Giáo dục Hà Đông tăng cả về quy mô trường lớp và chất lượng đào tạo

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Từ chỗ nguồn cán bộ quản lý và trường, lớp vừa thiếu, vừa yếu, nhưng sau 10 năm hợp nhất vào Thủ đô Hà Nội, ngành Giáo dục quận Hà Đông không chỉ đủ số lượng, nâng cao về chất lượng cán bộ quản lý, giáo viên đứng lớp mà chất lượng giáo dục cũng là đơn vị đứng đầu thành phố.

Số lượng trường lớp tăng vọt

Theo bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng Giáo dục quận Hà Đông: Ngày đầu mới sáp nhập về Thủ đô, nhiều địa phương thiếu trường, lớp, trang thiết bị giảng dạy cho các cấp học, nhất là các khu vực xa trung tâm quận được chuyển từ Hoài Đức, Chương Mỹ, Thanh Oai vào quận như: Yên Nghĩa, Phú Lương, Phú Lãm, Biên Gang, Đồng Mai... Chất lượng giáo viên của khu vực này cũng yếu về chuyên môn so với các địa phương còn lại của Hà Đông, cùng với đó là phong cách làm việc hạn chế. Chất lượng học sinh yếu kém nhiều.
 Trường tiểu học Đồng Mai II ngày đầu sáp nhập về Hà Nội không chỉ có chất lượng học sinh yếu kém mà trường lớp cũng xuống cấp.
Trước những khó khăn kể trên, có sự chỉ đạo của ngành Giáo dục, quan tâm ưu tiên đầu tư của Thành phố, quận Hà Đông đã chỉ đạo các phường, Phòng Giáo dục chủ động ưu tiên mặt bằng, đẩy mạnh việc xây dựng, nâng cấp trường lớp đảm bảo đạt chuẩn.

Sau 10 năm sáp nhập, quy mô từ 57 trường với 34.170 học sinh nay đã tăng lên 111 trường trong năm học 2017 - 2018 (56 trường mầm non, 33 trường tiểu học, 22 trường THCS), với 80.778 học sinh. So với năm 2008 tăng thêm 54 trường và 46.608 học sinh, trong đó loại hình trường tư thục từ không có đến nay đã có 29 trường và trên 220 cơ sở giáo dục mầm non tư thục. Có thêm 54 trường học mới được thành lập đi vào hoạt động (25 trường công lập, 29 trường tư thục).

Từ năm 2008 đến 2017 có 27 trường học công lập được xây mới tại vị trí đã được quy hoạch, trong đó có 17 trường mầm non, 6 trường tiểu học, 4 trường THCS; 29 trường công lập được mở rộng và xây mới theo Đề án quy hoạch, trong đó có 14 trường mầm non, 6 trường tiểu học, 9 trường THCS. Tiến độ thực hiện Đề án quy hoạch có 56/71 vị trí đúng quy hoạch đã được thực hiện đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng, đạt 78,9%. Trang thiết bị trường học được đầu tư đồng bộ, hiện đại và 100% phòng học kiên cố hóa và đạt chuẩn về chiếu sáng, đảm báo có đủ công trình vệ sinh, 100% các trường tiểu học và THCS có phòng thư viện, phòng y tế đạt chuẩn. Năm 2007, Hà Đông mới chỉ có 7 trường đạt chuẩn, bằng 12,28%, sau 10 năm quận đã có 61/82 trường đạt chuẩn, bằng 74,4%.

Chất lượng giáo dục vượt trội

Cũng theo bà Hằng, đối với công tác giáo dục, bồi dưỡng học sinh nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, quận Hà Đông xác định khâu quan trọng nhất vẫn là đội ngũ giáo viên phải vừa hồng, vừa chuyên. Để nâng cao chất lượng đội ngụ giáo viên, 10 năm qua ngành Giáo dục quận đã không ngừng triển khai hàng loạt các giải pháp, cụ thể như: Phân công luân chuyển cán bộ quản lý giỏi ở các trường tốt về công tác tại các trường có khó khăn để vực lên phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, trong đó có Tiểu học Đồng Mai I, THCS Đồng Mai, Tiểu học Phú Lương. Cùng với việc bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, Phòng Giáo dục quận còn tổ chức nhiều đơn sinh hoạt nghiệp vụ giữa các trường có giáo viên dạy tốt với các trường nhằm chia sẻ chuyên môn, góp ý, góp kinh nghiệm để các đồng nghiệp còn yếu về chuyên môn được nâng cao, bố trí một số giáo viên dạy tốt bồi dưỡng, hỗ trợ vùng hòng sinh còn yếu; đồng thời tổ chức các học sinh từ trường trung tâm quận đối với các khu vực sáp nhập vào.
 Nay trường tiểu học Đồng Mai II đã đạt chuẩn theo quy định của ngành.
Cùng với đó, quận là tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS được giữ vững. Các hoạt động chuyên môn, hoạt động ngoài giờ lên lớp được triển khai đồng bộ và hiệu quả. Chất lượng giáo dục đại trà, học sinh giỏi, giáo viên giỏi được nâng lên rõ rệt. Tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi cấp Thành phố đạt giải cao. Hàng năm, tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng, học sinh tốt nghiệp THCS luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, học sinh lớp 9 thi đỗ vào lớp 10 THPT luôn được đánh giá cao và xếp ở top đầu trong 30 quận, huyện của thành phố Hà Nội.

Nhiều trường ở khu vực sáp nhập vào Hà Đông 10 năm trước nay đã trở thành trường chuẩn và có chất lượng học sinh đào tạo đứng top đầu trong 10 trường của quận đó là Trường THCS Biên Giang, THCS Dương Nội, Tiểu học Phú Lương II.

Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong những năm qua phát triển nhanh về số lượng: Năm 2008 toàn ngành có 2.146 nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, trong đó cấp học mầm non chủ yếu là giáo viên hợp đồng với trên 428 giáo viên. Năm 2017, toàn ngành có 4.031 nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, trong đó khối các trường công lập 100% thuộc biên chế.
 Chất lượng đội ngũ quản lý giá dục, giáo viên và học sinh của Hà Đông được nâng lên rõ rệt sau 10 năm hợp nhất.
Cùng với sự phát triển về số lượng, chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý ngành giáo dục đào tạo quận Hà Đông đã được nâng lên một tầm cao mới, tương xứng với sự phát triển về kinh tế - xã hội của quận nói riêng và của ngành giáo dục Thủ đô nói chung. Năm 2008, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên, 87% có trình độ Trung cấp lý luận chính trị; đội ngũ nhà giáo còn 1,3% chưa đạt chuẩn về đào tạo chuyên môn. Trong đó tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn mầm non đạt 39%, giáo viên tiểu học đạt 92% và giáo viên THCS có trình độ trên chuẩn 75%. Đến năm 2017, Hà Đông có 100% cán bộ quản lý giáo có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, 94% trình độ lý luận chính trị từ Trung cấp trở lên. 100% nhà giáo đạt chuẩn về chuyên môn, trong đó tỷ lệ trên chuẩn cao, khối mầm non đạt 61%, Tiểu học đạt 96,7% và cấp THCS đạt 87%. Toàn ngành hiện có trên 60 nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có trình độ từ Thạc sỹ trở lên và trên 50 người đang theo học chương trình Thạc sỹ. Độ tuổi bình quân của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đã được trẻ hóa.
Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông qua các năm học được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đánh giá cao trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục đào tạo, xếp thứ 3/30 quận, huyện, thị xã, tăng 14 bậc so với năm đầu thực hiện Nghị quyết 15/2008/QH12. Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông 3 năm liền được UBND Thành phố tặng Bằng khen, được UBND Thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc và Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhì. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen “Đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015” và Bằng khen “Đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong công tác kiểm định chất lượng”.