Giao dịch khối chung cư giảm sút

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là thông tin chính được công bố tại buổi họp báo tổng quan về thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2017 và triển vọng quý II/2017 do Hiệp hội bất động sản Việt Nam tổ chức vào sáng 21/4.

 “Cùng với sự sụt giảm chung thanh khoản của toàn thị trường trong quý I/2017 so với cùng kỳ năm 2016, khối chung cư ghi nhận tình hình mua – bán trầm lắng” ông Nguyễn Văn Đính – Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam nhận định.

 Dự báo thị trường có sức bật trở lại từ quý II.

Trong hai tháng đầu năm 2017, giao dịch chững lại do ảnh hưởng của Tết nguyên đán. Sang tháng 3, thanh khoản có dấu hiệu tăng trưởng trở lại ở các thị trường trọng điểm, có sự biến động rõ ràng về giá cả. Tuy nhiên, so với cùng kỳ 2016, diễn biễn thị trường chỉ duy trì ở mức độ ổn định. Cụ thể, tổng giao dịch thị trường chung 3 tháng đầu năm của phân khúc chung cư đạt 3624 căn hộ, tương đương 8330 tỷ đồng. Các sản phẩm tại các dự án bất động sản chào bán lần đầu ra thị trường được giao dịch mạnh qua các sàn giao dịch địa ốc, ít mua bán qua các cá nhân nhỏ lẻ.

“Lượng bán kỳ vọng tiếp tục đạt cao bắt đầu từ thời điểm quý II/2017 cho đến cuối năm, tăng trưởng cả hai xu hướng mua đầu tư và ở. Điểm sáng tập trung chủ yếu tại phân khúc trung bình.” ông Đính cho hay.

Trong khi đó, theo CBRE, hiện có gần 60% người mua nhà là nhà đầu cơ, với tỉ lệ vay từ 70% - 90% giá trị bất động sản. Bên cạnh đó là tình trạng nợ tín dụng của các doanh nghiệp. Hiện có 16 doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán có nợ lên đến 160.956 tỉ đồng. Các công ty sẽ đẩy mạnh bán hàng với sự cạnh tranh về giá để trả nợ.

Theo khảo sát của phóng viên, trên nhiều sàn bất động sản Hà Nội, khối chung cư có giao dịch rất tẻ nhạt trong quý I, cả lượng mua vào và bán ra đều ở mức thấp. Thậm chí có những sàn, chỉ bán được 3-4 căn/1 tháng, mức thấp kỉ lục trong vòng hai năm qua.