Giao dịch đất nền sôi động ngay sau Tết Nguyên đán

Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khác hẳn không khí ảm đạm cuối năm 2018, ngay đầu năm 2019 thị trường bất động sản dồn dập ghi nhận các giao dịch ở phân khúc đất nền.

Âm thầm giao dịch
Ghi nhận tại một số tỉnh ven biển, trong dịp Tết nguyên đán 2019, Dự án Khu đô thị Tân An RiverSide do Công ty TNHH Nam Phát Bình Định đầu tư trên địa bàn thị xã An Nhơn – tỉnh Bình Định đã chốt được hơn 60 giao dịch. Dự án nằm ngay vị trí vàng trên trục đường Trần Phú hướng trực diện ra bờ sông Tân An thuộc khu lõi trung tâm khu đô thị An Nhơn hiện tại. Dự án còn được bao quanh bởi các trục đường huyết mạch như: Trần Phú, QL1A, Hàm Nghi, Ngô Quân Tưởng…

Cũng thuộc khu vực Bình Định, dự án Khu đô thị An Nhơn Green Park tính đến thời điểm cuối năm ngoái đã giao dịch thành công 95% khi mở bán nhà phố liền kề giai đoạn một. Hiện tại, sau dịp Tết nguyên đán, 100% sản phẩm công bố đã có chủ.
 Dự án Khu đô thị Tân An RiverSide chốt được hơn 60 giao dịch trong dịp Tết
Mới đây, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Bình Định công bố đã xác định sau Quy Nhơn, vị trí liền kề trong chuyến tàu kinh tế đất võ sẽ là thị xã An Nhơn và huyện cực bắc Hoài Nhơn. Ngoài ra, tỉnh cũng có một “chỉ định” rõ ràng dành cho An Nhơn là “hướng tới đô thị loại III, thành lập TP trước năm 2025” (Nghị quyết số 20/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Bình Định ngày 22.7.2016). Thông tin trên khiến các nhà đầu tư “xuống tiền” ngay cả khi nghỉ Tết nhằm đón lõng thị trường.

Tại Bình Thuận, trong cuộc trò chuyện mới đây, ông Vũ Văn Thành – Tổng Giám đốc VNG Group tiết lộ, riêng trong ngày làm việc đầu tiên của năm Kỷ Hợi 2019, doanh nghiệp ông đã chốt hơn 10 giao dịch thành công tại Dự án đất nền Goldsand Hill Villas Mũi Né. Ông Thành tỏ ra bất ngờ khi ngày đi làm đầu tiên doanh nghiệp chỉ có kế hoạch chào xuân.

Tại một dự án đất nền tỉnh lẻ khác, nhà đầu tư quan tâm nhiều đến mức chủ đầu tư “cao hứng” quyết thêm chính sách mời khách hàng đi du lịch nhân dịp đầu năm để mục sở thị dự án và hiểu thêm về dự án.

Theo ghi nhận, thời điểm sau Tết Nguyên đán, các nhà đầu tư tăng cường tìm bất động sản để tái đầu tư trước bối cảnh dự án dự báo còn tiếp tục khan hiếm trong năm 2019. Theo các nhà đầu tư, bên cạnh giá bán ra đã khá cao, nguồn hàng lại không có nhiều lựa chọn nên việc tìm kiếm về bất động sản các tỉnh lẻ trở thành lựa chọn của số đông. Mặc dù mức giá chênh đầu tư ở giai đoạn hiện nay không đột biến như giai đoạn nóng sốt nhưng theo các nhà đầu tư, bỏ tiền vào bất động sản vẫn mang lại lợi nhuận ổn định, đảm bảo dòng tiền.

Chủ đầu tư thận trọng

Một doanh nghiệp phân tích, nếu trước kia kiều hối được sử dụng nhiều vào chứng khoán, tiết kiệm thì nay lại “chảy” nhiều hơn vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và đầu tư bất động sản. Nguyên nhân được cho là do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) áp dụng cơ chế điều hành tỷ giá mới với 0% lãi suất dành cho tiền gửi ngoại tệ, cùng với nó là thị trường chứng khoán với sự phát triển thiếu ổn định, nhiều rủi ro, nên dòng kiều hối đã có sự phân luồng mạnh mẽ.

“Quý IV là thời điểm dòng kiều hối đổ vào bất động sản nhiều nhất, tăng khoảng 15-20%. Đây là cơ hội cho các chủ đầu tư giới thiệu nguồn hàng mới và cũng là cơ hội để các doanh nghiệp khác giải phóng nguồn hàng còn sót của năm cũ” – Doanh nghiệp này cho biết.

Về phía các sàn giao dịch, ông Trần Quốc Trung – Tổng Giám đốc Đất Xanh Nha Trang, đơn vị phân phối độc quyền dự án Khu đô thị Tân An RiverSide cho rằng, theo quy tắc thị trường những tháng đầu năm, người dân thường chọn đất nền để mua vì vậy phân khúc này thường sôi động khá sớm.

Theo ông Trung, trong giỏ hàng bất động sản, đất nền là sản phẩm để dành bảo toàn giá trị và sinh lợi tốt nhất, thanh khoản cao. Đất nền ven biển có thêm lợi thế kết hợp giữa an cư, nghỉ dưỡng, kinh doanh thương mại cho du khách nên sẽ là phân khúc được chú ý nhiều nhất trong 2019.

Hầu hết đối tượng mua đất nền đều là các nhà đầu tư mua để đấy chờ lên giá rồi bán. Bên cạnh đó, cũng có một số lớn khách mua có lượng tiền nhàn rỗi sử dụng vào mục đích nghỉ dưỡng hoặc xây khách sạn, mặt bằng thương mại kinh doanh cho khách du lịch. Do đó, khi được chào bán trên thị trường, các lô đất nền thường được giao dịch khá nhanh chóng mà người mua không phải mất nhiều thời gian tìm hiểu, soi xét kỹ như khi mua nhà xây sẵn.

“Giá đất còn tăng mạnh, đặc biệt là đất nền – thứ sẽ cực kỳ khan hiếm trong tương lai” – ông Trung khẳng định.

Là người theo sát thị trường, ông Đỗ Viết Chiến - Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tiết lộ một trong những lý do khiến các dự án đất nền đầy đủ pháp lý luôn “hot” trong năm 2019 bởi số lượng dự án mới được cấp phép ra thị trường sẽ giảm hẳn do chính sách điều tiết từ phía cơ quan quản lý. Các chủ đầu tư sẽ thận trọng khi ra hàng, dự án sẽ ít hơn, tập trung vào một số thị trường nhất định, chỉ những dự án phục vụ đúng nhu cầu và khả năng chi trả của khách hàng mới mong bán tốt.

Để tránh những rủi ro, ông Chiến đưa ra lời khuyên khách hàng khi có ý định tham gia vào phân khúc đất nền cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về dự án, đặc biệt là uy tín của chủ đầu tư. Thông tin về dự án phải được xác nhận bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, đảm bảo tính pháp lý vững chắc. Còn về phía chủ đầu tư phải có tiềm lực tài chính vững mạnh, thông tin về chủ đầu tư phải được công khai, minh bạch, có uy tín trên thị trường.