Giáo hoàng Francis kêu gọi giải pháp 2 nhà nước để giải quyết xung đột Israel-Palestine

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thông điệp Giáng sinh 2017, Giáo hoàng Francis ngày 25/12 đã kêu gọi hòa bình cho Jerusalem, đồng thời nhấn mạnh chỉ có giải pháp hai nhà nước mới chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Phát biểu trước hàng chục nghìn người tại Vương cung thánh đường St. Peter ở Vantican, Giáo hoàng Francis bày tỏ mong muốn hòa bình sẽ đến với Jerusalem và tất cả các tín đồ Công giáo trên toàn thế giới.
 Giáo hoàng Francis phát biểu tại Vương cung thánh đường St. Peter ở Vantican. Ảnh: Reuters
Giáo hoàng kêu gọi người Israel và Palestine nối lại đối thoại để có thể đạt được một giải pháp cho phép 2 nhà nước tồn tại hòa bình trong khuôn khổ đường biên giới được 2 bên nhất trí và quốc tế công nhận. 
"Chúng ta hãy cầu nguyện để người IsraelPalestine có thể tiếp tục đối thoại để đạt được giải pháp cuối cùng cho phép hai nhà nước tồn tại hoà bình trong phạm vi được hai quốc gia thống nhất và được quốc tế công nhận", Giáo hoàng Francis nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Giáo hoàng cũng kêu gọi bảo vệ những trẻ em ở khu vực Trung Đông bị ảnh hưởng do căng thẳng gia tăng giữa IsraelPalestine.
Trước đó, trong bài phát biểu vào đêm Giáng sinh 24/12, Giáo hoàng Francis cũng đã phát đi thông điệp cầu mong điều tốt lành cho người di cư.
Lời kêu gọi của Giáo hoàng Francis về hòa bình tại Jerusalem được đưa ra trong bối cảnh bất ổn đã gia tăng trong khu vực sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/12 công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Ngay sau tuyên bố mới của Mỹ về Jerusalem, Giáo hoàng Francis cho rằng “nguyên trạng” của Jerusalem cần phải được tôn trọng.
Kể từ đó đến nay, các vụ biểu tình phản đối của người Palestine và những cuộc xung đột với các lực lượng Israel xảy ra gần như hàng ngày tại các vùng lãnh thổ của Palestine. Bạo lực giữa hai bên đã làm ít nhất 12 người Palestine thiệt mạng. 
Ngày 21/12 vừa qua, với 128 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 35 phiếu trắng, Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Israel chiếm đóng miền Đông Jerusalem trong chiến tranh năm 1967 và năm 1980 đơn phương tuyên bố toàn bộ thành phố là thủ đô của Israel, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần