Giao thông dịp Tết Kỷ Hợi: Vì sao tai nạn và ùn tắc đều giảm?

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 ghi nhận một tín hiệu rất tích cực trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn cả nước khi ùn tắc giao thông được kiểm chế và TNGT giảm so với kỳ nghỉ năm trước.

Kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi năm nay kéo dài từ 2/2 đến 10/2 (tức từ 28 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng), nhiều hơn kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất 2018 2 ngày. 
Tai nạn giảm nhưng vẫn còn phức tạp
Thống kê của Văn phòng Bộ Công an về tình hình TNGT trong 8 ngày nghỉ Tết Kỷ Hợi, cả nước đã xảy ra 248 vụ TNGT, làm chết 161 người, bị thương 222 người. Bình quân số người chết trong 8 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 là 20 người chết/ngày, giảm 8 người chết/ngày (giảm 28,5%) so với bình quân số người chết trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
Tình trạng ùn tắc chỉ còn xảy ra ở các tuyến đường cửa ngõ vào TP lớn. 
Tính riêng trong 7 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết năm nay, cả nước đã xảy ra 214 vụ TNGT, làm chết 135 người, bị thương 189 người. So sánh với kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất 2018 kéo dài 7 ngày (tính từ ngày 29 Tết đến mùng 5 Tết, tình hình TNGT đã giảm trên cả 3 tiêu chí. Trong đó, số vụ giảm giảm 17,7% (tương đương 46 vụ); số người chết giảm 30,7% (tương đương 60 người) và số người bị thương giảm 14,1% (tương đương 31 người).
Nhìn chung, tính tới thời điểm này, sau 8 ngày nghỉ Tết, tình hình TNGT đã có những chuyển biến rất tích cực. Thống kê chi tiết trong từng ngày nghỉ lễ của Ủy ban ATGT Quốc gia đã chỉ ra phần lớn những ngày nghỉ đều ghi nhận sự giảm sâu của TNGT trên cả 3 tiêu chí. Đặc biệt là những ngày cận và đầu năm mới.
Đơn cử như trong ngày 5/2 (ngày mùng 1 Tết), TNGT đã giảm tới 61,1% số vụ, 55,9% số người chết và 61% số người bị thương so với cùng ngày của kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất 2018. Hay như ngày 6/2 (tức mùng 2 Tết, TNGT cũng giảm sâu lần lượt là 42,6% số vụ, 44% số người chết và 20,7% số người bị thương. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 8/2, TNGT đã bất ngờ tăng đột biến khi có tới 37 vụ TNGT xảy ra (tăng 27,6%), làm chết 23 người (tăng 43,75%) và bị thương 39 người (tăng 14,7%) so với cùng ngày nghỉ năm trước. Đặc biệt, trong ngày nghỉ này ghi nhận một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô khách và ô tô con tại tỉnh Thanh Hóa khiến 3 người chết và 5 người bị thương.
Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, trong những ngày từ mùng 2 Tết đến ngày mùng 5 Tết Kỷ Hợi, tình hình TTATGT cũng đã diễn biến phức tạp hơn so với 4 ngày nghỉ lễ trước đó. Điển hình là TNGT có xu hướng tăng cao từ ngày mùng 4 Tết. Theo ông Thái, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT trong kỳ nghỉ Tết là hành vi lái xe sau khi đã uống rượu bia, vi phạm quy định về tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; đối tượng xảy ra TNGT phần lớn là người đi xe mô tô, xe gắn máy; khu vực xảy ra TNGT chủ yếu tại khu vực nông thôn, ngoài đô thị.
Địa phương chủ động, ùn tắc giao thông đã giảm
So với những năm trước, kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi năm nay ghi nhận tình hình ùn tắc giao thông đã được cải thiện đáng kể, đặc biệt tại 2 TP lớn là Hà Nội và TP Hồ chí Minh. Ngay từ ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ là 2/2 (28 tháng Chạp), tình trạng nạn ùn tắc giao thông đã không diễn ra nghiêm trọng như lo ngại. Dù vẫn có một số điểm ùn tắc xuất hiện tại cửa ngõ ra vào các TP lớn song nhìn chung theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, phần lớn các tuyến đường nội đô ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã thông thoáng hơn những năm trước. Để có được điều này, các bộ, ban, ngành các địa phương đã chủ động xây dựng và triển khai Kế hoạch bảo đảm TTATGT trong dịp Tết rất cụ thể và chi tiết.
Đơn cử như tại TP Hà Nội, từ ngày 4/1, TP đã tổ chức Lễ ra quân hực hiện năm ATGT 2019 với mục tiêu đặt ra là giảm TNGT từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí và giảm từ 8 - 10 điểm đen ùn tắc giao thông. Trong buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, các cấp chính quyền của TP khẩn trương, tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành các mục tiêu về ATGT và ùn tắc giao thông đã đặt ra.
Tiếp đó, ngày 9/2, trong Lễ ra quân đảm bảo trật tự, ATGT năm mới Kỷ Hợi, Chủ tịch UND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp tục nhấn mạnh về việc Công an TP nói chung và lực lượng CSGT nói riêng cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm Trong đó, cần đổi mới, nâng cao tuyên truyền, giáo dục pháp luật cũng như nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định của người dân khi tham gia giao thông.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị Công an TP tập trung xử lý nghiêm các vi phạm của người tham gia giao thông. Nhất là đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, tiếp tục triển khai kế hoạch khám sức khỏe và kiểm tra toàn bộ các lái xe của các đơn vị do Sở GTVT cấp đăng ký kinh doanh; Trang bị đầy đủ trang thiết bị test nhanh cho CSGT làm nhiệm vụ trên đường. 
Theo báo cáo của Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, tính từ 7 giờ sáng 7/2/2019 đến 7 giờ sáng 8/2/2019, Tổng số khám, cấp cứu do TNGT là 6.247 trường hợp, giảm -12,9% so với ngày cùng kỳ Tết Mậu Tuất 2018. Số lượt TNGT phải nhập viện điều trị nội trú hoặc theo dõi là 2.344 trường hợp, giảm -4,1% so với ngày cùng kỳ Tết Mậu Tuất, chuyển tuyến trên điều trị 586 trường hợp. Tổng số ca tử vong do TNGT, bao gồm cả tử vong trước khi đến bệnh viện là 24 ca, giảm 8 ca (-25%) so với ngày cùng kỳ Tết Mậu Tuất 2018.