Giao dịch cổ phiếu tháng 2 giảm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 2-2015, giao dịch trên thị trường cổ phiếu niêm yết có 8 phiên tăng điểm và 6 phiên giảm điểm.

Nhiều chính sách mới thực hiện trong năm 2015 nhằm lành mạnh hóa thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bên cạnh đó, thanh khoản toàn thị trường tiếp tục giảm đáng kể so với tháng 1. Nguyên nhân được HNX chỉ ra là do kỳ nghỉ năm mới kéo dài và ảnh hưởng của việc siết tỷ lệ cho vay margin của các công ty chứng khoán sau khi Thông tư số 36/2014/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, có hiệu lực từ tháng 2-2015.
Giao dịch cổ phiếu tháng 2 giảm - Ảnh 1
Tổng khối lượng giao dịch đạt 516,30 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch tương ứng đạt 6.515 tỷ đồng, tính bình quân khối lượng giao dịch đạt 36,87 triệu cổ phiếu/phiên, giá trị giao dịch bình quân đạt 465,42 tỷ đồng/phiên (giảm 30,92% khối lượng giao dịch, giảm 31,21% giá trị giao dịch so với tháng trước). Giao dịch của nhóm 10 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường đạt xấp xỉ 68 triệu cổ phiếu, chiếm 13,17% khối lượng giao dịch toàn thị trường.

Tuy nhiên, trước đó, nhận định về tác động của Thông tư 36 trong việc siết chặt hơn dòng vốn vay mượn trong đầu tư chứng khoán, nhiều thành viên thị trường chứng khoán cho rằng đây là quy định nhằm giúp thúc đẩy phong trào đầu tư giá trị, giảm bớt tình trạng đầu tư vào những cổ phiếu đầu cơ, và như vậy làm cho thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh hơn.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty chứng khoán SSI, điều quan trọng nhất của thị trường chứng khoán không phải là dùng vốn của ngân hàng để đầu tư chứng khoán. Khi đưa ra những quy định này, có nghĩa là những người soạn thảo Thông tư 36 đã muốn xây dựng một thị trường chuyên nghiệp, bài bản hơn.

"Bản thân các DN, công ty chứng khoán phải làm sao để hàng hóa của mình hấp dẫn hơn tiền gửi tiết kiệm, làm sao để người ta lựa chọn chuyển tiền từ tiết kiệm vào đầu tư. Quá trình này, nhà đầu tư được lựa chọn thế nào là hiệu quả nhất cho mình. Và như thế, tôi nghĩ đó là sự lành mạnh thị trường, không phụ thuộc vào các chính sách ngắn hạn của ngân hàng. Ngay ở thị trường quốc tế, việc Ngân hàng cho vay đầu tư vào thị trường chứng khoán được kiểm soát chặt chẽ với lãi suất rất cao. Còn sản phẩm margin của các công ty chứng khoán phải có chuẩn mực. Tôi nghĩ Thông tư 36 là điều cần thiết cho thị trường"- Ông Hưng nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần