Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Giao thông tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến: Rối như canh hẹ

Kinhtedothi - Dù là một trong những nút giao hiện đại nhất của Thủ đô, với 3 tầng lưu thông nhưng hiện trạng tổ chức giao thông tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến vẫn khiến người dân cảm thấy bức bối. Cùng đó, vi phạm lấn làn, vượt ẩu chưa bị xử phạt nghiêm khắc, khiến không ít người ngày càng vô ý thức khi lưu thông qua đây.
Làn đường dành cho xe quay đầu trên đường Nguyễn Trãi ngày nào cũng ùn tắc kéo dài. Ảnh: Ngọc Hải
Quá nhiều bất cập
Sau khi hầm chui trực thông trên hướng đường Nguyễn Trãi được hoàn thành, đưa vào sử dụng, nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến trở thành nơi có kết cấu hạ tầng hiện đại bậc nhất của Thủ đô. Tuy nhiên, dù đã được đầu tư trở thành nút giao 3 tầng, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn thường xuyên diễn ra tại đây. Đáng nói, không chỉ vào giờ cao điểm, ngày cao điểm mà ngay cả khi lưu lượng phương tiện thấp, nút giao này vẫn có thể ùn ứ phương tiện bất cứ lúc nào.
Cụ thể, ngoài 4 hướng đi chính, tại hai chiều đường Nguyễn Trãi qua tâm nút giao còn bố trí hai làn đường dành cho các phương tiện quay đầu. Trước đây, mỗi làn đường quay đầu chỉ có một đoạn vạch sơn liền ngắn và mũi tên chỉ dẫn trên trên mặt đường. Nhiều người điều khiển phương tiện hoặc không biết hoặc cố tình làm ngơ nên chen chúc cả vào làn đường quay đầu để dừng chờ đèn đỏ, khiến hàng loạt xe cộ cần quay đầu phía sau chôn chân theo. Có thời điểm, vào buổi sáng Chủ nhật, dòng xe chờ quay đầu tắc dài vài trăm mét. Anh Đinh Văn Tú (Hà Đông) bức xúc nói: “Đi từ đường Nguyễn Tuân ra, muốn quay đầu để sang phố Hạ Đình đối diện, ngày cuối tuần cũng phải nhúc nhích đến 30 phút mới vòng qua được nút giao”.
Sau khi nhiều dư luận phản ánh, hai làn đường quay đầu này đã được Sở GTVT Hà Nội bổ sung thêm một loạt biển báo hiệu với nội dung: “Làn đường dành cho xe quay đầu”, cắm dọc thành tường hầm chui nhưng tác dụng mang lại không lớn. Ngày ngày vẫn từng dòng xe cộ nối nhau chậm chạp bò từng mét đến khúc cua quay đầu, bất lực nhìn những xe phía trước cố tình lần làn, thản nhiên dừng chờ đèn đỏ.
Bên cạnh đó, phía cuối nút giao, trên đường Nguyễn Xiển còn có một đường gom dẫn lên cầu cạn Vành đai 3. Do nhiều xe chen chúc lên cầu cạn, trên lề đường lại hàng loạt ô tô, xe máy dừng đỗ tuỳ tiện nên vị trí này trở thành một “điểm nghẽn”, tắc lan ra cả ngã tư, hướng từ Nguyễn Trãi vào Nguyễn Xiển. Ngoài ra, hướng giao thông từ Nguyễn Xiển đi Khuất Duy Tiến cũng thường xuyên xảy ra xung đột tại ví trí dưới chân cột đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông do nhiều người cố tình vượt đèn đỏ, rẽ không đúng làn…
Tăng cường tổ chức giao thông
Theo tìm hiểu và phân tích của phóng viên Kinh tế & Đô thị, có ba nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc, rối rắm tại nút giao thông Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến. Thứ nhất là công tác tổ chức giao thông, hệ thống sơn kẻ vạch, biển báo, dải phân cách chưa hợp lý, dẫn đến tình trạng lưu thông lộn xộn, mạnh ai nấy đi. Thứ hai là nhiều trường hợp người dân thiếu ý thức, cố tình lần làn, vượt đèn đỏ, gây cản trở, xung đột giao thông nghiêm trọng. Thứ ba là công tác xử lý vi phạm tại đây chưa được chú trọng đúng mức, thiếu hiệu quả, khiến nhiều người nhờn luật.
Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng đề xuất: “Cần xem xét lại tổ chức giao thông, tăng cường các biện pháp “cứng” tại khu vực nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, đặc biệt là trên các làn đường dành riêng cho xe quay đầu”. Theo ông, ngoài hệ thống biển báo từ xa, còn cần kéo dài vạch sơn liền phân tách làn đường quay đầu đến hai miệng hầm chui, có thể kèm thêm hàng đinh phản quang như trên làn đường dành riêng xe buýt BRT. Đồng thời, xem xét việc sử dụng dải phân cách cứng, nếu không phải có vạch mắt võng liên tục từ miệng hầm chui đến hết khúc cua quay đầu.
Đồng quan điểm trên, TS giao thông đô thị Đặng Minh Tân cho rằng, ngoài tổ chức giao thông, còn cần tăng cường cả biện pháp “mềm” là xử phạt nghiêm vi phạm. Lực lượng CSGT cần mạnh tay xử lý các trường hợp xe dừng chờ đèn đỏ, lấn làn của xe quay đầu. Theo ghi nhận, hầu như các xe lấn làn dừng chờ đèn đỏ không mấy khi bị phạt, dẫn đến tâm lý coi thường luật, vi phạm ngang nhiên bất chấp gây cản trở giao thông nghiêm trọng tại đây. Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội cũng nên nghiên cứu, đề xuất TP lắp đặt thêm camera giám sát, phạt nguội để tăng cường hiệu quả xử phạt, răn đe vi phạm giao thông.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ