Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Chỉ 30% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được vốn ngân hàng

Kinhtedothi - Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đóng góp gần 40% vào GDP và tạo ra 50% việc làm toàn xã hội, nhưng thành phần kinh tế này vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo "Giải pháp tài trợ vốn tín chấp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ", tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 13/1.
 Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Theo khảo sát của Viện Quản trị Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ, hiện chỉ có khoảng 30% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được với nguồn vốn từ ngân hàng, còn lại 70% phải tiếp tục sử dụng nguồn vốn tự có hoặc vay từ các nguồn không chính thức với chi phí rất cao.

Lý giải nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng hiện nay, nguồn vốn ưu đãi tại các ngân hàng khá hạn chế nên đối tượng cho vay rất chọn lọc, do đó doanh nghiệp vừa và nhỏ khó tiếp cận.

Song song đó, đa số bộ phận doanh nghiệp vừa và nhỏ đều thiếu hoặc không có tài sản thế chấp nên gặp nhiều thách thức khi tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng. Khi cần nguồn vốn lớn để đầu tư, doanh nghiệp vừa và nhỏ bị hạn chế nguồn huy động, chủ yếu vay huy động người thân hoặc vay cá nhân.

Tại hội thảo, ông Trần Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng các Hiệp định thương mại tự do đã ngày càng tác động sâu rộng đến nền kinh tế Việt Nam và hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp. Vì vậy, một trong những cơ chế chính sách cần quan tâm là hỗ trợ vốn với những giải pháp thiết thực để doanh nghiệp kết nối được với hệ thống ngân hàng, đẩy mạnh khai thông dòng vốn vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Đỗ Tấn Trúc, Trưởng phòng hỗ trợ doanh nghiệp, Quỹ bảo lãnh doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết hiện nay, tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng triển khai nhiều giải pháp thông qua những chương trình hành động cụ thể để hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể cập nhật thông tin và tiếp cận dễ dàng chính sách hỗ trợ vốn của thành phố như Chương trình kích cầu thông qua đầu tư; Chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp...

Theo ông Đỗ Tấn Trúc, Quỹ bảo lãnh tín dụng Thành phố Hồ Chí Minh là một điểm đến tin cậy cho doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu vay vốn bằng VNĐ tại các tổ chức tín dụng.

Đơn vị này, không chỉ thu hút vốn góp của các tổ chức tín dụng hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển, mà còn tư vấn, trợ giúp thủ tục pháp lý cho các doanh nghiệp vay vốn ngân hàng thông qua sự phối hợp của Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giải mã kê khai thuế từ thực tiễn cho hộ kinh doanh

Giải mã kê khai thuế từ thực tiễn cho hộ kinh doanh

16 Dec, 09:02 PM

Kinhtedothi- Chiều 16/12, tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI), Công ty Cổ phần Công nghệ KiotViet và các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Giải mã chuyển đổi mô hình và kê khai thuế: Từ thực tiễn hộ kinh doanh”.

Tăng trưởng sáng tạo hút và sử dụng vốn hiệu quả

Tăng trưởng sáng tạo hút và sử dụng vốn hiệu quả

16 Dec, 04:02 PM

Kinhtedothi - Trong phiên "Tài chính - ngân hàng", các ý kiến tập trung tìm giải pháp huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030”.

Phát triển hàng không Việt Nam nên hướng tới từ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Phát triển hàng không Việt Nam nên hướng tới từ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

16 Dec, 03:23 PM

Kinhtedothi - Phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam cần tập trung vào doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, xây dựng hệ sinh thái, đào tạo nhân lực chất lượng cao, thu hút chuyển giao công nghệ và hợp tác chiến lược với các tập đoàn lớn (Airbus, Boeing, Embraer) nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu...

Thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” chinh phục khách hàng nhờ phương châm “trọng chữ tín”

Thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” chinh phục khách hàng nhờ phương châm “trọng chữ tín”

15 Dec, 06:39 PM

Kinhtedothi-Thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” chính thức ra đời từ năm 2023 nhưng đã đạt được những thành tích ấn tượng. Doanh số bán hàng ngày càng tăng, có thời điểm thương hiệu đạt hơn 6 triệu lượt bán trên các nền tảng thương mại điện tử, đứng top 2 trên TikTok. Có được thành công đó là nhờ phương châm kinh doanh “trọng chữ tín” của “bà trùm” đồ ăn vặt Đỗ Thị Tuyết cùng các cộng sự. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ