Giáo sư Phan Huy Lê nhận giải thưởng Bùi Xuân Phái

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Với những đóng góp suốt cuộc đời mình đối với lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội, giáo sư Phan Huy Lê đã vinh dự được trao tặng Giải thưởng Lớn - Giải thưởng Bùi Xuân Phái.

Nhà giáo nhân dân, Giáo sư Phan Huy Lê là một trong những chuyên gia hàng đầu về lịch sử Việt Nam. Ông đã dành nhiều công sức nghiên cứu về lịch sử Hà Nội xưa và nay.
 
Giáo sư Phan Huy Lê cũng chính là người chủ biên hồ sơ đăng ký di sản thế giới cho Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long, đồng thời đóng góp công sức vào hồ sơ Lễ hội Phù Đổng, Bia Tiến sĩ Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Tại lễ nhận giải, giáo sư Phan Huy Lê chia sẻ: “Bất cứ người Việt Nam nào cũng dành tình yêu cho Hà Nội. Tình yêu đó, không chỉ dành riêng cho một ai đó mà là mẫu số chung cho tất cả mọi người. Nó biến thành động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, cố gắng đến cùng, đem hết tài năng để sáng tạo vì Hà Nội. Tình yêu Hà Nội không chỉ thuần túy về tình cảm mà còn là trách nhiệm để bảo vệ những di sản của Hà Nội cho mai sau”.
 
Cũng tại buổi lễ, giáo sư Phan Huy Lê đã trao tặng vợ cố họa sĩ Bùi Xuân Phái - bà Phan Thị Sính - cuốn Phan Huy Lê - Lịch sử và văn hóa Việt Nam - tiếp cận bộ phận.
 
Ngoài Giải thưởng Lớn được trao tặng Giáo sư Phan Huy Lê, Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội còn trao giải tác phẩm cho họa sĩ Vương Văn Thạo - tác giả của những “hóa thạch sống” về phố cổ, cổng làng Hà Nội.
 
Giải ý tưởng được trao cho Ý tưởng tổ chức và các đồ án xuất sắc trong Cuộc thi thiết kế Công viên Thống Nhất cho tất cả mọi người.
 
Ngoài ra, Tập thể các nhà khoa học và quản lý đã chăm sóc, cứu chữa rùa Hồ Gươm nhận giải thưởng Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội vì “đã có những biện pháp mạnh dạn, kịp thời, khoa học và hiệu quả trong việc bảo vệ “linh vật sống” của thủ đô”.
 
Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội được thành lập từ năm 2008 theo sáng kiến của gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái và báo Thể thao & Văn hóa. Đây là giải thưởng thường niên, được trao vào dịp sinh nhật cố họa sĩ (1/9) chia làm bốn hạng mục: giải thưởng Lớn, giải về tác phẩm, giải về ý tưởng và giải việc làm - Vì tình yêu Hà Nội.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần