Giao thông xuống cấp - rào cản ở Minh Quang

Bài, ảnh: Hồng Đạt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đặt mục tiêu về đích nông thôn mới trong năm 2019, tuy nhiên thời điểm này xã Minh Quang (huyện Ba Vì) vẫn còn 9 tiêu chí cơ bản đạt và chưa đạt, trong đó tiêu chí giao thông là điểm yếu nhất của địa phương hiện nay. Đây cũng là nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của địa phương.

Minh Quang nổi tiếng với nghề chế biến miến dong Minh Hồng và làng nghề chế biến chè búp khô Đá Chông. Ngoài làng nghề, thu nhập của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và kinh tế vườn. Tuy nhiên, quá trình lao động, sản xuất của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn, vất vả vì đường xuống cấp.
Con đường cấp phối dẫn vào thôn Minh Hồng nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng, ổ trâu, ổ gà, đá lởm chởm. Tuy đã được công nhận làng nghề truyền thống nhiều năm nay nhưng đường giao thông nơi đây vẫn chưa được đầu tư đúng mức.
Ông Nguyễn Ngọc Thanh – một hộ dân sống tại đây than thở: “Ngày nắng thì bụi bặm, còn vào mùa mưa, ngoài tình trạng mặt đường lầy lội, trơn trượt, có đoạn còn xuất hiện nhiều hố nước lớn ngay giữa lòng đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại”. Cũng chung nỗi niềm này, ông Đỗ Văn Ba, thôn Minh Hồng kiến nghị: “Đường giao thông xuống cấp nên phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, người dân rất mong mỏi được TP, huyện quan tâm sửa chữa, nâng cấp đường liên thôn để thuận tiện cho vận chuyển, lưu thông hàng hóa”.
Theo Chủ tịch UBND xã Minh Quang Phạm Tiểu Long: Hiện toàn xã mới có trục đường liên xã dài 19,4km được cứng hóa. Còn lại hệ thống đường trục liên thôn có tổng chiều dài 102,19km mới cứng hóa được khoảng 30%; 100% đường trục chính nội đồng (43,34km) chưa được cứng hóa. Hệ thống đường giao thông yếu kém đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân xã Minh Quang, đặc biệt là việc sản xuất.
Đây là một trong những nguyên nhân kìm hãm địa phương phát triển kinh tế. Hàng năm, xã đều trích kinh phí để sửa chữa đường. Tuy nhiên, do kinh phí có hạn, việc sửa chữa theo kiểu chắp vá không giải quyết được vấn đề. Cũng theo ông Long, để hoàn thành được tiêu chí này phải cần nguồn kinh phí rất lớn. Tính đến hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn 124 hộ, chiếm 3,6%. Xã phấn đấu đến cuối năm 2019 chỉ còn lại 62 hộ nghèo chiếm 1,8% so với tổng số hộ dân trên toàn xã.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sản xuất và đạt được mục tiêu về đích nông thôn mới trong năm 2019, trước mắt xã Minh Quang cần phải hoàn thành cứng hóa 2km đường giao thông của thôn Dy và thôn Pheo, dự toán hết khoảng 2,56 tỷ đồng và một tuyến đường trục chính nội đồng có chiều dài 4,6km, dự toán kinh phí là 3,6 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, xã cũng cần đầu tư một số hạng mục nhà văn hóa cũng như chợ thương mại để thay thế việc họp chợ tạm tại trung tâm xã, với tổng kinh phí cần nguồn lực hỗ trợ khoảng gần 15 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu trên, ngoài việc huy động xã hội hóa từ người dân, địa phương cũng rất cần sự đầu tư của TP và huyện Ba Vì.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần