Giáo dục thông minh dưới góc nhìn của phụ huynh thời 4.0

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước sự vận động của xã hội, phương pháp giáo dục khuyến khích trẻ phát triển tư duy bằng cách tự động não và giải quyết vấn đề của bản thân là phương pháp được nhiều phụ huynh lựa chọn.

Là một trong số hàng triệu phụ huynh trong thời đại công nghệ 4.0, chị Đặng Thị Hồng Nhung (xã Tân Hội, huyện Đan Phượng) có con trai mới chỉ 4 tuổi nhưng đặc biệt quan tâm đến những phương pháp giáo dục thông minh cho con.
Theo chị Nhung, một trong những phương pháp giáo dục thông minh đó là giáo dục khuyến khích trẻ phát triển tư duy bằng cách tự động não và giải quyết vấn đề của bản thân. “Muốn trẻ có thể tiếp thu kiến thức và phát triển năng lực tư duy hiệu quả hơn, đó là mục tiêu của giáo dục. Nếu vậy, dùng các câu hỏi mở là lựa chọn thông minh”, chị Nhung chia sẻ.
Hay trong mọi bài kiểm tra, khắt khe và thử thách nhất chính là những đề bài tự luận, mà không phải câu hỏi có/không. Bởi để có được đáp án, người trả lời phải có cả nền tảng kiến thức vững chắc và khả năng tư duy tốt. Nhưng liệu phân định đúng sai có phải là đích đến của giáo dục?
 Giáo dục khuyến khích trẻ phát triển tư duy bằng cách tự động não và giải quyết vấn đề của bản thân.
Thực tế, không chỉ trẻ nhỏ mà chính các bố mẹ cũng đều thích đặt những câu hỏi có/không cho con. Có lẽ là bởi trẻ sẽ đưa ra kết luận và đi đến đáp án nhanh hơn, tiết kiệm thời gian hơn cho người lớn.
Như vậy, chúng ta mong muốn tìm thấy gì ở những đáp án của con trẻ?
Để đưa ra những câu hỏi gợi mở, mang tính chất khuyến khích người được hỏi đưa ra thảo luận về một vấn đề gọi là phương pháp Maieutic. Phương pháp này đang được áp dụng tại Công ty Cổ phần Giáo dục Tư duy và Sáng tạo quốc tế (CMS CMS EDU) – Hệ thống trung tâm phát triển năng lực tư duy và sáng tạo quốc tế đầu tiên và duy nhất dành cho trẻ từ 3-11 tuổi.
Được biết, với phương châm giáo dục khuyến khích trẻ phát triển tư duy bằng cách tự động não và giải quyết vấn đề của bản thân, phương pháp giáo dục Maieutic của Socrates của CMS EDU chú trọng vào việc giúp học sinh hiểu được bản chất của khái niệm hay nguyên tắc bằng cách đặt câu hỏi và tự tìm lời giải cho mình.
Với phương pháp này, học sinh phát huy được khả năng tư duy độc lập của bản thân, đồng thời nắm vững được những kiến thức đã học. Các kỹ năng tư duy ở cấp cao hơn cũng được thể hiện trong quá trình học sinh tìm hiểu, suy nghĩ, thảo luận, tranh biện, đánh giá, phân tích và tổng hợp thông tin.
Theo Tổng Giám đốc CMS Trần Thị Hồng, đáp án đúng là đích đến cuối cùng nhưng không phải là điều quan trọng nhất, điều chúng ta cần đặc biệt lưu tâm là trên con đường đi tìm cái đúng ấy trẻ học được điều gì. Và CMS khuyến khích trẻ bày tỏ mọi quan điểm, lắng nghe mọi đáp án dù đúng – sai, nếu sai – cô giáo sẽ động viên, dẫn dắt trẻ làm lại, giúp trẻ kiên trì đi tìm cái đúng. CMS cung cấp chương trình giáo dục tích hợp nhằm phát triển năng lực tư duy và khả năng sáng tạo được xây dựng bởi Phó chủ tịch Hiệp hội Olympiad Toán học thế giới WMO. Sau hơn 20 năm phát triển thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới, CMS EDU đã khẳng định được vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực giáo dục năng lực tư duy và sáng tạo cho trẻ nhỏ. "Hoạt động từ đầu năm 2018, hiện CMS EDU đã có 5 trung tâm tại Hà Nội và sắp tới sẽ mở thêm tại Thụy Khuê, quận Tây Hồ. Đây là hệ thống trung tâm phát triển năng lực tư duy và sáng tạo quốc tế đầu tiên và duy nhất dành cho trẻ từ 3-11 tuổi", bà Hồng cho biết thêm.
Cũng theo bà Hồng, trong năm 2019, CMS EDU sẽ mở thêm 40 trung tâm trên toàn quốc, tạo điều kiện cho các học sinh được tiếp cận và trải nghiệm môi trường giáo dục tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần