Giáo dục nghề nghiệp Hà Nội: Vượt khó tuyển sinh

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, 21 trường nghề công lập của TP Hà Nội đã rất nỗ lực tìm mọi giải pháp tuyển sinh năm học 2020 – 2021. Nhờ chất lượng đào tạo nghề tốt nên nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã tuyển sinh gần đạt chỉ tiêu đề ra.

 Học sinh trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đang học nghề Điện Công nghiệp theo chương trình 9+ khi tốt nghiệp được nhận 2 bằng. Ảnh: Trần Oanh
Nhiều trường tuyển sinh đạt trên 70%

Ngày 24/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chủ trì hội nghị báo cáo tình hình công tác tuyển sinh, đào tạo đối với 21 trường nghề công lập của TP năm 2020. Theo Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Thanh Nhàn, dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng ngay từ đầu năm 2020 các cơ sở GDNN đã chủ động tập trung nguồn lực, tìm mọi biện pháp, đẩy mạnh công tác tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, bắt kịp xu thế và sự thay đổi của xã hội. Tính đến nay, 21 trường đã tuyển sinh trình độ cao đẳng (CĐ), trung cấp (TC), sơ cấp và dưới 3 tháng được 15.776 người; trong đó 11 trường CĐ tuyển sinh 6.477 người, 10 trường TC tuyển sinh 9.297 người.

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Thanh Nhàn cho biết, đã có những trường CĐ, TC tuyển sinh đạt tỷ lệ trên 70%. Đơn cử, trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội 90% chỉ tiêu, trường CĐ Cộng đồng Hà Tây 78,8%, trường CĐ nghề Việt Nam – Hàn Quốc TP Hà Nội 78%, TC nghề Giao thông công chính Hà Nội 73,8%... Đặc biệt, trường TC nghề Tổng hợp Hà Nội tuyển sinh đạt 116,9%. Phó Hiệu trưởng trường TC nghề Tổng hợp Hà Nội Vũ Minh Cường cho biết: “Trong số 690 chỉ tiêu nhà trường tuyển sinh được, chỉ có 8 học sinh tốt nghiệp THPT, số còn lại là tốt nghiệp THCS. Điều này cho thấy nhà trường đã thực hiện tốt công tác tuyển sinh theo hướng phân luồng, đào tạo các nghề không trùng với những trường khác”.

Trong khi đó, Hiệu trưởng trường CĐ nghề Việt Nam – Hàn Quốc TP Hà Nội Nguyễn Công Truyền cho biết: Nhà trường tuyển sinh được 957 em, vượt chỉ tiêu 2 em; dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ tuyển vượt 2 lớp CĐ từ 80 – 100 học sinh. Hình thức tuyển sinh của nhà trường là tuyên truyền quảng bá đến các học sinh trường THCS có học lực trung bình. Ngoài ra, nhà trường còn thuê xe ô tô chở các em học sinh đến trường tham quan nơi đào tạo, thông tin về đầu ra có việc làm ngay nên phụ huynh và học sinh rất yên tâm.

Nâng cao chất lượng đào tạo, giải quyết việc làm

Tại hội nghị này, nhiều lãnh đạo trường CĐ, TC đã phản ánh những khó khăn trong công tác tuyển sinh, đó là khi các trường đại học mở rộng số lượng tuyển, lại được kéo dài thời gian đến tháng 2/2021 nên cạn nguồn tuyển. Các trường CĐ, TC lại không có dữ liệu tuyển sinh từ Sở GD&ĐT Hà Nội. Vì thế, TS Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng trường CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội đề xuất tuyên truyền học nghề trên kênh truyền hình, báo chính thống. Về phía các trường nghề phải nâng cao chất lượng đào tạo, giải quyết việc làm... Các trường nghề hướng tới đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS vào học theo mô hình 9+ là giải pháp được nhiều trường đề cập tới. Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở mong muốn tới đây được phối hợp với Sở LĐTB&XH trong việc phối hợp thông tin và xây dựng chỉ tiêu chương trình 9+, học sinh tốt nghiệp THPT để các trường nghề nắm rõ thông tin, có định hướng tuyên truyền. Phó Giám đốc Sở LĐRB&XH Hà Nội Nguyễn Thanh Nhàn kiến nghị TP tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo cho các cơ sở GDNN công lập của TP, đặc biệt là các trường được phê duyệt nghề trọng điểm nhằm nâng cao năng lực của các đơn vị. Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý ghi nhận kết quả tuyển sinh của các trường, trong đó mô hình 9+ có dấu hiệu tốt hơn. Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các trường phải có biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo; tăng lỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp loại khá giỏi. Đặc biệt làm sao tỷ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp có việc làm ngày càng tăng cao hơn. Về phía Sở LĐTB&XH Hà Nội tiếp tục kiểm tra, chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các trường tuyển sinh đạt kế hoạch đề ra.
Những đơn vị nào đủ điều kiện sẽ thực hiện tự chủ 100%. Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, các trường TC, CĐ có gì khó khăn thì báo cáo để TP và Sở LĐTB&XH có hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần