tư tranh thủ sản phẩm mới trên thị trường trải nghiệm xem sao và hiệu quả như thế nào, chênh lệch có thể thấy ngay sau khi đầu tư. NĐT phải dùng tiền thật trong tài khoản đều mua chứng quyền, khác với mua cổ phiếu có thể ký quỹ, không phải mở thêm tài khoản mà dùng luôn tài khoản giao dịch chứng khoán để giao dịch chứng quyền. NĐT có thể bán ngay khi thấy chênh lệch giá mà không chờ đợi như cổ phiếu. NĐT nước ngoài không bị giới hạn khối lượng giao dịch.
 Bà Lê Thị Thanh Tâm.
Tuy nhiên, giao dịch chứng quyền cũng gặp phải những rủi ro nhà đầu tư cần lưu ý, đó là: Giao dịch chứng quyền là sản phẩm mới, phức tạp hơn cổ phiếu. Khi tham gia chứng quyền nhà đầu tư cần xem xét kỹ thời điểm đáo hạn, bởi ngày giao dịch cuối cùng của chứng quyền là trước 2 ngày đáo hạn theo ngày làm việc.

Khác với việc đầu tư cổ phiếu và các sản phẩm tài chính khác có thể thua lỗ nhưng vẫn còn lại một phần số vốn. Với đầu tư chứng quyền NĐT có nguy cơ mất toàn bộ số tiền đầu tư đến thời điểm đảo hạn. Bất cứ sản phẩm tài chính nào NĐT phải xem xét, nghiên cứu kỹ cơ cấu, bản chất, cách thức đầu tư, khi đã đủ hiểu biết rồi thì có thể đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp, phân bổ danh mục đầu tư hợp lý, như vậy mới hạn chế được rủi ro và đem lại lợi nhuận. Có những nhà đầu tư luôn có kết quả tốt, nhưng có nhà đầu tư luôn thất bại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần