Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp”

Kinh Tế Đô Thị
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 13/5, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Hiệp hội DNNVV TP Hà Nội tổ chức Giao lưu - Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp: Hiệu quả và những giải pháp”

Thực hiện kế hoạch Kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 30/7/2016 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh hai năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020 trên địa bàn TP, Ban Biên tập báo Kinh tế & Đô thị tổ chức buổi giao lưu trực tuyến trên báo điện tử tại địa chỉ http://kinhtedothi.vn với chủ đề “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp: Hiệu quả và những giải pháp”.

Tham dự buổi giao lưu - tọa đàm trực tuyến hôm nay, tôi xin trân trọng giới thiệu sự có mặt của đại diện:

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc NHNN chi nhánh Hà Nội

Ông  Trần Quốc Định - Phó cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội

Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch TP Hà Nội

Ông Lê Văn Quân - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV Hà Nội

Chuyên gia kinh tế Phan Đức Hiếu - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM)

Về phía Hiệp hội DNNVV TP Hà Nội có: Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV Hà Nội; Bà Trịnh Thị Ngân - Trưởng ban cố vấn Hiệp hội DNNVV Hà Nội.

Ông Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch, Trưởng Ban hội viên Hiệp hội DN nghành công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội.

Tham dự buổi Tọa đàm trực tuyến hôm nay còn có đại diện các doanh nghiệp: Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ; Công ty CP Công nghệ tin học EFY Việt Nam; Công ty CP đầu tư và phát triển Tân Á Đại Thành; Công ty CP tập đoàn Sunhosue; Công ty CP VNTower; Công ty CP XNK Nông sản Thực phẩm Việt Nam; Công ty TNHH Minh Phương.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, ông Nguyễn Minh Đức - Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị đồng thời là Phó Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Hà Nội cho biết: “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển, trong đó có DN nhỏ và vừa chiếm 97% số lượng doanh nghiệp của cả nước, được đánh giá như một luồng gió mới tạo động lực khuyến khích DN phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Minh Đức - Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị đồng thời là Phó Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Hà Nội phát biểu tại buổi tọa đàm.

Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 30/7/2016 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển DN, nâng cao năng lực cạnh tranh hai năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020. Trong đó để đạt mục tiêu là địa phương tiên phong trong cả nước về cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh, Kế hoạch đã đề ra những giải pháp chủ yếu gồm:

1. Rút ngắn thời gian đăng ký thành lập DN, tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ DN khởi nghiệp, DN đổ mới sáng tạo.

2. Cải thiện việc tiếp cận các nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN: Đất đai, vốn, lao động, công nghệ.

3. Giảm thời gian, chi phí thực hiện các quy định của Nhà nước trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh: Thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, tiếp cận điện năng.

4. Rút ngắn thời gian đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản, bảo vệ quyền sở hữu tài sản hợp pháp và quyền tự do kinh doanh của người dân và DN.

5. Giải quyết tranh chấp hợp đồng, tranh chấp phá sản DN.

6. Tiếp tục thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; nâng cao năng lực sẵn sàng hội nhập quốc tế.

7. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quán triệt nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của TP.

Kết quả bước đầu ghi nhận, trong quý I, trên địa bàn TP đã có 5.800 DN được thành lập mới với số vốn đăng ký đạt 39,8 nghìn tỷ đồng tăng 12% về số DN và 7% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2016. Đến nay khoảng 68% doanh nghiệp đăng ký qua mạng. Cùng với sự gia tăng về số lượng DN thành lập mới, số vốn đăng ký, cộng đồng DN cũng ghi nhận những chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính, quy trình thực hiện trong lĩnh vực thuế, hải quan, hỗ trợ, xúc tiến đầu tư… Đặc biệt là sự chuyển biến rõ nét về thái độ phục vụ và ứng xử của cán bộ công chức. Việc thành lập DN đã rút ngắn thời gian xuống còn 3 ngày, công tác cấp phép và giấy chứng nhận của ngành công thương đã có nhiều đổi mới tạo thuận lợi cho DN, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cải thiện hơn.

 Các đại biểu tham gia buổi tọa đàm trực tuyến.

Ngoài ra, ngành ngân hàng đã tháo gỡ nhiều cho DN về thủ tục vay vốn bằng giải pháp cùng DN xây dựng dự án và phương án sản xuất kinh doanh, ngành thuế và hải quan đã đổi mới nhiều trong thủ tục làm giảm thời gian cho DN. Những nỗ lực trên đã góp phần giúp chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội năm 2016 tăng 10 bậc so với bảng xếp hạng PCI năm 2015 và lần đầu tiên sau nhiều năm đã vượt ngưỡng 60 điểm, bước vào nhóm có chất lượng điều hành Tốt và ở vị trí 14 trong 63 tỉnh, TP. Thu hút đầu tư xã hội cũng như đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng cao...

Đánh giá lại những nỗ lực trong cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của kinh tế Thủ đô trên cơ sở đó kiến nghị những giải pháp trong việc hỗ trợ DN thiết thực hơn trong thời gian tới là những nội dung chính của buổi Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” hôm nay do báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội tổ chức. Buổi tọa đàm thu hút sự quan tâm của nhiều DN trên địa bàn, các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và Hà Nội".

Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV Hà Nội cho biết: "Theo đánh giá của các DN, các sở,ban, ngành của TP đã có nhiều chuyển biến trong thủ tục hành chính, luôn tạo điều kiện cho DN, các DN đã nhận thấy sự chuyển biến rõ nét về thái độ phục vụ và ứng xử của cán bộ công chức. Việc thành lập DN đã rút ngắn thời gian xuống còn 3 ngày, công tác cấp phép và giấy chứng nhận của ngành công thương đã có nhiều đổi mới tạo thuận lợi cho DN, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cải thiện hơn.

Ngoài ra, ngành ngân hàng đã tháo gỡ nhiều cho DN về thủ tục vay vốn bằng giải pháp cùng DN xây dựng dự án và phương án sản xuất kinh doanh, ngành thuế và hải quan đã đổi mới nhiều trong thủ tục làm giảm thời gian cho DN.

 Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV Hà Nội phát biểu tại buổi tọa đàm.

Tất nhiên, điều này là chưa đủ. Cải cách chỉ thực sự thành công khi từng công chức làm việc này bằng ý thức của trách nhiệm và sự thôi thúc từ trái tim, chứ không chỉ do mệnh lệnh từ cấp trên. Thực tế cho thấy, để phát triển kinh tế - xã hội thì phải đẩy mạnh phát triển và hỗ trợ cho DN. Nói theo nghĩa rộng, bản thân Nghị quyết 19 nằm trong Nghị quyết 35, Nghị quyết 19 có thể coi như là một nội dung của Nghị quyết 35. Bởi Nghị quyết 19 đề cập tới vấn đề cải cách môi trường còn Nghị quyết 35 triển khai đồng bộ các giải pháp cần thiết. Tất cả đều hướng tới mục tiêu tiến tới năm 2020 có tổi thiểu 1 triệu DN hoạt động. Để đạt được mục tiêu đó, Chính phủ đã có những quyết sách quan trọng đó là: Chính Phủ kiến tạo - Chính Phủ phục vụ - Chính phủ hành động vì người dân và vì DN, để đảm bảo môi trường kinh doanh an toàn và thuận lợi nhất cho DN".

Phát biểu kết thúc buổi giao lưu - tọa đàm trực tuyến, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức khẳng định: "Sau gần 3 giờ đồng hồ, chúng ta đã thực hiện xong cuộc giao lưu - tọa đàm trực tuyến, với nhiều nội dung được các vị khách mời nêu lên:

Thứ nhất, đa số các ý kiến khẳng định và đánh giá cao kết quả đã làm được của TP Hà Nội trong việc thực hiện NQ35 của Chính phủ về hỗ trợ DN phát triển; TP đã quyết liệt tháo gỡ, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho DN.

Thứ hai, các cơ quan ban ngành của TP đã có những chuyển động rất mạnh mẽ trong cải cách hành chính, đầu tư, chính sách đăng ký kinh doanh, thuế, hải quan, hỗ trợ DN, chính sách đất đai đã nâng cao, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của TP Hà Nội... Chúng ta hy vọng trong thời gian tới, môi trường đầu tư kinh doanh của Hà Nội tiếp tục phát triển.

Thứ ba, qua thực hiện nghị quyết 35 đã tạo ra tinh thần doanh nghiệp đặc biệt DN vừa và nhỏ, DN tư nhân có nhận thức mới, đổi mới trong sản xuất kinh doanh, đóng góp phần quan trọng vào sự phát triển của TP, các DN cũng ghi nhận sự thay đổi của TP, TP đã có chính sách cụ thể giúp đỡ DN, qua đó môi trường kinh doanh tiếp tục hiệu quả và phát triển.

Thứ tư, chúng tôi đánh giá cao các kiến nghị của DN và Hiệp hội về tăng cường các diễn đàn của DN và hiệp hội trong việc kiến nghị, bổ sung cơ chế chính sách và nhưng khó khăn vướng mắc cụ thể của các DN thông qua kênh báo chí, từ đó sẽ hỗ trợ cho các DN để giải quyết nhanh nhất vướng mắc của DN. Các hiệp hội và cơ quan báo chí, báo Kinh tế & Đô thị cần có chương trình đồng hành khởi nghiệp quốc gia, phối hợp cơ quan ban ngành, tổ chức, DN, ngân hàng để các dự án tiềm năng được truyền thông, quảng bá, đánh giá và được hỗ trợ để trở thành những dịch vụ, sản phẩm mang lại lợi ích cho xã hội.

Thứ năm, các DN kiến nghị cơ quan TP cần có cơ chế hỗ trợ DN quảng bá thông tin, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của TP Hà Nội, đặc biệt là hội nhập quốc tế một cách thành công. Chúng tôi là những cơ quan báo chí có cơ hội tiếp xúc cộng đồng DN thì chúng tôi khẳng định tinh thần hội nhập của DN Việt Nam thua kém các DN trong khu vực và trên thế giới. Các DN nước ngoài thường coi tính chuyên nghiệp hội nhập rất cao, thị trường toàn cầu, tiếp xúc, quảng bá sản phẩm đều rất chuyên nghiêp, đề nghị hiệp hội cần có chương trình cụ thể để nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho các DN Việt Nam và DN Hà Nội.

Chúng tôi xin cảm ơn các DN và hiệp hội đã có đề nghị để hàng tháng có giao lưu - tọa đàm trực tuyến để cùng lắng nghe và giải quyết vướng mắc cho DN, phản ánh vướng mắc đến lãnh đạo TP. Trên cơ sở này, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các buổi tọa đàm cụ thể, sâu hơn về các vấn đề để giúp các DN giải quyết được thắc mắc, khó khăn".

KHÁCH MỜI THAM DỰ
  • Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 4

    Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM)

    Chuyên gia kinh tế Phan Đức Hiếu

  • Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 5

    Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV Hà Nội

    Ông Lê Văn Quân

  • Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 6

    Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ

    Ông Chu Đức Lượng

  • Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 7

    Phó cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội

    Ông Trần Quốc Định

  • Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 8

    Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV Hà Nội

    Ông Mạc Quốc Anh

  • Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 9

    Trưởng ban cố vấn Hiệp hội DNNVV Hà Nội.

    Bà Trịnh Thị Ngân

  • Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 10

    Giám đốc NHNN chi nhánh Hà Nội

    Ông Nguyễn Minh Tuấn

  • Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 11

    Công ty CP Tập đoàn Sunhouse

    Ông Nguyễn Anh Phương

  • Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 12

    Công ty CP XNK Nông sản Thực phẩm Việt Nam

    Bà Trần Thị Thu Hằng

  • Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 13

    Phó Chủ tịch, Trưởng Ban hội viên Hiệp hội DN nghành công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội

    Ông Nguyễn Vân

  • Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 14

    Công ty TNHH Minh Phương

    Ông Tạ Tương Huỳnh

  • Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 15

    Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch TP Hà Nội

    Bà Nguyễn Thị Mai Anh

  • Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 16

    Công ty Hà Yến

    Bà Nguyễn Mai Dung

  • Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 17

    Công ty CP Công nghệ tin học EFY Việt Nam

    Ông Hoàng Văn Thuấn

Nội dung giao lưu trực tuyến
Bạn đọc Thu Trang (trangdinh@gmail.com) hỏi:

Thời gian qua, để hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết 35 của Chính phủ, Cục Hải quan TP Hà Nội đã có nhữnggiải pháp cụ thể nào, đề xuất kiến nghị để hõ trợ DN tốt hơn?

Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 18
Ông Trần Quốc Định trả lời:
Trong những năm qua, với mục đích thực hiện cải cách hành chính, hiện đại hóa thủ tục Hải quan, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã xây dựng và triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, giải pháp quyết liệt thực hiện Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35.
Về cải cách các thủ tục hải quan, Cục Hải quan TP. Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong ngành Hải quan triển khai chính thức thành công và đảm bảo kỹ thuật cho hệ thống thông quan điện tử tự động VNACCS/VCIS trên toàn Cục từ tháng 4/2014. Thủ tục hải quan đến nay thực hiện bằng phương thức điện tử trên cở sở áp dụng phương thức quản lý rủi ro kết hợp với thực hiện giám sát bằng các trang thiết bị kỹ thuật, thời gian thông quan được rút ngắn. Đến cuối năm 2016 việc làm thủ tục hải quan được thực hiện bằng phương pháp điện tử tại tất cả các chi cục Hải quan với tỷ lệ tờ khai chiếm tỷ lệ 99% so với tổng số tờ khai phát sinh; kim ngạch chiếm 99,4% so với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.
Cục Hải quan TP Hà Nội cũng đã triển khai Hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4… tại tất cả các đơn vị từ ngày 1/1/2017. Hiện nay, hệ thống dịch vụ công trực tuyến tại Cục Hải quan TP. Hà Nội được triển khai với 119/168 thủ tục ở cấp độ 3 theo Nghị định 43/2011/NĐ-CP (đạt 71%), trong đó có 114/168 thủ tục được thực hiện ở cấp độ 4 (đạt 68%).
Về thực hiện cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN, Cục Hải quan TP. Hà Nội đang quyết liệt triển khai thực hiện hệ thống một cửa hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Công tác kiểm tra chuyên ngành trong hoạt động thông quan, thực hiện Quyết định số 2026/QĐ-TTg ngày 17/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, từ ngày 25/12/2015, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã chính thức triển khai địa điểm kiểm tra chuyên ngành tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.
Hải quan đã làm chuỗi quản lý hàng hóa từ đầu đến cuối, cho phép DN chủ động lấy hàng hóa. Thực hiện quan hệ hải quan đối tác hải quan DN. Phân công cho các chi cục đến từng DN một để tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Hải quan đến từng DN. Mặc dù DN ở Hà Nội nhiều nhưng chưa đến 62% DN  làm thủ tục hải quan.
Về đề xuất, kiến nghị: Thủ tục hải quan cho phép DN làm mọi nơi miễn sao thuận tiện. Nhưng quy định Chính phủ, một số mặt hàng phải làm thủ tục tại cửa khẩu như hàng tiêu dùng phải làm ở Hải Phòng. Tạo ra một số rào cản. Những gì cần thì làm ở cửa khẩu, những gì không cần thiết thì làm ở nơi thuận tiện nhất. Tạo điều kiện cho DN.
Trong các cuộc đó về thời gian thông quan giải phóng hàng, trong đó 28% của hải quan, còn lại còn của các cơ quan khác. Đơn cử, vụ việc về thuốc trị ung thư thời gian qua, Hải quan chỉ 01 ngày. Còn khâu xin phép lòng vòng qua các đơn vị khác.
Thực hiện quyết định 2026 của Chính phủ về nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý chuyên ngành quy định thời gian cấp phép của các cơ quan chuyên ngành phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố cải cách thủ tuc hành chính, cải cách thể chế trong thủ tục cấp phép, áp dụng quản lý rủi ro, trang thiết bị máy móc và điện tử hóa thủ tục. Cái gì cấp phép điện tử, cái gì lôi ra để kiểm. Ảnh hưởng đến thời gian thông quấp phép. Việc này cần được đánh giá, tổng kết để xem xét hiệu quả triển khai của các Bộ, ngành.
Thời gian làm thủ tục với DN và nâng cao sức cạnh tranh là khâu logistic… Tỷ lệ hàng hóa làm thủ tục ở cảng cạn chỉ chiếm rất ít dưới 1% so với hàng về cảng Hải Phòng do hạ tầng logistic ở Hà Nội còn kém, chưa đáp ứng nhu cầu. Hiện tại, chỉ có 2 cảng Mỹ Đình và Gia Thụy. Mỹ Đình diện tích 3ha, Gia Thụy 1 ha trong khi quy định tối thiểu 10ha. Một số cảng cạn trong quy hoạch đã được cấp đất thì tiến độ giải phóng mặt bằng và triển khai để vận hành chính thức chậm, các phương thức kết nối với cửa khẩu chủ yếu là đường bộ, giá thành đắt trong khi yêu cầu phải tối thiểu hai phương thức vận tải (đường thủy và đường sắt giá thành rẻ hơn rất nhiều). Muốn hỗ trợ DN tốt thì logistic phải đáp ứng được các nhu cầu.
Bạn đọc Hà Nguyễn (nguyenha@gmail.com) hỏi:
Doanh nghiệp Hà Yến có những kiến nghị đề xuất đối với cơ quan quản lý nhà nước!
Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 19
Bà Nguyễn Mai Dung trả lời:
Về bảo hiểm xã hội, từ năm 2018, đóng bảo hiểm xã hội theo tổng thu nhập. Nếu quy định như vậy, DN khó xác định căn cứ để đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng vì có những khoản thu nhập không cố định. Ví dụ như phụ cấp có thể thay đổi theo từng tháng vì phụ thuộc vào năng suất lao động và tình hình kinh doanh của DN? Ngoài ra, tăng mức nộp BHXH làm tăng chi phí của DN, gây khó khăn cho DN. Bên cạnh đó, thiệt thòi cho người lao động vì nếu DN muốn tăng phụ cấp cho người lao động nhưng vì quy định trên mà không tăng nữa?
Liên quan đến kỷ luật lao động, trường hợp người lao động bị sa thải thì cơ quan vẫn phải tính đủ lương ngay cả khi người lao động vi phạm quy định lao động. Vậy việc này có vô lý không khi việc này không khuyến khích người lao động thực hiện nội quy lao động?
Về trợ cấp thôi việc, theo luatah, người lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp bản thân và gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng. Hiện chưa có quy định cụ thể thế nào là “bản thân và gia đình có hoàn cảnh khó khăn”, vì vậy nhiều lao động lợi dụng quy định này để tùy tiện xin nghỉ việc.
Liên quan đến vấn đề an toàn lao động, theo quy định 1 năm DN phải tiến hành 2 đo kiểm gồm: đo kiểm môi trường lao động; quan trắc môi trường. Hai đo kiểm này có nhiều điểm trùng nhau, kiến nghị giảm bớt hoặc gộp thành 1 đo kiểm để giảm chi phí cho DN?
Theo quy định, DN có dưới 300 lao động thì phải có 1 nhân viên y tế chuyên trách, không được phép kiêm nhiệm, điều này tăng chi phí cho DN vì thực tế không cần thiết đến 1 người chuyên trách?
 Có quá nhiều báo cáo định kỳ (gần 20 báo cáo/1 năm) gửi đến cơ quan nhà nước. Đề nghị giảm bớt báo cáo hoặc nộp bằng hình thức online, thay vì bản cứng như hiện nay?
 
Bạn đọc Thành Nguyễn (thanhnguyen@yahoo.com.vn) hỏi:
Xin chuyên gia chia sẻ về việc cải cách môi trường kinh doanh tại Việt Nam thời gian qua?
Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 20
Chuyên gia kinh tế Phan Đức Hiếu trả lời:
Trong 3 năm vừa qua, cải cách môi trường kinh doanh đã đi đúng hướng và đạt được nhiều kết quả tích cực, có thể kể đến như cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên cải cách chỉ tốt hơn so với trước đây, chứ không thực sự tốt hơn so với môi trường kinh doanh quốc tế.
Cải cách ở Việt Nam có kết quả cách khá xa so với mong muốn của cộng đồng DN. Điều này gây nên nhiều nguy hiểm khi DN hội nhập với môi trường kinh doanh quốc tế. Có thể đến như gánh nặng về chi phí dẫn tới cạnh tranh kém thuận lợi hơn.
Không những thế, cải cách hiện tại mới chỉ là phần nổi của tảng băng, chúng ta mới giải quyết được phần ngọn chứ chưa được phần gốc. Vì pháp luật hiện tại đang tạo ra rủi ro cho hoạt động kinh doanh của DN, thiếu đi sự phát triển của nhiều thị trường. Như kinh doanh gas chẳng hạn, cách đây 1 năm khi quy định nâng tiêu chuẩn kinh doanh đã khiến nhiều DN phá sản hoặc DN phải bỏ ra số tiền rất lớn để đầu tư. Tuy nhiên sau 1 năm, tiêu chuẩn trên đã được loại bỏ, điều này gây thiệt hại rất lớn cho DN đã đầu tư. Có thể nói môi trường kinh doanh hiện nay của Việt Nam đang là rất rủi ro.
Ngoài ra cũng cần lưu ý, tinh thần của Nghị quyết 35 có 2 đối tượng bị tác động là Nhà nước và DN. Nếu DN không tự đổi mới sáng tạo mà chỉ dựa vào hỗ trợ của Nhà nước sẽ không tạo ra được thị trường. Do đó, bản thân DN phải tự chủ động sáng tạo và thay đổi.
Hiện tại, các Nghị quyết đã là quá đủ vì vậy quan trọng nhất là hành động. Cần cải cách sâu rộng, hơn là chỉ về thủ tục hành chính cũng như giảm bớt sự can thiệp của Nhà nước vào thị trường, để thị trường được phát triển tự do.
Chúng ta có thể học hỏi việc cải cách môi trường kinh doanh từ Hàn Quốc khi thực hiện cải cách có hệ thống, tổ chức các nhóm chuyên gia đứng ra giúp Chính phủ loại bỏ các quy định pháp luật gây cản trở cạnh tranh.
Bạn đọc Vũ Hà (vuhaminh@yahoo.com) hỏi:

Mặc dù mới thành lập được một thời gian ngắn nhưng Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch TP Hà Nội (HPA) đã trở thành đơn vị hỗ trợ rất tốt cho các DN trên địa bàn Thủ đô. Xin bà cho biết HPA đã có những hoạt động cụ thể nào để hỗ trợ DN trong việc này?

Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 21
Bà Nguyễn Thị Mai Anh trả lời:
Với tư cách là một tổ chức hỗ trợ, tôi cho rằng phần chủ động vẫn phải là các DN, tuy nhiên các bên hỗ trợ về phía Nhà nước như HPA và phía hỗ trợ DN như Hiệp hội Các tổ chức DNNVV sẽ phối hợp với nhau để có các cuộc đối thoại, giải đáp những thắc mắc của DN. Chúng tôi cũng xin đề xuất tổ chức hình thức đối thoại online hoặc trực tiếp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước (QLNN) với các DN một cách thường xuyên và quy mô hơn.
Trong bối cảnh các cơ quan của TP đang quyết liệt vào cuộc, tạo nên bầu không khí vô cùng sôi động cho hoạt động của các DN, trong 2 năm qua, HPA cũng thực sự vào cuộc để hỗ trợ DN trong cả 3 mảng là đầu tư, thương mại, du lịch.
Liên quan đến mảng xúc tiến thương mại, đặc biệt là mảng tiêu thụ sản phẩm nội địa, nhiều Hiệp hội DN đã làm rất tốt tuy nhiên khâu quảng bá thương hiệu và xúc tiến thương mại vẫn chưa được đầu tư đúng tầm. Cụ thể, nếu đặt một sản phẩm của Việt Nam với Thái Lan chúng ta luôn thua về mặt bao bì sản phẩm. Đây chỉ là ví dụ nhỏ cho thấy khâu quảng bá thương hiệu và xúc tiến thương mại của chúng ta chưa được đầu tư đúng mức. Về vấn đề này, HPA đã thuê chuyên gia ngước ngoài tư vấn hỗ trợ thiết kế sản phẩm thời trang, phát triển xuất khẩu cho ngành may mặc; Tổ chức hội nghị quốc tế “Nâng cao năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm - Kết nối mạng lưới quốc tế vì một Thủ đô sang tạo”; Thuê chuyên gia trong nước và ngoài nước tư vấn hỗ trợ thiết kế sản phẩm cho các DN thủ công mỹ nghệ và làng nghề nhằm tăng cường thu hút đầu tư trong các lĩnh vực thương mại và du lịch của TP và đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Hà Nội.
Thời gian qua, HPA đã làm rất tốt việc quảng bá thương hiệu đặc sản Hà Nội trên địa bàn cả nước và đang dần vươn ra thị trường nước ngoài. HPA đã tổ chức Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2016 với quy mô 230 gian hàng của DN đến từ 55 tỉnh, thành của cả nước; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc sản của các vùng miền. Qua 3 kỳ tổ chức, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam đã dần được nâng lên về chất lượng và quy mô trở thành sự kiện xúc tiến thương mại có uy tín, góp phần hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm đặc sản vùng miền với người tiêu dùng Thủ đô, đẩy mạnh sự liên kết chặt chẽ giữa Hà Nội và các địa phương nhằm phát triển các sản phẩm đặc trưng, các đặc sản tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu.
Ngoài ra, HPA cũng đã tổ chức các đoàn DN tham gia Triển lãm Thailand Manufacturing Expo 2016 và giao dịch thương mại tại Thái Lan, kết hợp hoạt động xúc tiến đầu tư về công nghiệp hỗ trợ. Đây là triển lãm hàng đầu khu vực về công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp tự động hóa, điện, điện tử… đem lại nhiều cơ hội cho DN ngành công nghiệp hỗ trợ của TP Hà Nội học hỏi, tìm kiếm cơ  hội hợp tác kinh doanh Thái Lan cũng như các nước trong khu vực.
HPA cũng tổ chức đoàn cán bộ và DN của TP tham gia “Tuần hàng Việt tại hệ thống siêu thị Centara - Thái Lan”; tổ chức đoàn DN tham gia Hội chợ Tokyo Gift Show và khảo sát tại Nhật Bản nhằm phát triển mô hình trạm dừng chân đường bộ phục vụ du lịch, quảng bá giới thiệu sản phẩm làng nghề, đặc sản địa phương; Tổ chức giới thiệu giao dịch cho DN Hà Nội tại hệ thống siêu thị AEON - Nhật Bản nhằm đẩy mạnh việc đưa hàng Việt Nam có chất lượng vào các hệ thống siêu thị của Nhật Bản 2016 và sắp tới là triển khai Tuần lễ hàng Việt - Hà Nội tại AEON ở Saitama vào tháng 6 tới.
Bạn đọc Nguyễn Văn Chiến (chiennguyen@yahoo.com.vn) hỏi:

Ông nhận xét thế nào về lãi suất hiện nay, nhất là khi DN vẫn luôn mong muốn lãi suất giảm thêm để góp phần giảm bớt được chi phí?

Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 22
Ông Nguyễn Minh Tuấn trả lời:
Không chỉ DN mà ngân hàng cũng mong muốn hạ lãi suất sau nhiều lần điều chỉnh giảm lãi suất, trên thị trường đã hình thành mặt bằng lãi suất huy động và cho vay mới. 
Lãi suất sau rất nhiều lần cố gắng của cả hệ thống chính trị, có thể nói mặt bằng lãi suất giờ cũng tương đối ổn định. Thống đốc NHNN cũng nhận xét với những biến động trên thế giới ổn định lãi suất, có điều kiện giảm lãi suất.
Đến giờ tháng 5 hệ thống NH đã cố gắng rất nhiều giảm lãi suất so với 2016. Thống đốc kêu gọi các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay chứ không phải theo biên pháp hành chính. Các ngân hàng căn cứ vào vốn, tiết giảm chi phí, xử lý nợ xấu… bằng mọi cách phấn đấu giảm lãi suất.
Cấu thành lãi suất cho vay của TCTD trên cơ sở chi phí huy động vốn, chi phí quản lý hoạt động, uy tín của khách hàng, chất lượng tài sản đảm bảo, phương án kinh doanh của dự án vay vốn, lợi ích của TCTD, dự phòng rủi ro cho các khoản vay và khả năng cung ứng vốn… Các TCTD đang tiếp tục đổi mới quy trình, nâng cao khả năng thẩm định, tiết giảm chi phí quản lý, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng với lãi suất hợp lý.
Bản thân các NH đã nới các điều kiện cho vay trong khởi nghiệp, nông nghiệp… Rõ ràng nới điều kiện cho vay, NH sẽ phải tăng dự phòng rủi ro và như vậy chi phí tăng lên do đó lãi suất có giảm cũng chỉ được tương đối và đã là một cố gắng rất lớn.
Sau rất nhiều cố gắng, trên thị trường đã hình thành mặt bằng lãi suất huy động và cho vay mới. Mặt bằng lãi suất cho vay của các TCTD trên địa bàn hiện nay đã ở mức thấp hơn nhiều so với những năm trước. Lãi suất huy động bằng VND phổ biến ở mức 0,2 - 1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng ở mức từ 4,4 - 5,5%/năm; kỳ hạn từ 6 - 12 tháng phổ biến ở mức 5,4 - 7%/năm; đối với kỳ hạn từ 12 tháng trở lên phổ biến ở mức 6,5 - 8%/năm.
Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 7 - 9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3 - 11%/năm đối với trung và dài hạn. Mặt bằng lãi suất cho vay VND đối với khách hàng thuộc các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6 - 7%/năm đối với ngắn hạn, ở mức 9-10%/năm đối với cho vay trung và dài hạn.
Trên cơ sở chỉ đạo và các giải pháp điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, NHNN Hà Nội đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn, chú trọng quản lý rủi ro thanh khoản, rủi ro chênh lệch kỳ hạn, đảm bảo an toàn hoạt động của tổ chức tín dụng. Đồng thời, các đơn vị chủ động triển khai các giải pháp cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu, lành mạnh hóa hoạt động góp phần hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh.
Bạn đọc Trương Thủy (thuymymieu@gmail.com) hỏi:

Ông có thể chia sẻ về việc Chính phủ hỗ trợ cho doanh nghiệp như thế nào trong thời gian qua?

Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 23
Ông Chu Đức Lượng trả lời:
Thời gian qua, lãnh đạo TP Hà Nội cũng như các Sở, ngành, địa phương trên địa bàn đã rất cầu thị. Tuy nhiên, chúng tôi có cảm giác sự phản biện các chính sách cho cộng đồng DN từ chính quyền cơ sở như quận, huyện… đang hạn chế. Tôi đề xuất, trong các cuộc họp nên có thành phần DN để chúng tôi có tiếng nói, có thể nêu ý kiến, tránh việc ban hành những chính sách duy ý chí, xuôi chiều.
Thời gian qua, sự thay đổi làm chúng tôi vui mừng nhất là việc Chính phủ đã sửa sai về việc tăng giá cho thuê đất bằng cách cho hồi tố, rà soát giá thuê đất và có chính sách hợp lý hơn.
Lần đầu tiên trong 20 năm làm DN, Thủ tướng đã cho sửa sai vấn đề này. Và cộng đồng DN chúng tôi thực sự vui mừng và đánh giá cao sự cầu thị này. Chúng ta đang hội nhập sâu rộng, vì thế, sự sòng phẳng với DN là cần thiết để họ có thể phát triển tốt hơn, đóng góp cho xã hội và nền kinh tế.
 Chuyên gia kinh tế Phan Đức Hiếu - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) trao đổi tại buổi tọa đàm.
Bạn đọc Tiến Lê (quận Ba Đình) (tienlemoi@yahoo.com.vn) hỏi:
Ông đánh giá thế nào về hiệu quả của Nghị quyết 35?
Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 25
Ông Nguyễn Vân trả lời:
Trong Nghị quyết 35 có nêu định hướng chỉ đạo về thông tin truyền thông giữa DN với báo chí. Vì vậy, tôi đề nghị cần tăng cường hơn nữa việc hợp tác giữa cơ quan báo chí và cộng đồng DN để thông tin tới cộng đồng.
Vai trò của truyền thông, báo chí là rất quan trọng. Cách đây 4 năm Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa có 400 đơn vị thành viên, nhưng thông qua các biện pháp tuyên truyền  và một số cách thức khác, đến hiện tại Hiệp hội đã có hơn 2.000 DN và nhiều DN đang đăng ký để tham gia chính thức. Vì vậy công tác tuyên truyền cần đẩy mạnh hơn nữa. 
Bên cạnh đó, cũng nên tổ chức hội nghị giao ban hàng tháng giữa cộng đồng DN và báo chí để DN có cơ hội chia sẻ những khó khăn từ đó có thể tìm được giải pháp tháo gỡ.
Cũng trong Nghị quyết 35, Thủ tướng đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng để án khởi nghiệp trong sinh viên, đưa khởi nghiệp vào chương trình đào tạo. Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội tập trung nhiều trường đại học với lượng sinh viên lớn do đó TP cần tiên phong tuyên truyền đưa định hướng khởi nghiệp tới các đối tượng này.
Để thực hiện tốt việc hiện thực hóa Nghị quyết 35 đối với khởi nghiệp, vai trò của báo chí cũng là vô cùng quan trọng.
Bạn đọc phithuyph@gmail.com (phithuyph@gmail.com) hỏi:

Để làm tốt hơn, DN cần gì ở cơ chế, chính sách?

Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 26
Ông Tạ Tương Huỳnh trả lời:
Là đơn vị sản xuất trong lĩnh vực làng nghề, hiện nay có khó khăn về vấn đề thị trường và nguồn lao động bởi là ngành đặc thù nên cần những lao động có tay nghề cao. Để có được lực lượng này, chúng tôi cần có hệ thống đào tạo. Do vậy, rất cần sự hỗ trợ từ  nguồn vốn chương trình khuyến công của TP.
Một vấn đề khác, theo quy định, các doanh nghiệp phải xây dựng chỉ tiêu quản lý người lao động theo pháp luật, nhưng với các doanh nghiệp nhỏ ở khu vực làng nghề hoặc ngành nghề mang tính mùa vụ gặp những khó khăn nhất định.
Ví dụ lao động làng nghề đôi khi mang tính mùa vụ, nếu bắt buộc đóng BHXH thì các DN nhỏ gặp khó dù muốn thực hiện.
Hiện nay, có một vấn đề đặt ra, chủ DN muốn quản lý lao động theo pháp luật, nhưng ngược lại ý thức người lao động nếu không chấp hành tốt thì pháp luật cần có quy định can thiệp một cách thực tế để xây dựng được lực lượng lao động chất lượng cao.
Bạn đọc Nguyễn Văn Anh (vanh124@gmail.com) hỏi:

Bà Trần Thị Thu Hằng có kiến nghị gì để giúp đỡ DN sản xuất nông nghiệp sạch ngày càng phát triển?

Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 27
Bà Trần Thị Thu Hằng trả lời:
Nông nghiệp sạch hiện nay đang là vấn đề nhức nhối của xã hội. Nhà nước đã đầu tư rất nhiều tiền của, kỹ thuật… cho bà con nông dân tại các vùng nông thôn nhưng Nhà nước không thể lo đầu tư cho đầu ra của sản phẩm cho bà con, bà con thì trông chờ Nhà nước và chính quyền địa phương nên sản phẩm làm ra không bán được hết, bà con nản lòng. Từ đó dẫn tới không làm theo quy trình kỹ thuật đã được hướng dẫn khiến dự án bỏ phí, hệ thống tưới tiêu tự động bỏ hoang, gây lãng phí mỗi dự án hàng chục tỷ đồng.
Tương tự việc nuôi lợn cũng vậy, do đó mới có việc giải cứu.
Trong khi xã hội người dân rất cần sản phẩm nông nghiệp sạch thì không biết chỗ nào bán?
Tại Ninh Bình hiện nay đang đầu tư theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao, Sở Nông nghiệp Ninh Bình song song với việc đầu tư dự án cho các xã thì đồng thời tìm hiểu và kêu gọi DN kinh doanh nông sản sạch cùng đầu tư và bao tiêu sản phẩm.

Bạn đọc Hà Thu (quận Đống Đa) (nguyenthuha@yahoo.com.vn) hỏi:

Thưa ông, ngành ngân hàng Hà Nội đã làm gì để hưởng ứng Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN?

Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 28
Ông Nguyễn Minh Tuấn trả lời:
NHNN Chi nhánh Hà Nội thường xuyên trực tiếp đối thoại để DN tiếp cận được nguồn vốn. Đánh giá NQ 35 trong hỗ trợ DN vừa và nhỏ, chúng tôi cảm nhận được sự vào cuộc rất tích cực của các cơ quan nói chung và Hiệp hội DN.
Bắt đầu từ năm 2016 khối DN được quan tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị. Khối DN phải tự lực, quan điểm này của DN rất tích cực. Phía ngành NH Hà Nội đã tích cực vào cuộc. Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, Thống đốc NHNN  Việt Nam đã ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ và phát triển DN năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020. Triển khai kế hoạch hành động này, chi nhánh Ngân hàng Nhà nước TP Hà Nội đã xây dựng chương trình hành động để đồng hành tháo gỡ khó khăn cho DN.
 Các khách mời phát biểu tại buổi tọa đàm.
Chia sẻ tâm tư, ông Tuấn bày tỏ, NH là DN tuy nhiên NH kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, trách nhiệm rất lớn thực hiện đúng vai trò của ngành ngân hàng. Hệ thống NH đã thực hiện tái cơ cấu ngành ngân hàng, ngân hàng mạnh thì mới cung cấp nguồn vốn cho DN. Xác định ngành ngân hàng có nhiệm vụ rất lớn cung cấp trên 80% vốn cho nền kinh tế. Đồng thời với tái cơ cấu là cải tiến hình thức vay vốn. Những năm gần đây DN có thể cảm nhận được NH chủ động đi tìm DN. NH và DN bắt tay hợp tác với nhau, hỗ trợ DN tư vấn khách hàng, xây dựng phương án dự án để cung cấp vốn cho DN hoạt động.
Bám sát chỉ đạo của NHNN, UBND TP, chúng tôi tiếp xúc quan tâm hỗ trợ phát triển kinh tế tại địa phương, đẩy mạnh xuất khẩu. TP rất ưu tiên cho xuất khẩu do đó chúng tôi hướng đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển DN công nghệ cao. Đến 4/2017, tổng dư nợ tín dụng của các TCTD trên địa bàn tăng 3,62% so với 31/12/2016.
Chúng tôi cũng đang tích cực triển khai các biện pháp trong đó có kết nối NH-DN. Chúng tôi đã thay đổi rất nhiều các hình thức, làm việc tại các quận huyện, mở rộng phương thức kết nối, thông qua đó tiếp xúc, gặp gỡ với DN. Khuyến khích các NH sơ kết hàng năm, gặp gỡ khách hàng, DN. NHNN Chi nhánh TP Hà Nội tiếp tục phối hợp với các sở ngành thực hiện đa dạng các hình thức kết nối NH-DN, đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Các NHTM trên địa bàn Hà Nội đã cam kết cho vay theo chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp 309.095 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt 282.310 tỷ đồng.
Thời gian tới chúng tôi tiếp tục các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, trong đó tập trung vào các giải pháp:
- Tích cực cải tiến mô hình kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.
- Tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, mở rộng tín dụng đi đôi với việc đảm bảo an toàn, hiệu quả.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp qua đó thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp; Triển khai các chương trình tín dụng đối với ngành, lĩnh vực, tín dụng chính sách nhất là các lĩnh vực ưu tiên, các chương trình, dự án phát triển kinh tế của địa phương, chương trình hỗ trợ DN khởi nghiệp, các gói hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao… để đáp ứng vốn cho nền kinh tế.
Bạn đọc doandumk@gmail.com (doandumk@gmail.com) hỏi:
Đối với Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ, Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ đã hỗ trợ và phát triển DN như thế nào?
Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 30
Ông Chu Đức Lượng trả lời:
Nghị quyết 35 là một thông điệp để tạo động lực, truyền niềm tin cho cộng đồng DN. Nghị quyết này khích lệ tinh thần khởi nghiệp, kinh doanh của DN. Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ DN, khối DN chúng tôi hiểu rằng, không nên kêu ca nhiều. Đừng trông chờ vào các giải pháp phi thị trường. Bài học về sự đi xuống của nhiều Tập đoàn Nhà nước thời gian qua là một ví dụ điển hình. Chúng ta không thể trông chờ mãi sự hỗ trợ của Nhà nước. Ngân sách không thể hỗ trợ mãi được.
Vì thế, chúng tôi mong đội ngũ cán bộ quản lý thực sự cầu thị, giảm thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi  cho DN, cùng giúp nhau giải phóng sức lao động cho người dân, cho DN. DN phải no đủ đã mới giúp được người khác.
Nói những điều này để thấy, cái được nhất mà DN cảm nhận được của Nghị quyết 35 là tạo tinh thần thiện cảm, chia sẻ rất đáng ghi nhận. Đó cũng là sự khích lệ, giúp DN có động lực hơn trong phát triển sản xuất, kinh doanh.
Về phía Hà Nội, thời gian qua, UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng đã có nhiều cải cách đáng ghi nhận trên tinh thần Nghị quyết 35. Đó là thủ tục hành chính đã cải cách tinh gọn, giảm về thời gian khi làm thủ tục hành chính. Đơn cử, trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện nay chỉ mất từ 1 - 2 tuần. Trước đây, để hoàn thiện một bộ thủ tục mất từ 3 - 6 tháng. Nguyên nhân là do thủ tục chồng chéo, cả năm không xong. Với các cải cách quyết liệt, DN đã nhẹ gánh hơn rất nhiều trong việc này.
Về đăng ký kinh doanh, Hà Nội là một địa bàn đông dân cư, nhiều DN, vì thế,  áp lực phát triển rất lớn. Chúng tôi chia sẻ và ghi nhận những nỗ lực của các cơ quan quản lý Nhà nước trong hỗ trợ DN. Chúng tôi tin với những nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính này nếu tiếp tục duy trì tốt thì sang năm chỉ số năng lực cạnh tranh Hà Nội chắc chắn sẽ tăng tốt.
Về đề xuất, kiến nghị, từ thực tiễn hoạt động của DN, tôi cho rằng, chúng ta nên tạo điều kiện để DN phát triển sản xuất kinh doanh bằng các đòn bẩy kinh tế chứ đừng nên bằng mệnh lệnh hành chính. Ví dụ, các chính sách khuyến khích DN từ hộ kinh doanh cá thể phải thành lập DN thời gian qua. 3 người cũng bắt tay thành lập DN để lấy thành tích là điều không nên. Số DN không quan trọng bằng chất lượng DN. Cứ để họ ở hộ kinh doanh cá thể nếu họ phát huy tốt, thay vì lên DN. Khi năng suất lao động bộ máy quá nhỏ, chi phí lãng phí, phi kinh tế, phi thị trường.
Trong thời kỳ hội nhập, hãy để các thành phần kinh tế tự chủ động trong phát triển, hội nhập. Chúng tôi cần những giải pháp là động lực, đòn bẩy chứ không phải những mệnh lệnh phi thị trường.
Bạn đọc duongminhth@gmail.com (duongminhth@gmail.com) hỏi:

Đối với DN của mình, EFY cảm nhận chung về sự chuyển biến này như thế nào? 

Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 31
Ông Hoàng Văn Thuấn trả lời:
Là công ty hoạt động trong lĩnh vực phần mềm, cung cấp dịch vụ kê khai BHXH điện tử. Hiện nay tôi thấy nhiều DN chưa tham gia kê khai BHXH điện tử  bên cạnh đó giữa cơ quan thuế và BHXH chưa thống nhất được cơ sở dữ liệu.
DN mong muốn NN có chính sách hỗ trợ cho DN ứng dụng CN cao, giúp cho NN có thể quản lý được nguồn lực. Về Nghị quyết 35, Nhà nước đã quan tâm tới khu vực kinh tế tư nhân, theo góc cảm nhận của 1 doanh nghiệp nhỏ thì đây là 1 động lực để công ty tiếp tục phấn đấu, phát triển.
Tuy nhiên, chúng tôi xin đề xuất chính sách nên có định hướng phân khúc DN tạm chia là: DNNN, DN lớn, DN nhỏ. Chính sách hỗ trợ cho DN cần cụ thể cho DN nhỏ làm việc nhỏ, DN lớn làm việc lớn. Như vậy sẽ tối ưu hóa các nguồn lực XH. Công nghệ 4.0 mới có sự lan tỏa.
Những DN không tự thay đổi năng lực công nghiệp, năng lực sản xuất của mình thì phải tự đóng cửa, phá sản. Chúng tôi mong muốn có chính sách ủng hộ DN nhỏ có cơ hội phát triển bền vững để những DN muốn phát triển bền vững trước mắt có thể ưu tiên cho các DN tham gia đóng thuế đầy đủ, tham gia chính sách BHXH đầy đủ.
Bạn đọc Lanhu77.hn@gmail.com (Lanhu77.hn@gmail.com) hỏi:
Với chức năng nhiệm vụ của mình, Trung tâm hỗ trợ DNNVV thời gian qua đã làm gì để giúp DN, nhất là DN khởi nghiệp?


Tọa đàm trực tuyến “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển DN: Hiệu quả và những giải pháp” - Ảnh 32
Ông Lê Văn Quân trả lời:
Kính thưa các đại biểu tham gia tọa đàm trực tuyến ngày hôm nay, từ khi Nghị quyết 35 ra đời, Sở KHĐT Hà Nội đã tích cực tham mưu UBND TP xây dựng kế hoạch triển khai nghị quyết. Ngày 20/7/2016, UBND TP ban hành kế hoạch  số 147/KH-UBND để triển khai trên toàn TP.

Về lĩnh vực đăng ký DN, năm 2016 Sở quyết liệt thực hiện giảm TTHC, giảm thời gian đăng ký thành lập DN; thực hiện chương trình 36A về Chính phủ điện tử.

Năm 2016, số DN thành lập mới tại Hà Nội đạt mức cao nhất trừ trước đến nay là 22.666 DN, trong đó, trên 50% đăng ký qua mạng. Trong 4 tháng đầu năm 2017, Hà Nội có trên 8.000 DN thành lập mới, trong đó trên 70% đăng ký qua mạng, nâng tổng số DN trên địa bàn Hà Nội trên 215.000 DN.

Khác với cách nộp hồ sơ truyền thống, hồ sơ qua mạng chỉ giải quyết trong 2 ngày làm việc, rút ngắn 1 ngày so với hồ sơ truyền thống (3 ngày). Sở KH&ĐT Hà Nội quán triệt cán bộ, công chức lấy tinh thần phục vụ, hỗ trợ DN để công tác, do vậy, cán bộ luôn tạo điều kiện tốt nhất cho DN trong thực hiện thủ tục đăng ký DN, giảm thời gian đi lại và chi phí cho DN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần