DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 5, QUỐC HỘI KHÓA XIV * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY
Tọa đàm: “Hiện đại hóa nền hành chính - Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp”
Kinh Tế Đô Thị
22-12-2017 08:16
Kinhtedothi - Tiếp tục thực hiện Chương trình số 08 của Thành ủy Hà Nội khóa XVI về việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức.
Ngày 22/12/2017, Sở Nội Vụ TP Hà Nội phối hợp với Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức Giao lưu - Tọa đàm trực tuyến Cải cách hành chính trên báo điện tử tại địa chỉ http://kinhtedothi.vn với chủ đề “Hiện đại hóa nền hành chính - Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp”.
 Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức tặng hoa các khách mời.

Phát biểu khai mạc, Tổng Biên tập Báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Minh Đức cho biết, buổi Tọa đàm Giao lưu trực tuyến (GLTT) với chủ đề “Hiện đại hóa nền hành chính - Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, DN”. Đây là chủ đề trọng tâm được TP tập trung chỉ đạo trong một năm qua.

Trong kỳ họp vừa qua, HĐND TP Hà Nội đã đánh giá cao kết quả quan trọng trong 1 năm thực hiện kỷ cương hành chính. Từ các địa phương đến cấp TP, các sở, ban, ngành đã thực hiện quyết liệt các nội dung liên quan đến cải cách hành chính (CCHC), thể hiện quyết tâm của Hà Nội.

Cũng trong một năm qua đã xuất hiện nhiều điểm sáng về CCHC, các cách làm mới, thay đổi nền hành chính quan liêu bao cấo sang nền hành chính phục vụ.

Nhưng chúng ta cũng thẳng thắn thấy rằng bên cạnh các nét đổi mới, vẫn còn lề lối làm việc trì trệ, hạch sách, thiếu kỹ năng giao tiếp hành chính khiến người dân, DN phiền lòng.

Đây là bài học để chúng ta phải tiếp tục đổi mới, tuyên truyền để nâng cao hiệu quả nền hành chính.

Đứng trước thách thức chuyển đổi sang hệ thống chính quyền đô thị, thiết lập chính quyền đô thị, nông thôn cùng với chính quyền điện tử, phải có sự tương thích, nghiên cứu đồng bộ, trên môi trường CNTT.

Đồng hành cùng báo Kinh tế&Đô thị, Sở Thông tin&Truyền thông đã kề vai sát cánh trong việc tuyên truyền cho công tác CCHC. Vài năm gần đây, Sở Thông tin&Truyền thông nhận trách nhiệm tiên phong trong đặt ra cơ sở hạ tầng, chuyển sang hành chính điện tử.

“Thay mặt báo Kinh tế&Đô thị, tôi trân trọng hoan nghênh sự có mặt của đồng chí. Tôi hy vọng rằng, trong buổi Tọa đàm ngày hôm nay, chúng ta đưa ra những thông tin ngắn gọn, chuẩn xác về vấn đề người dân quan tâm nhất, bàn luận những nội dung chuyển đổi nền hành chính của chúng ta, phục vụ người dân hiệu quả hơn, đảm bảo nền hành chính được vận hành thông suốt.” – Tổng Biên tập Báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi và giao lưu cùng các khách mời:
KHÁCH MỜI THAM DỰ
  • Phó Giám đốc Sở Thông tin&Truyền thông

    Ông Đặng Vũ Tuấn

  • Trưởng phòng Cải cách Hành chính, Sở Nội vụ

    Ông Phạm Tuấn Anh

  • Chánh Văn phòng UBND Quận Thanh Xuân

    Bà Vương Thị Vân Khánh

  • Phó phòng Nội vụ Quận Hà Đông

    Ông Nguyễn Mạnh Cường

  • Trưởng phòng Tư pháp UBND huyện Gia Lâm

    Ông Nguyễn Đình Quang

  • Trưởng phòng Nội vụ huyện Gia Lâm

    Ông Trần Trung Tuyết

Nội dung giao lưu trực tuyến
Bạn đọc Phùng Ngọc Hải (phunghai@gmail.com) hỏi:

Bên cạnh mô hình khu dân cư điện tử, quận Thanh Xuân đã và đang triển khai những hoạt động gì để đẩy mạnh giải quyết TTHC nhanh gọn nhất, tăng cường các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, mang tiện ích đến gần nhất với mỗi người dân, doanh nghiệp trong năm 2018?

Bà Vương Thị Vân Khánh trả lời:
Như đã chia sẻ với độc giả báo Kinh tế & Đô thị, thời gian qua, đề án của Quận uỷ về “Đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng chính quyền điện tử quận Thanh Xuân giai đoạn 2015-2020” đã đạt được những thành quả nhất định.
Trên cơ sở đó, UBND quận Thanh Xuân đã xây dựng các kế hoạch CCHC hằng năm, đề ra nhiều giải pháp đồng bộ và các các hành động cụ thể để triển khai thành công Đề án, trong đó xây dựng Khu dân cư điện tử là một trong các giải pháp của quận:
Hiện tại, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp quận và  11 phường đều được trang bị cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn của Một cửa hiện đại; sẵn sàng triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4.
Ngoài 10 TTHC cấp quận, 13 TTHC cấp phường đang triển khai dịch vụ công mức độ 3 theo phần mềm tập chung Thành phố, UBND quận đã triển khai 128/246 TTHC mức độ 3 cấp quận (chiếm 51,2%) tập trung vào những lĩnh vực người dân, doanh nghiệp thường xuyên thực hiện.
 Xây dựng trang thông tin điện tử của Quận và phường, luôn cập nhật kịp thời, đầy đủ các TTHC giúp người dân dễ dàng tra cứu và thực hiện TTHC. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi và giảm tối đa các chi phí cho người dân và doanh nghiệp, UBND quận đã đưa vào ứng dụng 02 phần mềm:
+ Phần mềm thông báo kết quả giải quyết TTHC qua hệ thống tin nhắn SMS: người dân khi giải quyết TTHC tại quận đều nhận được tin nhắn vào số điện thoại của công dân, ngày giờ hồ sơ được tiếp nhận, khi có kết quả giải quyết TTHC thì hệ thống cũng tự động nhắn tin vào số điện thoại của công dân là TTHC đã có kết quả và mời công dân đến lấy.
+ Phần mềm lấy số đăng ký giải quyết TTHC qua mạng: qua phần mềm, công dân, doanh nghiệp có thể đăng ký thời gian đến UBND quận để giải quyết TTHC, việc này giúp công dân, doanh nghiệp chủ động trong công việc, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.
Trong thời gian tới, quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục thực hiện phát huy triển khai các giải pháp CNTT hiệu quả, nghiêm túc thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2018 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị”, hướng tới nền chính phủ điện tử; mở rộng tuyên truyền, xây dựng “công dân điện tử”; hướng tới các đối tượng là học sinh sinh viên, doanh nghiệp trên địa bàn, thí điểm mô hình giải quyết thủ tục hành chính tập trung tại bộ phận một cửa của Quận.
Xin chúc các lãnh đạo, phóng viên và độc giả báo Kinh tế&Đô thị một năm mới an khang, thịnh vượng và thành công. Chúc cho báo sẽ tiếp tục đồng hành cùng quận Thanh Xuân nói riêng và Thủ đô nói chung trong công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng cải cách hành chính. 
Bạn đọc Đỗ Thu Hà (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi:

Xin ông cho biết kế hoạch và các giải pháp cụ thể của Thành phố trong năm 2018 về mở rộng thêm DVCTT ra các lĩnh vực, TTHC khác để tiến dần đến con số 100% TTHC được giải quyết bằng DVCTT mức độ 3,4 vào năm 2020. Đồng thời, Sở TT&TT có giải pháp gì để hỗ trợ, tăng tỷ lệ người dân, DN tham gia DVCTT mức độ 3, 4, hướng tới xây dựng một chính quyền điện tử và những công dân điện tử thực sự?

Ông Đặng Vũ Tuấn trả lời:

Chúng ta bước vào năm 2018 với tinh thần mới và coi như bước đột phá, cũng là năm mà bắt đầu nhiệm vụ nặng nề. Vừa qua, HĐND TP Hà Nội đã ban hành nghị quyết về chương trình mục tiêu về CNTT. Điều này cho thấy vấn đề CCHC, xây dựng chính quyền điện tử được toàn bộ hệ thống chính trị quan tâm rất cao.

Nội dung chính chúng ta phải triển khai thực hiện là TP sẽ tiếp tục hoàn thiện triển khai hệ thống 1 cửa điện tử dùng chung 3 cấp; cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4; xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Từ trao đổi buổi tọa đàm ngày hôm nay, chúng ta nhận thấy rằng, công tác tuyên truyền hướng dẫn cực kỳ quan trọng, không chỉ cho người dân mà toàn bộ bộ máy của chúng ta nữa. Toàn bộ hệ thống chính trị phải vào cuộc. 

Bạn đọc Hoàng Ngọc My - Đặng Thái Mai, Hà Nội (hoangngocmy@gmail.com) hỏi:

Bên cạnh kết quả khả quan thì theo phản ánh của một số người dân, doanh nghiệp, vẫn còn tình trạng hồ sơ được giải quyết quá hạn trong các lĩnh vực như LĐ-TB&XH, đất đai; còn một số cán bộ công chức khi tiếp nhận giải quyết TTHC tự đặt ra các thủ tục, giấy tờ không cần thiết; một số TTHC còn bị “cắt khúc”… Những điều này khiến người dân, doanh nghiệp tốn nhiều thời gian, công sức, phải đi lại nhiều lần. Vậy ông có thể cho biết đâu là nguyên nhân, và Sở đề xuất những biện pháp gì để giải quyết tình trạng này thời gian tới?

Ông Phạm Tuấn Anh trả lời:

Theo quyết định 07 của UBND TP đã xác định rõ những trường hợp cán bộ công chức đã tiếp nhận hồ sơ rồi mà phải bổ sung hồ sơ thì phải có thư xin lỗi người dân, xác định rõ thời gian trả hồ sơ là khi nào. Với việc phải đi lại nhiều lần, Quyết định 07 cũng nêu rõ không được đi lại qua 2 lần, TP đã xác định rõ việc tuân thủ quy định của CBCC. Tuy nhiên phải thừa nhận vẫn xảy ra những sự việc làm người dân không hài lòng ở nơi này nơi kia, tôi cho rằng trước tiên do trách nhiệm của cán bộ phụ trách bộ phận “Một cửa” trong việc giám sát đôn đốc nhân viên, trách nhiệm của đơn vị trong việc để người dân đi lại nhiều lần. Trên thực tế, còn có những nguyên nhân không hoàn toàn do CBCC “Một cửa”, vì giải quyết TTHC là quá trình liên hoàn, nên còn có thể do CBCC bộ phận chuyên môn, hoặc những TTHC liên thông lại còn phụ thuộc cơ quan Trung ương. Vì vậy, TP đã kiến nghị các bộ ngành Trung ương xây dựng quy trình giải quyết TTHC sao cho có lời hứa cụ thể với người dân về thời hạn giải quyết.

Đồng thời, cũng cần thừa nhận cũng có một bộ phận CBCC chưa hoàn toàn đầy đủ trách nhiệm trong giải quyết công việc, còn nhũng nhiễu người dân, nhưng cần hiểu đó chỉ là một bộ phận nhỏ của TP.

Tới đây, Sở đã đề xuất tham mưu TP cần tăng cường tính công khai minh bạch trong giải quyết hồ sơ, trên website và cả tại tận các tổ dân phố, địa bàn dân cư để người dân nắm được. Cũng cần cụ thể hóa hơn, xác định rõ trách nhiệm giải quyết trong từng khâu, từng bộ phận quy trình giải quyết TTHC. Để tăng cường cơ chế giám sát, Sở Nội vụ đã đề xuất thiết lập hệ thống camera giám sát, nhằm không chỉ bảo vệ người dân mà bảo vệ cả CBCC trong thực hiện công việc. Ngoài ra, không chỉ chú trọng phát hiện vi phạm mà cần cả những hình thức nhân rộng điển hình tiên tiến để giúp lan tỏa trong cộng đồng các mô hình, gương CBCC tốt. Năm 2018, TP cũng tiếp tục tăng cường kỷ cương hành chính, kiểm tra công vụ, nhất là kiểm tra đột xuất; đồng thời, tiếp tục triển khai đánh giá chất lượng chuyên môn công việc của trưởng phòng cấp huyện và trưởng phòng cấp xã. Nhằm đảm bảo giải quyết công việc cho người dân tốt hơn, TP cũng sẽ triển khai đo lường sự hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC.

 Tôi cho rằng nguyên nhân chính là do việc xây dựng quy trình giải quyết công việc nội bộ của cơ quan, đơn vị; quy chế phối hợp giữa các đơn vị tuy có kết quả nhưng chưa rõ nét, một số TTHC hiện nay còn thiếu tính liên thông và cơ chế phối hợp thực hiện do còn phức tạp, liên quan đến một số lĩnh vực như:  Lao động, Thương binh và Xã hội, Xây dựng, Giao thông, Tài nguyên và Môi trường ....

- Ý thức của một số cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực thi công vụ còn chưa cao.

- Trang thiết bị hạ tầng và phần mềm ứng dụng CNTT chưa đồng bộ, chưa kết nối và vận hành thống nhất trong toàn Thành phố dẫn đến hiệu quả sử dụng có nơi, có lúc còn hạn chế; một số phần mềm quản lý chuyên ngành còn thiếu.

 Phương hướng, giải pháp khắc phục:

- Đẩy mạnh Ứng dụng CNTT để có nhiều TTHC được giải quyết ở mức độ 3, mức độ 4. Công bố danh mục TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trực tuyến qua mạng từ mức độ 3 trở lên; Tập trung cải cách TTHC trong nội bộ các cơ quan  hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, dịch vụ công và các TTHC liên thông liên quan đến lĩnh vực tài chính, đầu tư, thuế, đất đai, giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội, chính sách người có công, phòng cháy chữa cháy..., đặc biệt là các TTHC ở cấp xã;

- Xây dựng Trung tâm dữ liệu Thành phố; thực hiện việc tích hợp cơ sở dữ liệu về dân cư, kiến trúc, quy hoạch, đầu tư, hạ tầng kỹ thuật đô thị (điện, cấp thoát nước…) để phục vụ chính quyền điện tử.

-  Quy trình hóa việc giải quyết công việc của cơ quan hành chính theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với hệ thống quản lý chất lượng ISO (ISO điện tử).

- Tổ chức điều tra xã hội học để đánh giá về trách nhiệm phục vụ của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết TTHC. Coi trọng tiêu chí về kết quả triển khai thực hiện CCHC trong công tác thi đua, khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức.

- Đẩy mạnh công tác thí điểm, nhân rộng mô hình, cách làm hay trong triển khai CCHC. Bảo đảm kinh phí cho việc thực hiện CCHC. Tổ chức nghiên cứu, trao đổi, học tập kinh nghiệm với các địa phương trong và ngoài nước. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về CCHC.

- Tiếp tục chấn chỉnh lề lối làm việc, đạo đức, tác phong; kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đặc biệt là Trưởng, phó phòng; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã; công chức thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc, TTHC với người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra chuyên đề, đột xuất; củng cố chất lượng, nâng cao uy tín của bộ máy chính quyền các cấp. Phát hiện gương điển hình tiên tiến; mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong công tác CCHC để khen thưởng, động viên kịp thời; đồng thời kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Bạn đọc Nguyễn Bích Hòa (bhoa54@gmail.com) hỏi:

Tại phường Vạn Phúc từ năm 2016 đã có sáng kiến thành lập các điểm truy cập internet miễn phí đặt tại một số địa bàn dân cư, và đã được nhiều người dân đón nhận. Từ thí điểm đó, được biết UBND quận đã chỉ đạo nhân rộng mô hình ra toàn bộ các phường khác, đảm bảo mỗi phường có 1 - 2 điểm truy cập internet miễn phí. Cá nhân ông đánh giá thế nào về hiệu quả của các điểm truy cập này trong việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn? Và trong quá trình thực hiện có nảy sinh những khó khăn, bất cập gì không?

Ông Nguyễn Mạnh Cường trả lời:
Tại quận Hà Đông, hiệu quả từ việc tổ chức các điểm hỗ trợ người dân tiếp cận các dịch vụ công cấp độ 3, 4: Người dân biết và tiếp cận các dịch vụ công cấp độ 3, 4 và hỗ trợ người dân khi thao tác các dịch vụ công cấp độ 3, 4. Ngoài ra còn phổ biến tại các trường học, đặc biệt đối với các lớp cuối bậc THCS.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng có gặp những khó khăn trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến tại 34 điểm như:  Kinh phí đầu tư thiết bị máy tính, kinh phí hỗ trợ cho các bạn tình nguyện viên khi thực hiện nhiệm vụ tại các điểm hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công cấp độ 3, 4. Do lực lượng hỗ trợ phải duy trì thực hiện trong thời gian dài tại các điểm hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công cấp độ 3, 4, nên số lượng tình nguyện viên thường xuyên bị thay đổi và công việc không được ổn định.
 Đại diện quận Hà Đông cho rằng, hiện nay tốc độ và chất lượng đường truyền khi người dân thực hiện khai báo tại các điểm dịch vụ công cấp độ 3, 4 nhiều khi không ổn định.
Năm 2018: Quận Hà Đông sẽ tiếp tục duy trì và tăng cường điều kiện về vật chất để hỗ trợ cho các điểm thực hiện dịch vụ công cấp độ 3, 4.
Bạn đọc Đoàn Minh Tuấn (minhtuan1243@gmail.com) hỏi:

Cùng với thường xuyên rà soát giảm thiểu thời gian giải quyết thủ tục, tăng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp gì để nâng cao mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC? Huyện có dự định trong năm 2018 sẽ triển khai DVCTT mức độ 4 để trả kết quả giải quyết hồ sơ tận nhà cho công dân hay không, và để làm được điều đó huyện sẽ triển khai những giải pháp và kiến nghị gì để hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc hiện nay?

Ông Trần Trung Tuyết trả lời:
Ngay từ đầu năm 2017, công tác CCHC, duy trì thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính được UBND huyện đặc biệt quan tâm, xác định đây là nhiệm vụ then chốt, trọng tâm trong năm 2017. UBND huyện Gia Lâm đã tập trung chỉ đạo xây dựng, ban hành các văn bản về cải cách hành chính, thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2017, trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), coi công tác này là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, để thực hiện tinh giản tối đa thủ tục, thời gian và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Ông Trần Trung Tuyết trả lời tại buổi giao lưu.
Đối với việc giảm thiểu thời gian giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và  để nâng cao mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC, năm 2017 UBND huyện Gia Lâm ban hành Kế hoạch số 159/KH-UBND ngày 13/7/2017 về xác định chỉ số đánh giá kết quả cải cách hành chính của UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện Gia Lâm năm 2017, Kế hoạch số 160/KH-UBND ngày 13/7/2017 về khảo sát mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính công tại xã, thị trấn trên địa bàn huyện Gia Lâm năm 2017. Trong đó, kết quả thu được từ việc khảo sát mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính công là căn cứ để xác định chỉ số cải cách hành chính đối với các tiêu chí điều tra xã hội học trong Kế hoạch xác định chỉ số đánh giá kết quả cải cách hành chính. Kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của đơn vị.
Thông qua điều tra xã hội học nhằm thu thập những thông tin, đánh giá về công tác CCHC của UBND xã, thị trấn, giúp UBND Huyện nắm bắt được chất lượng cung cấp dịch vụ công ở từng đơn vị và năng lực, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của CBCC tham gia giải quyết TTHC. Qua đó, góp phần thúc đẩy công tác CCHC ở tất cả các lĩnh vực với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả nhất.
- UBND Huyện thường xuyên rà soát TTHC nhằm đơn giản hóa TTHC: giảm thời gian thực hiện, giảm hồ sơ giấy tờ, chuẩn hóa quy trình thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 để công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện đảm bảo rõ thời gian, rõ hiệu quả, rõ trách nhiệm. Thực hiện niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời TTHC đã được thành phố công bố tại Bộ phận 1 cửa và trên cổng thông tin điện tử của huyện.
- Quan tâm đến công tác đào tạo bồi dưỡng, trong đó chú trọng nâng cao kỹ năng giải quyết công việc, kỹ năng công nghệ thông tin để phục vụ công việc.
 - Tại Bộ phận một cửa thực hiện bố trí CBCC có trình độ chuyên môn, trách nhiệm trong công việc, thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử của CBCC do thành phố quy định, 10 điều tiếp công dân tại Bộ phận 1 cửa; Niêm yết đầy đủ số điện thoại đường dây nóng của thành phố, huyện, xã để công dân phản ánh kiến nghị về TTHC, về thái độ của CBCC trong tham gia giải quyết TTHC. Kiên quyết xử lý đối với CBCC trog giải quyết TTHC có thái độ không nghiêm túc, gây khó khăn, phiền hà cho người dân khi liên hệ giải quyết công việc, để xẩy ra chậm muộn trong giải quyết TTHC mà không có lý do chính đáng.
- Duy trì thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp chung giữa các ngành trong tham gia giải quyết TTHC theo cơ chế một của liên thông tại huyện nhằm tạo sự thuận lợi nhất cho người dân.
- Tập trung đẩy mạnh CCHC gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao tỷ lệ giải quyết DVC mức 3, 4 tại huyện đảm bảo trong năm 2018, tỷ lệ DVC mức 3, 4 chiếm tỷ lệ 40%
- Tiếp tục đổi mới các hình thức tuyên truyền để người dân thấy rõ sự tiện ích trong thực hiện DVC mức 3, 4, nhằm đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra hiện nay trên toàn thế giới.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá việc tổ chức thực hiện của các đơn vị trong triển khai và thực hiện DVC, lấy kết quả này để đánh giá thi đua - khen thưởng đối với đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu đơn vị.
Trong năm 2018, Đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, UBND huyện Gia Lâm sẽ tiến hành rà soát DVC mức 3 đang cung cấp, tiến hành đánh giá, rút ngắn quy trình giải quyết, nâng cấp lên mức 4 cho phù hợp; Tiếp tục triển khai việc tổ chức thực hiện Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 20/4/2017 về việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn huyện, qua đó sơ kết việc tổ chức thực hiện sau 01 năm triển khai qua dịch vị bưu chính, công ích, làm cơ sở, tiền đề cho việc áp dụng DVC mức 4 tại huyện, mặt khác UBND sẽ bám sát Kế hoạch của TP để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ Thành phố yêu cầu.
Để đảm bảo thực hiện DVC mức 4 đạt hiệu quả, UBND huyện kiến nghị:
 - Xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử quốc gia để công dân khi tham gia giải quyết TTHC không phải cung cấp nhiều hồ sơ, giấy tờ, thông tin.
- Sửa đổi, nâng cấp phần mềm Esam, hợp nhất các phần mềm giải quyết TTHC tại Bộ phận 1 cửa, giảm tải việc nhập dữ liệu thông tin của cá nhân tham gia giải quyết TTHC.

Ông Nguyễn Đình Quang, Trưởng phòng Tư pháp UBND huyện Gia Lâm bổ sung: Xác định cải cách thủ tục hành chính nhất là cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong những năm qua, UBND huyện Gia Lâm luôn chỉ đạo sát sao trong vấn đề này, đặc biệt trong việc rút ngắn quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết các hồ sơ hành chính cho công dân.

UBND huyện phân công 01 đồng chí Phó chủ tịch và Trưởng phòng Tư pháp huyện làm cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC của huyện đồng thời chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiện toàn cán bộ đầu mối làm công tác kiểm soát TTHC theo đúng quy định. Công tác kiểm soát TTHC được UBND huyện tiến hành thường xuyên, liên tục, kiểm soát ngay sau khi có sự thay đổi của văn bản QPPL quy định liên quan đến TTHC, sau đó UBND huyện đều có thông báo số TTHC đang áp dụng trên địa bàn (năm 2016 có 6 Thông báo, năm 2017 có 5 Thông báo). Sau nhiều năm, năm 2016, lần đầu tiên UBND huyện đã chuẩn hóa được bộ TTHC cấp huyện và bộ TTHC cấp xã. Hiện nay tại UBND huyện áp dụng 307 TTHC, cấp xã thực hiện thống nhất 155 TTHC. Toàn bộ bộ TTHC được xây dựng thành file mềm, được in đóng bộ để chuyển cho các xã, thị trấn làm cơ sở kiểm soát và công khai TTHC theo đúng qui định.

Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 vào quản lý tại UBND huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện được quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Hiện nay UBND huyện và 22 xã đã thực hiện việc công bố, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đã được hiệu chỉnh mở rộng bao gồm 6 quy trình khung và quy trình giải quyết theo mô hình khung đối với 100 TTHC cấp huyện và xã. UBND Huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND xã thị trấn xây dựng quy trình nội bộ giải quyết công việc có thời gian giải quyết từ 2 ngày trở lên, có sự tham gia của từ 2 cán bộ, công chức trở lên. Quy trình nội bộ là căn cứ cho việc phân công đảm bảo 5 rõ theo tinh thần chỉ đạo của Thành phố là rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả. Tất cả các quy trình ISO, nội bộ, quy trình làm việc được xây dựng, kiểm soát thực hiện chặt chẽ, được công khai tại bộ phận 1 cửa và trên cổng giao tiếp điện tử của huyện đồng thời cập nhật thí điểm vào phần mềm 1 cửa 3 cấp. Trên cơ sở đó, lãnh đạo quản lý theo dõi, đánh giá, phát hiện kịp thời sai xót và các hành vi nhũng nhiễu để từ đó chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan tổ chức nói chung và kiểm soát chặt chẽ quá trình giải quyết TTHC từ khâu tiếp nhận, giải quyết đến trả kết quả đồng thời người dân cũng có thể tự mình giám sát quá trình giải quyết hồ sơ của mình.

Để rút ngắn thời gian giải quyết TTHC đối với các TTHC thuộc thẩm quyền, UBND huyện đã xây dựng Kế hoạch số 227/KH-UBND ngày 30/12/2016 về cải cách hành chính năm 2017 huyện Gia Lâm, Công văn số 604/UBND-TP ngày 29/3/2017 về đơn giản hóa thủ tục hành chính trên địa bàn huyện, yêu cầu các phòng chuyên môn theo lĩnh vực quản lý, UBND các xã, thị trấn thực hiện rà soát 100% TTHC, xây dựng phương án đơn giản hóa ít nhất 10% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết để rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC có số lượng hồ sơn phát sinh nhiều, thời gian giải quyết dài. Kết quả: tại huyện đã đơn giản hóa được 71 TTHC đạt tỉ lệ 23,1%, rút ngắn thời gian giải quyết được 336 ngày, cấp xã từ 17/155 TTHC, đạt tỉ lệ 10%

Đồng thời, UBND huyện cũng xây dựng Kế hoạch siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, theo đó yêu cầu cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện năm kỷ cương hành chính, lập kế hoạch công tác tuần, tháng, quý, báo cáo kết quả thực hiện làm căn cứ đánh giá cán bộ, công chức hằng quý. Tăng cường kiểm tra công vụ đột suất, xử lý nghiêm cán bộ có hành vi nhũng nhiễu, vi phạm kỷ luật công vụ. Việc tổ chức làm việc theo kế hoạch là tiền đề để cán bộ, công chức có thể sắp xếp công việc, góp phần giảm công việc tồn đọng, từ đó rút ngắn thời gian giải quyết công việc nói chung và giải quyết TTHC nói riêng.

Kết quả, trong năm 2017, trên 99% TTHC cấp huyện, xã được giải quyết đúng hạn, trước hạn.

Bạn đọc Nguyễn Ngọc Minh Anh - Hà Nội (nguyenminhanh186@gmail.com) hỏi:

Từ thành công của các khu dân cư điện tử này, bà cho biết phản ứng và sự đón nhận của người dân trước mô hình này thế nào. Và cùng hiểu quả thực tế, quá trình triển khai có những khó khăn vướng mắc gì không? Bài học kinh nghiệm từ việc triển khai các khu dân cư điện tử này và có kiến nghị gì?

Bà Vương Thị Vân Khánh trả lời:
Trong quá trình triển khai cũng có một số khó khăn phát sinh, những khó khăn này được quận nghiêm túc xem xét, trở thành bài học kinh nghiệm cho quận khi thực hiện nhân rộng mô hình khu dân cư điện tử.
Khi triển khai tại quận Thanh Xuân chúng tôi đều lấy ý kiến khảo sát của người dân và nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của nhân dân. Thông qua quá trình triển khai, chúng tôi đã rút ra một số kinh nghiệm để tiếp tục triển khai mô hình này.
 Quận Thanh Xuân đẩy mạnh cải cách hành chính trong giải quyết thủ tục tại bộ phận một cửa.
Thứ nhất là thách thức trong thay đổi thói quen, tư duy thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) của người dân khi chuyển đổi sang thực hiện các thủ tục qua mạng. Do đó khâu tuyên truyền là quan trọng và cần thiết trước tiên để người dân thấy được những hiệu quả thiết thực của việc giải quyết các TTHC trực tuyến và mô hình khu dân cư điện tử.
Thứ hai,trong quá trình triển khai khu dân cư điện tử, rất cần sự hỗ trợ của đội ngũ tình nguyện viên có hiểu biết về TTHC cũng như kỹ năng CNTT để hướng dẫn người dân tham gia TTHC. Tại phường Hạ Đình, chúng tôi đã tập huấn cho các lực lượng tổ dân phố, trong khi tại Khu chung cư Hapulico, chúng tôi cũng huy động đội ngũ đoàn viên thanh niên. Tuy nhiên để mở rộng mô hình này hoạt động hiệu quả hơn, quận Thanh Xuân đã triển khai mô hình tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến cho tất cả học sinh lớp 8 cấp THCS trên đoàn địa bàn quận để mỗi em học sinh có thể trở thành một tình nguyện viên hướng dẫn cho thành viên gia đình thực hiện mô hình này.
Thứ ba là việc lựa chọn địa điểm để triển khai. Mô hình khu dân cư điện tử hoạt động hiệu quả hơn tại nơi tập trung đông dân cư; việc đi lại của cư dân thuận lợi (có thể đi bộ). Vì vậy, việc khảo sát vị trí xây dựng Khu dân cư điện tử là rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả khu dân cư điện tử mang lại. Bên cạnh đó, để nhân rộng mô hình này cũng cần huy động các nguồn lực xã hội hóa, cùng với chính quyền đưa các trang thiết bị, hạ tầng CNTT thuận lợi nhất phục vụ người dân.
Bạn đọc Võ Thị Bình (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) hỏi:
Tuy đã đạt kết quả đáng khích lệ, song quá trình thực hiện DVCTT được nhiều cán bộ, công chức cơ sở phản ánh vẫn còn không ít lỗi về phần mềm, tốc độ đường truyền chưa cao, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ. Việc tham gia sử dụng DVCTT của người dân cũng còn hạn chế; tỷ lệ DVCTT tại nhiều đơn vị khá cao song thực tế trong đó chưa có nhiều người dân tự nộp hồ sơ trực tuyến mà chủ yếu do công chức hỗ trợ hoặc làm hộ. Vậy Sở sẽ tham mưu cho Thành phố cũng như đề xuất các cơ quan, đơn vị triển khai những giải pháp gì để khắc phục tình trạng này?
Ông Đặng Vũ Tuấn trả lời:
Vấn đề nêu ra là hoàn toàn chính xác. TP Hà Nội bắt đầu thực hiện từ năm 2015, tập trung trong 2016 và 2017.
Sở tham gia rất nhiều đoàn, trao đổi lắng nghe hướng dẫn tháo gỡ và cơ bản đã khắc phục được.
Đây là những bất cập tất yếu xảy ra khi triển khai CNTT. Trước đây, nền hành chính của chúng ta chỉ triển khai hệ thống nhỏ cho 10 - 20 người sử dụng. Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch TP, định hướng xây dựng chính phủ điện tử của chính phủ, chúng ta xây dựng hệ thống dùng cho 10 triệu người thì không thể đơn giả chỉ tăng lên cấp số nhân mà độ khó, độ phức tạp nhân lên rất nhiều. Vì vậy, khi triển khai hệ thống phần mềm, tất yếu phải có lỗi phần mềm.
Đặc biệt là khi ở Hà Nội, 584 xã phường với mức độ phát triển khác nhau.
Sở Thông tin&Truyền thông đã khắc phục liên tục, làm việc với nhà cung cấp đường truyền. Những lỗi phần mềm, đường truyền chỉ xảy ra ở lúc ban đầu triển khai
Hiện nay, tôi có thể khẳng định các thủ tục tư pháp, khai sinh, khai tử, y tế được triển khai ổn định.
Sở cũng phối hợp quận huyện, trao đổi toàn bộ bộ máy để tuyên truyền cho người dân để góp phần thay đổi thói quen, phương pháp làm việc. Toàn bộ hệ thống cùng hỗ trợ người dân thì công tác CCHC mới hiệu quả được.
Bạn đọc Ngô Thị Trúc Anh (trucngo1102@gmail.com) hỏi:
Với đặc thù của huyện Gia Lâm, trình độ dân trí, cơ sở vật chất có những hạn chế nhất định so với các quận, vậy theo ông khi triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tại huyện có gặp những khó khăn gì? Huyện Gia Lâm đã có những giải pháp như thế nào để triển khai công tác này hiệu quả nhất, đặc biệt là trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, vận động người dân, hỗ trợ máy móc tại các địa bàn dân cư để người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến?
Ông Nguyễn Đình Quang trả lời:
Xác định việc triển khai và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên địa bàn huyện có tác động rất lớn đến cải cách hành chính nhất là cải cách TTHC; từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và tổ chức trong giải quyết TTHC, tiết kiệm thời gian và chi phí giải quyết, thực hiện tốt việc công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan nhà nước tại địa phương; hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Gia Lâm luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác CCHC nói chung và việc CCTTHC trong đó có việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 nói riêng.
Huyện ủy Gia Lâm đã xây dựng chương trình cấp ủy về cải cách hành chính năm 2016 và các năm tiếp theo để chỉ đạo các cấp, các ngành coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để thực hiện.
Giải đáp cho người dân về quy định, thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa thị trấn Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm).
Ngay sau khi nhận được Kế hoạch của Thành phố về triển khai dịch vụ công trực tuyến tại 6 huyện trong đó có huyện Gia Lâm, UBND huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch để tổ chức, chỉ đạo như: Kế hoạch số 186/KH-UBND ngày 4/11/2016 về tiếp nhận và triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực Tư pháp-Hộ tịch trên địa bàn huyện Gia Lâm; Kế hoạch số 183/KH-UBND ngày 27/10/2016 về nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và hợp tác xã trên địa bàn huyện đến các phòng, ban liên quan và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn.
Trong năm 2017, UBND huyện đã ban hành KH 43/KH-UBND ngày 22/02/2017 về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước nhằm tạo nền tảng, cơ sở vật chất thiết yếu cho việc triển khai thực hiện DVC mức 3, 4 trên địa bàn huyện; Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 20/4/2017 về việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn huyện nhằm hỗ trợ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, làm cơ sở triển khai DVC trực tuyến mức 3, 4; nâng cao chất lượng cung cấp DVC trực tuyến cho tổ chức, cá nhân được triển khai thí điểm từ 01/6/2017 và triển khai trên diện rộng từ 01/8/2017; KH 142/KH-UBND thực hiện DVC mức 3, 4 đợt 1 năm 2017 đối với 68 TTHC (cấp huyện là 43; cấp xã là 25); Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 17/7/2017 về hướng dẫn triển khai mở rộng các DVC mức độ 3 đã vận hành theo KH 09/KH-UBND ngày 12/01/2017 của UBND TP…
 Do có sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành do đó tỉ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến tại huyện và UBND các xã trên địa bàn luôn đạt tỉ lệ cao, đạt hơn 90%, nhiều xã, thị trấn đạt tỉ lệ 100%. Được nhân dân và tổ chức ghi nhận, được Thành phố đánh giá cao. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhất là sau khi đưa thêm 06 TTHC cấp xã và 10 TTHC cấp huyện để giải quyết trực tuyến, số hồ sơ giải quyết trực tuyến có sự trững lại và suy giảm. UBND huyện đã tổ chức nhiều cuộc làm việc, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và áp dụng nhiều biện pháp, giải pháp quyết liệt do vậy hiện nay, tỉ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến tiếp tục được duy trì ở mức cao, đạt hơn 87%.
Tuy nhiên việc triển khai thực hiện giải quyết hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến mức độ 3, 4 còn gặp không ít khó khăn, đặc biệt là trên địa bàn huyện:
Thứ nhất, trình độ CNTT của người dân trên địa bàn còn thấp, chưa có thói quen thực hiện các dịch vụ công qua mạng, đặc biệt là đối với người lớn tuổi, người dân lao động, nông dân, địa bàn xa trung tâm … Mặt khác, người dân cũng chưa mặn mà với việc giao dịch trên môi trường mạng, do thiếu thiết bị thông minh hỗ trợ, chưa thực sự tin tưởng khi thực hiện thủ tục; họ cảm thấy phiền phức và ngại hỏi, quen thực hiện với việc làm trực tiếp trước đây.
Thứ hai, mặc dù đã được đầu tư mua sắm trang thiết bị, nâng cấp CSVC bộ phận 1 cửa của huyện và các xã, thị trấn nhưng do thiết bị mua sắm ở nhiều thời kỳ, nhiều nhà cung cấp khác nhau nên thiếu sự đồng bộ, cấu hình thấp; thiếu hệ thống máy quét tốc độ cao và hệ thống máy tính hỗ trợ người dân truy cập khai báo hồ sơ giải quyết trực tuyến.
Thứ ba, cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử chưa được xây dựng, việc khai thác và liên thông với cơ sở dữ liệu dân cư khi thực hiện các TTHC liên thông còn hạn chế.
Các phần mềm hộ tịch, phần mềm exam, phần mềm một cửa thiếu sự liên thông; tín hiệu đường truyền đôi khi còn bị chậm ảnh hưởng lớn đến việc giải quyết TTHC qua mạng.
Thứ  tư, cán bộ công chức xã phải kiểm nghiệm nhiều đầu công việc, trình độ công nghệ thông tin còn yếu; thiếu thái độ cầu thị, chưa quen với việc nhập dữ liệu vào phần mềm, đặc biệt là công chức lớn tuổi. Việc phân công cán bộ để thực hiện TTHC liên thông xã - huyện, huyện - Thành phố gặp khó khăn chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ.
Để triển khai thực hiện DVC trực tuyến có hiệu quả, UBND huyện đã thực hiện các giải pháp như: Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. UBND huyện đã chỉ đạo Văn phòng HĐND-UBND tiến hành rà soát thực trạng bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của huyện và các xã, thị trấn để lập kế hoạch nâng cấp, cải tạo và mua sắm trang thiết bị đồng bộ theo đúng mô hình bộ phận 1 cửa chuẩn đảm bảo qui mô về diện tích, đầy đủ trang thiết bị theo quy định tại Quyết định 09/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ và Quyết định 07/2016/QĐ-UBND của UBND Thành phố. Hiện nay, tất cả các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn đã được mua sắm, cấp mới đầy đủ trang thiết bị máy tính, máy in, máy scan tốc độ cao; bộ phận 1 cửa của huyện và các xã, thị trấn được bố trí ở vị trí thuận lợi, nội thất đồng bộ, khan trang với  đầy đủ hệ thống máy tính, máy scan để cán bộ, công chức tác nghiệp, để người dân tra cứu thông tin và tự kê khai, lập hồ sơ giải TTHC trực tuyến.
Ông Nguyễn Đình Quang (giữa) đang trả lời độc giả tại buổi tọa đàm.
UBND huyện cũng đã tiến hành cải tạo, nâng cấp mạng LAN nội bộ đồng thời thực hiện lắp đặt xong mạng WAN, tiến hành tách kênh truyền internet, kênh truyền WAN riêng biệt đường truyền đạt yêu cầu triển khai; đã kết nối mạng WAN với máy tính của Trưởng công an xã để cập nhật và khai thác cơ sở dữ liệu về dân cư. Năm 2016, thực hiện trang bị máy tính bảng đối với các đồng chí Lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND và các đồng chí trưởng phòng chuyên môn thuộc huyện để điều hành tác nghiệp hoàn toàn trên môi trường mạng tiến tới trang bị máy tính bảng cho toàn bộ các đồng chí Phó phòng, lãnh đạo UBND xã, thị trấn.
Thứ hai, bố trí, sắp xếp những cán bộ có năng lực thực hiện giải quyết TTHC. UBND huyện tiến hành rà soát về chất lượng, trình độ chuyên môn đối với toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức để lên phương án bố trí và lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; bố trí những cán bộ có năng lực chuyên môn cao, có kỹ năng làm việc tốt thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, TTHC. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn lập đội thanh niên xung kích do lực lượng Đoàn thanh niên làm nòng cốt thường xuyên trực tại bộ phận 1 cửa để hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Toàn bộ đội ngũ, cán bộ công chức liên quan đến việc giải quyết TTHC đều được bồi dưỡng về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, về  nghiệp vụ chuyên sâu và nâng cao trình độ công nghệ thông tin; cập nhật, xử lý dữ liệu vào phần mềm. Kết quả năm 2016 đã đào đạo, bồi dưỡng chuẩn công nghệ thông tin cho 261 học viên; Năm 2017 đã đào đạo, bồi dưỡng chuẩn công nghệ thông tin cho 58 học viên. Hiện nay, cơ bản đội ngũ cán bộ công chức và lực lượng tình nguyện viên tại các xã, thị trấn đã nắm được các thao tác để thực hiện và hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Thứ ba, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiến tới việc xây dựng thôn, tổ dân phố điện tử. Để phần nào khắc phục, cải thiện chất lượng dịch vụ công trực tuyến, UBND huyện giao các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách TTHC, lợi ích và cách thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến: Qua đó, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký, làm các TTHC, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà từ những cán bộ công quyền, cách thức đơn giản, thuận tiện, không phải đi lại nhiều lần, thực hiện q uy trình trên môi trường mạng.
Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phối hợp với các trường THCS, tiểu học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, cấp phát các tờ gấp tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho giáo viên và học sinh; chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - TT&TDTT huyện phát hành chuyên mục về cải cách TTHC và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 bằng hình thức hỏi đáp; cấp phát tờ gấp, tờ rơi tuyên truyền về thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 3 đến 100% các xã, thị trấn và các trường học trên địa bàn.
 Kết quả tuyên truyền, huyện đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến trực tuyến thực hiện trên địa bàn huyện đối với hơn 1.000 người là cán bộ, công chức huyện, xã, tổ trưởng tổ dân phố, bí thư chi bộ… 44 người là cán bộ quản lý, giáo viên công nghệ thông tin các trường Trung học cơ sở, 6.964 học sinh khối 7, 8 trên địa bàn huyện.
Thực hiện thí điểm xây dựng một số tủ sách pháp luật tại các thôn, tổ dân phố có trang bị máy tính nối mạng để tuyên truyền, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Sau khi thực hiện thí điểm sẽ tổ chức đánh giá hiệu quả để nhân rộng mô hình tiến tới thực hiện thôn, tổ dân phố điện tử theo sự chỉ đạo của Thành phố.
Tăng cường kiểm tra công vụ, siết chặt kỷ cương hành chính. Trong năm 2017, Đoàn kiểm tra công vụ của Huyện thực hiện 49 cuộc kiểm tra đối với các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Huyện, UBND xã, thị trấn và các trường học. trong đó tập trung các nội dung: thực thi công vụ; thực hiện quy trình nội bộ, quy trình giải quyết TTHC; giao tiếp ứng xử; công tác tổ chức bộ máy, bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức theo Đề án vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, công tác quản lý. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác CCHC hàng năm. Thông qua kiểm tra công vụ góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, làm chuyển biến thái độ ứng xử, phong cách làm việc của mỗi CBCC trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính. Gắn việc thực hiện công tác CCHC với đánh giá hằng quý đối với cán bộ, công chức. Khi phát hiện các sai phạm tại các đơn vị, UBND huyện đã ban hành công văn chấn chỉnh, nhắc nhở các đơn vị được kiểm tra khắc phục ngay những tồn tại, khuyết điểm; đồng thời, lấy đó làm căn cứ để các đơn vị chưa được kiểm tra tự đối chiếu với tình hình thực hiện của đơn vị, để điều chỉnh theo đúng quy định. Các đơn vị được kiểm tra kỳ sau, nếu vi phạm các lỗi đã nêu tại thông báo của kỳ kiểm tra trước thì coi như tái phạm, cán bộ, công chức có liên quan bị hạ một mức đánh giá quý so với quy định.
Ngoài ra, UBND huyện tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện đánh giá độc lập đối với từng đơn vị thông qua tỷ lệ thực hiện dịch công tại các đơn vị và thông tin phản hồi của người dân.
Nhờ có những giải pháp tích cực, cụ thể, trong năm 2017, đối với việc giải quyết dịch vụ công trực tuyến, 100% TTHC cấp huyện và 87% TTHC cấp xã tại các lĩnh vực được triển khai được tiếp nhận và giải quyết theo chuẩn mức độ
Bạn đọc Phạm Thu Nga (phamnga@gmail.com) hỏi:

Được biết gần đây, quận Hà Đông đạt kết quả cao trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, trong đó tại nhiều phường, tỷ lệ giải quyết thủ tục theo DVCTT mức độ 3 đạt rất cao, trong đó có sự hỗ trợ để người dân tự thao tác qua thiết bị cá nhân để nộp hồ sơ trực tuyến. Ông có thể cho biết đâu là những giải pháp tích cực đã được triển khai từ quận đến các phường  để có được thành công này?

Ông Nguyễn Mạnh Cường trả lời:
 Đối với quận Hà Đông, tổ chức triển khai theo kế hoạch của Quận ủy và UBND quận Hà Đông, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Quận ủy và UBND quận Hà Đông đã báo cáo 2 lần/tháng theo từng tiêu chí tại các cuộc giao ban:
- Số lượng các thủ tục hành chính theo công bố của TP Hà Nội
- Số lượng các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quận từ phòng cho tới phường
- Số lượng các thủ tục hành chính đơn vị xây dựng ISO
- Số lượng các thủ tục hành chính đơn vị rút ngắn, giải quyết đúng hạn, quá hạn
Trong công tác tổ chức kiểm tra: Quận Hà Đông đã thành lập các đoàn kiểm tra, bao gồm phòng Nội vụ, Tư Pháp, Kinh tế và bộ phận một cửa của quận đi kiểm tra. Trong năm 2017, quận đã tổ chức kiểm tra 9/12 phòng ban, 17/17 phường.
Quận Hà Đông đã kiểm tra có kế hoạch báo trước hoặc kiểm tra không báo trước theo từng các tiêu chí. Bên cạnh đó, kiểm tra hình thức của bộ phận một cửa ở phường, cơ sở vật chất, thiết bị hoạt động, chất lượng giải quyết hồ sơ.
Trong công tác phổ biến tuyên truyền, quận Hà Đông đã phổ biến trên các trang thông tin của quận, phường; Tổ chức các điểm hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công cấp độ 3 trên toàn địa bàn quận. Mỗi một phường bố trí hai điểm hỗ trợ.
Đầu năm 2016, tổ chức khai trương điểm hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công cấp độ 3, 4 tại phường Vạn Phúc, giúp người dân tiếp cận và hiểu được cách thức thực hiện. Theo đó, trong thời gian qua, quận Hà Đông cũng đã triển khai 2 điểm hỗ trợ tại mỗi phường trên địa bàn quận, giúp người dân Hà Đông nắm bắt được thủ tục hành chính.
Bạn đọc Dương Thiên Lý (Thienly.hn@gmail.com) hỏi:

Là một trong những địa phương đi đầu toàn Thành phố trong ứng dụng CNTT vào công tác CCHC nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, quận Thanh Xuân cũng là địa bàn đầu tiên triển khai mô hình khu dân cư điện tử tại phường Hạ Đình và tiếp tục nhân rộng ra các khu dân cư khác. Bà đánh giá thế nào về hiệu quả mang lại từ những mô hình này trong hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến nói riêng và cải cách hành chính quận nói chung?

Bà Vương Thị Vân Khánh trả lời:
Trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay, UBND quận Thanh Xuân đã triển khai thực hiện 02 đề án: Đề án “Xây dựng chính quyền điện tử quận Thanh Xuân giai đoạn 2014-2015 và định hướng đến năm 2020”;  Đề án số 03-ĐA/QU ngày 22/3/2016 của Quận ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng chính quyền điện tử quận Thanh Xuân giai đoạn 2015-2020”.
Với nhiệm vụ chính là nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành và ứng dụng CNTT trong CCHC nhằm phục vụ tốt tổ chức và công dân khi đến các đơn vị hành chính thuộc quận để giải quyết các thủ tục hành chính.
 Bà Vương Thị Vân Khánh trả lời độc giả.
Trong quá trình triển khai thực hiện, Lãnh đạo UBND quận xác định rằng để xây dựng chính quyền điện tử đạt hiệu quả, thì phải có những “công dân điện tử”. Vì vậy, với tinh thần hỗ trợ tối đa cho người dân khi thực hiện các TTHC, tạo bước đột phá trong công tác CCHC,  từng bước xây dựng các công dân điện tử trên địa bàn, Lãnh đạo UBND quận đã báo cáo Thường vụ Quận uỷ cho triển khai mô hình “khu dân cư điện tử”, với hình thức quận sẽ trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị CNTT cần thiết, niêm yết đầy đủ TTHC cấp quận, phường và các biểu mẫu kèm theo tại nhà văn hoá khu dân cư, hoặc địa điểm sinh hoạt chung tại các khu chung cư. Vận hành khu dân cư điện tử được giao cho UBND phường và tổ dân phố thực hiện thông qua đội ngũ tình nguyện viên. Việc triển khai khu dân cư điện tử được người dân hưởng ứng đón nhận và đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác CCHC của quận và đã được nhân rộng áp dụng tại Khu chung cư Hapulico.
Có 5 tiện ích cơ bản mô hình này đưa lại:
Thứ nhất, người dân có thể tìm hiểu về TTHC nhanh chóng, không mất thời gian đi lại; hỗ trợ tích cực cho công dân lớn tuổi, những người có thể trực tiếp làm TTHC hoặc thay mặt con, cháu thực hiện TTHC do những người trẻ phải đi làm giờ hành chính.
Thứ hai, đặc điểm của nơi đặt khu dân cư điện tử như nhà văn hoá, khi sinh hoạt cộng đồng gần như luôn có người túc trực, kết hợp với hỗ trợ của cán bộ phường, công tác viên của phường hướng dẫn TTHC, người dân có thể tìm hiểu và thực hiện TTHC vào thời gian thuận lợi nhất cho mình.
Thứ ba, thông qua Khu dân cư điện tử, công tác tuyên tuyền cho người dân về hoạt động của chính quyền địa phương được nhanh chóng, thuận lợi.
Thứ tư, với dịch vụ công mức độ 3, công dân có thể ngồi nhà, cơ quan gửi hồ sơ giải quyết TTHC qua máy tính, hoặc điện thoại thông minh, khi có kết quả mới cơ quan nhà nước lấy kết quả (10 TTHC thành phố triển khai; 128 TTHC qua phần mềm một cửa của quận). Thông qua khu dân cư điện tử góp tuyên truyền rất nhanh, hiệu quả đến với các cá nhân, hộ gia đình tại khu dân cư; bên cạnh đó, người dân có nhu cầu sẽ được hướng dẫn thực hiện TTHC qua mạng tại khu dân cư, tạo nên hiệu ứng lan truyền rất nhanh đến các cá nhân, hộ gia đình khác. Khi thấy được sự thuận lợi trong thực hiện TTHC qua mạng, người dân sẽ dần thay đổi suy nghĩ và các thức thực hiện các TTHC.
Thứ năm, thông qua khu dân cư điện tử đã thiết lập việc giao tiếp giữa công dân với chính quyền điện tử trên môi trường mạng, tránh lãng phí xã hội; từ đó xây dựng nên những công dân điện tử của Khu dân cư; khi nhân rộng mô hình sẽ hình thành nhiều khu dân cư điện tử, tạo nên đông đảo công dân điện tử kết hợp với hệ thống CNTT của khu dân cư và của cá nhân, hộ gia đình sẽ thúc đẩy xây dựng thành công chính quyền điện tử và hiệu quả cao trong công tác CCHC.
Thực tế trong thời gian qua, khi Khu dân cư điện tử Hạ Đình và Hapulico đi vào hoạt động, 02 khu dân cư hoạt động thường xuyên, các thủ tục hành chính mức độ 3 gửi qua mạng phát sinh tại khu dân cư chiếm trên 70% số lượng TTHC do cư dân tại đây làm (thông qua địa chỉ của cư dân để xác định); khi có TTHC mới hoặc sửa đổi bổ sung thì đã kịp thời cập nhật, bổ sung – chính sách mới nhanh chóng đến được với nhân dân, vì vậy nhân dân rất ủng hộ.
 
Bạn đọc Đào Đức An - Long Biên (Ducan18@gmail.com) hỏi:

Là cơ quan thường trực của Thành phố trong thực hiện công tác cải cách hành chính, xin ông cho biết những kết quả mà năm nay Hà Nội đã đạt được trong việc hiện đại hóa nền hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết các thủ tục hành chính? Trong đó, những lĩnh vực, sở, ngành, quận, huyện… nào đạt kết quả nổi bật?

Ông Phạm Tuấn Anh trả lời:
Bức tranh chung về công tác CCHC của Hà Nội: Năm 2017 TP lấy chủ đề Năm kỷ cương hành chính, tổng kết lại cho thấy đã rất thành công. Thứ nhất, kỷ luật kỷ cương hành chính có chuyển biến tích cực, thổi luồng không khí mới, quyết tâm cao của lãnh đạo TP và lan tỏa đến toàn đội ngũ trong tuân thủ hoạt động công vụ, tuân thủ quy tắc ứng xử của CBCC. Dù báo chí có đề cập một số vụ việc nhưng cần thấy tình hình chung, gần 10.000 công chức và 15 vạn viên chức thì đó chỉ là cá biệt.
 Ông Phạm Tuấn Anh trả lời độc giả.
Năm 2017, công tác CCHC của TP có nhiều kết quả nổi bật, trong đó 2 điểm chính được T.Ư đánh giá cao khi về khảo sát là đã rà soát sắp xếp kiện toàn bộ máy, là địa phương rất quyết liệt; thứ hai về hiện đại hóa hành chính trong đó chủ chốt là ứng dụng CNTT trong lãnh đạo điều hành cũng như phục vụ người dân DN. Toàn TP có rất nhiều điểm sáng trải đều nhiều sở ngành quận huyện và lan tỏa đến xã phường. Một trọng tâm các sở làm là cắt giảm thành phần hồ sơ, tạo điều kiện tối đa cho người dân: Sở KH&ĐT xây dựng triển khai đề án “Cơ quan đăng ký kinh doanh thân thiện”; Sở TT&TT có mô hình “3 không, 4 luôn” trong giải quyết TTHC (không gây phiền hà, sách nhiễu; không bổ sung hồ sơ quá một lần; không trễ hẹn; luôn mỉm cười và sẵn sàng phục vụ; luôn nhẹ nhàng hướng dẫn; luôn rà soát đơn giả hóa TTHC).
Tại Sở LĐTB&XH, trước đây TP đã triển khai thực hiện cơ chế một cửa tại Trung tâm Dịch vụ việc làm được đánh giá cao thì vừa rồi triển khai thêm tại Ban Phục vụ lễ tang TP… Tại nhiều quận huyện cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT tạo điều kiện cho người dân: Thanh Xuân có mô hình khu dân cư điện tử để thực hiện DVCTT mức 3, 4; hướng dẫn viên là các học sinh phổ thông hướng dẫn bố mẹ sử dụng DVCTT… Long Biên là một đơn vị cấp huyện đi đầu ứng dụng CNTT, đã xây dựng quy trình đánh giá nội bộ đánh giá CCVC theo tháng và đánh giá gắn với thi đua đảm bảo khách quan trung thực; quận Nam Từ Liêm xây dựng “mô hình chính quyền thân thiện” với phương châm “5 biết” (biết nghe dân nói; biết nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi; biết cảm ơn); 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả); 3 không (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc; không sách nhiễu, phiền hà nhân dân; không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần), xây dựng 7 mô hình quy trình liên thông liên quan đến công nhận mô hình và quy chế hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư và đưa vào giải quyết theo cơ chế một cửa.
Tư tưởng chỉ đạo kỷ cương hành chính đã lan tỏa đến các xở, cấp huyện xã và lan tỏa rộng.
Bạn đọc Nguyễn Văn Minh (quận Đống Đa, Hà Nội) hỏi:
Là cơ quan thường trực của Thành phố trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường các DVCTT để tiếp nhận, giải quyết TTHC, lãnh đạo Sở có thể đánh giá những kết quả nổi bật của Hà Nội trong công tác này năm 2017, nhất là trong giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp và trong triển khai DVCTT đến tận xã, phường để giải quyết các TTHC lĩnh vực tư pháp và mở rộng ra các lĩnh vực khác cho người dân?
Ông Đặng Vũ Tuấn trả lời:
Chúng ta phải nói rằng, trong năm 2017, TP Hà Nội đã đạt được những kết quả rất ấn tượng trong lĩnh vực ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT), tập trung vào cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ cao.
 Phó Giám đốc Sở Thông tin&Truyền thông Hà Nội Đặng Vũ Tuấn trả lời độc giả tại buổi giao lưu.
Chúng ta vẫn thường nói, CCHC và ứng dụng CNTT như 2 bước đi đồng bộ, nếu không đi đều 2 “chân” thì không bao giờ làm được.
Lý thuyết là như vậy nhưng thực tế cần làm như thế nào? Gần đây, cả nước mới tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm nhất trong xây dựng CQĐT, chính là chúng ta phải xây dựng các dịch vụ công trực tuyến cấp độ cao, thể hiện sự công khai, minh bạch bằng số lượng lần giao dịch.
Theo báo cáo thống kê, đến hết tháng 12/2017, Hà Nội đạt 32% dịch vụ công trực tuyến. Đây là con số ấn tượng. Hà Nội đã và đang phấn đấu đứng đầu cả nước cả nước về lượng giao dịch. Năm 2016, Hà Nội đã đứng đầu cả nước về lượng hồ sơ giao dịch trực tuyến mức 3, 4.
ĐẶT CÂU HỎI :