Giáo sư Nguyễn Anh Trí: Nỗ lực hết khả năng để xứng đáng với niềm tin của cử tri

Thu Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là người duy nhất tại Hà Nội tự ứng cử và trúng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV, trong suốt 5 năm của kỳ Quốc hội qua, GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí làm tròn vai cầu nối giữa cử tri và Quốc hội. Bằng tinh thần trách nhiệm cao với xã hội, ông tiếp tục tự ứng cử lần thứ hai để tham gia Quốc hội khóa XV với mong muốn góp phần vào sự phát triển của đất nước. Trước thềm ngày hội toàn dân bầu cử, hãy cùng lắng nghe chia sẻ và những dự định của ông với cử tri.

PV: Động lực nào đã thúc giục Giáo sư quyết định tự ứng cử tham gia Quốc hội lần thứ hai?
GS Nguyễn Anh Trí: Xin chia sẻ với bạn, từ khi còn trẻ tuổi tôi đã rất mong muốn trở thành ĐBQH để đóng góp trí tuệ và sức lực xây dựng đất nước. Trên thực tế, tôi đã vinh dự được cử tri tín nhiệm bầu chọn, trở thành ĐBQH khóa XIV và thấy rằng: Quốc hội thực sự là một diễn đàn rất lớn mà ở đó các ĐBQH có cơ hội để thể hiện, để đóng góp và để cống hiến.
 Giáo sư, Anh hùng lao động Nguyễn Anh Trí
Đặc biệt suốt nhiều năm qua, tôi đã nhận được nhiều sự động viên, nhắn gửi của cử tri, nhân dân và lãnh đạo việc cần tham gia một khóa Quốc hội nữa.

Hiện nay, tôi có 3 thuận lợi cơ bản để tham gia các hoạt động của Quốc hội: Thứ nhất là sức khỏe (cả thể lực cả trí lực); Thứ hai là nay đã về hưu rồi nên tôi có nhiều thời gian dành cho hoạt động Quốc hội hơn; Và đặc biệt là tôi đã có những kinh nghiệm quý báu đúc rút được qua một khóa ĐBQH XIV vừa qua.
PV: Thưa Giáo sư, suy nghĩ như thế nào mà ông quyết định lần thứ hai tự ứng cử vào Quốc hội?
GS Nguyễn Anh Trí: Tôi tham gia tự ứng cử lần này vì tôi tin tưởng vào sự dân chủ trong bầu cử Quốc hội của Đảng và Nhà nước Việt Nam ta. Đồng thời đặc biệt tin vào sự sáng suốt của cử tri, của nhân dân Hà Nội.
PV: Giáo sư tâm đắc với những vấn đề gì đã làm được trong kỳ Quốc hội khóa XIV vừa qua?
GS Nguyễn Anh Trí: Kết thúc kỳ Quốc hội khóa XIV, tôi cảm thấy khá hài lòng với những đóng góp của cá nhân. Nhiệm kỳ qua, tôi đã nỗ lực cố gắng để làm tròn vai của một ĐBQH trên cả 3 chức năng của Quốc hội đó là Lập pháp, Giám sát và Quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Rất hiếm khi tôi bỏ các buổi họp Quốc hội, kể cả những buổi sinh hoạt đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội; Tích cực tham gia các hoạt động giám sát, các buổi tiếp xúc cử tri và tiếp dân. Đặc biệt luôn lắng nghe các ý kiến của cử tri, của nhân dân; Tham khảo tài liệu, báo chí để nắm bắt những vấn đề nóng bỏng của xã hội, kịp thời phản ảnh tại các kỳ họp, hoặc trong các buổi Hội nghị của các Ủy ban của Quốc hội…

Tôi đã tích cực phát biểu tại các kỳ họp của Quốc hội (mỗi kỳ họp thường có 7-8, thậm chí là 10 lần phát biểu và chất vấn). Các ý kiến phát biểu là thẳng thắn, trách nhiệm, chân thành và rất đa dạng, ở nhiều lĩnh vực về y tế, an sinh xã hội, môi trường, giáo dục, đào tạo, quy hoạch thành phố, giao thông, chống tham nhũng, chống lãng phí…

Điều mà tôi tâm đắc đó là Quốc hội Việt Nam hiện nay đã có nhiều đổi mới theo hướng dân chủ hơn. Các ĐBQH được tôn trọng và có sự bình đẳng, bởi vậy hoạt động tại Quốc hội rất thoải mái và hấp dẫn.

Tôi vinh dự là ĐBQH của đoàn Thành phố Hà Nội - là một đoàn ĐBQH đông về số lượng, rất trí tuệ và trách nhiệm. 5 năm qua của Quốc hội khóa XIV đã giúp tôi hiểu biết và đúc kết nhiều kinh nghiệm hơn rất nhiều.
PV: Là một nhà khoa học ngành y tham gia nghị trường, Giáo sư có những thuận lợi và khó khăn gì?
GS Nguyễn Anh Trí: Y tế gắn liền với cuộc sống của con người, mà sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người, gia đình, xã hội. Tôi luôn mong muốn mỗi người dân chúng ta được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất, thuận lợi nhất. Vừa là nhà khoa học, vừa từng là cán bộ y tế, đã từng quản lý các bệnh viện lớn, tôi thấy rõ những mong muốn của người dân trong công tác chăm sóc sức khỏe. Bởi vậy, tham gia nghị trường, tôi có thể đóng góp được nhiều hơn cho y tế nước nhà, để người dân ngày càng hài lòng hơn khi khám chữa bệnh…

Tôi đã có kinh nghiệm của khóa Quốc hội vừa qua, các kinh nghiệm đó trở nên sâu sắc và chuyên nghiệp hơn, nên chắc là sẽ thuận lợi hơn nhiều để tôi phát huy nếu tiếp tục được cử tri bầu cho khóa tới.
PV: Được biết Giáo sư thuộc đơn vị bầu cử số 10 tại huyện Sóc Sơn và Mê Linh (Hà Nội), vậy ông có lời nhắn gửi gì đến cử tri hai huyện này?
GS Nguyễn Anh Trí: Trong hội nghị tiếp xúc cử tri tại hai địa bàn Mê Linh và Sóc Sơn vừa qua, tôi đã có cơ hội trao đổi với các cử tri và tôi thấu hiểu được những mong muốn, tâm tư của người dân nơi đây.

Tôi rất tin tưởng với những kinh nghiệm có được của một khóa Quốc hội đã qua và những kỹ năng (phân tích, tổng hợp, lựa chọn chủ đề, bố trí thời gian, đặc biệt là kỹ năng phát biểu tại nghị trường), tôi sẽ làm tốt vai trò chuyển tải những nguyện vọng của nhân dân Mê Linh, Sóc Sơn đến diễn đàn Quốc hội.

Trong khả năng của mình, tôi sẽ phát huy kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, để cố gắng hết sức, huy động mọi nguồn lực để mang lại dịch vụ y tế, công tác chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân như: xây dựng chính sách y tế, tổ chức thăm khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho người dân, hướng dẫn cách bảo vệ sức khỏe trong quá trình làm nông nghiệp, tiếp xúc với môi trường bên ngoài…
PV: Giáo sư có thể chia sẻ ngắn gọn về kế hoạch hành động tại hai huyện này để cử tri được biết?
GS Nguyễn Anh Trí: Hơn 30 năm làm bác sỹ, nghiên cứu khoa học rồi làm quản lý, tôi đã tiếp xúc với nhiều bệnh nhân với những mảnh đời khác nhau. Nhiều vấn đề liên quan đến chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, phát triển kinh tế văn hóa xã hội của đất nước vẫn còn có những bất cập. Trong chương trình hành động nếu trở thành ĐBQH, tôi tự đưa ra một số điểm chính như:

Trong lĩnh vực y tế, xin sẽ quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề thuộc về Y tế, như: Chất lượng khám chữa bệnh, tổ chức hiệu quả hệ thống y tế Việt Nam trong thời đại cách mạng 4.0; Vấn đề tự chủ các bệnh viện; Góp tiếng nói về những vấn đề còn tồn tại của ngành; Những thái độ tiêu cực, vô cảm của một số cán bộ y tế trong việc phục vụ nhân dân. Đặc biệt, góp sức và trí tuệ để phòng và chống đại dịch Covid-19 mà hiện nay đang tàn phá cả thế giới. Góp ý để hoàn thiện hơn các luật liên quan đến y tế, như: Luật khám chữa bệnh, Luật bảo hiểm y tế, Luật hiến ghép mô tạng… phù hợp trong hoàn cảnh dịch bệnh hoành hành và đảm bảo sự bình đẳng, thuận lợi và hiệu quả, tôi đặc biệt quan tâm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân.

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, xin hết sức quan tâm đến các vấn đề như đào tạo, giáo dục, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ đời sống nhân dân, về ô nhiễm môi trường, về vệ sinh an toàn thực phẩm, về xây dựng những chính sách để chấn hưng một xã hội học tập, xã hội đọc, một xã hội tri thức hiệu quả và phù hợp với thời đại.

Bên cạnh đó, là một ĐBQH, đại diện cho nhân dân trong cả nước, tôi cũng quan tâm đến nhiều vấn đề khác: Chống lãng phí, tham ô, tham nhũng; Chống tiêu cực trong công tác Tổ chức cán bộ; Vấn đề an ninh mạng, vấn đề Biển Đông, vấn đề hòa bình an ninh trong khu vực; Công tác kiện toàn Nhà nước - để đảm bảo sự ổn định đất nước, thống nhất toàn Đảng, toàn dân; Đảm bảo hòa bình, thịnh vượng cho Tổ quốc. Đặc biệt là một công dân Thủ đô và nếu được vinh dự là ĐBQH khóa XV, thuộc đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội, xin hết sức tích cực đóng góp ý kiến như đã từng làm khi được là ĐBQH khóa vừa qua để xây dựng Thủ đô thân yêu.

Là ứng viên ĐBQH ở 2 huyện Mê Linh và Sóc Sơn, tôi đang rất quan tâm đến các vấn đề ở các địa phương đó. Có rất nhiều, nhưng tôi đặc biệt lưu ý đến vấn đề quy hoạch các đô thị mới, quy hoạch rừng, quy hoạch các khu dịch vụ, quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài; Vấn đề Nghĩa trang Thanh Tước ở Mê Linh; Hoặc vấn đề Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn và các dự án di dân xây dựng khu vực xử lý rác thải ở Sóc Sơn; Vấn đề phát triển nông nghiệp, phát triển làng nghề hoa, thương hiệu hoa Mê Linh… Tôi hiểu tâm tư của nhân dân là chính đáng. Tôi mong muốn được trở thành ĐBQH để đồng hành với nhân dân giải quyết hiệu quả các vấn đề nói trên.
PV: Xin trân trọng cảm ơn Giáo sư! Kính chúc Giáo sư sẽ dành được sự tín nhiệm của cử tri trong đợt bầu cử này.
GS. AHLĐ Nguyễn Anh Trí là đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIV (2016-2021), nguyên Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Hiện ông là Chủ tịch Hội Huyết học - Truyền máu Việt Nam, Chủ tịch Hội Tan máu bẩm sinh Việt Nam và Chủ tịch Hội đồng cố vấn chuyên môn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần