Giao tranh mới tại biên giới Ấn Độ - Pakistan, 8 người thiệt mạng

Hương Thảo (Theo PressTV)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai nước láng giềng có vũ trang hạt nhân đang chìm sâu vào một trong những cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất của họ trong nhiều thập kỷ qua.

Người dân làng Patri, Mendhar, Ấn Độ, gần biên giới với Pakistan, cho thấy mảnh đạn nổ trúng nhà mình hôm 1/3.

Một cuộc đụng độ mới đã nổ ra vào cuối hôm 1/3 và vẫn tiếp tục đến rạng sáng ngày sau đó (giờ địa phương) giữa các lực lượng quân sự Ấn Độ và Pakistan dọc biên giới trên khu vực Kashmir đang tranh chấp.
Theo chính quyền Pakistan, 2 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong màn khai hỏa từ phía Ấn Độ ở bên kia Đường kiểm soát (LoC) - nơi chia cắt Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan. Một cậu bé đã thiệt mạng và 3 dân thường khác cũng bị thương trong vụ pháo kích của Ấn Độ, trong khi nhiều ngôi nhà bị phá hủy.
Ở bên kia biên giới, theo các nhà chức trách ở Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, 3 thành viên của một gia đình người Ấn đã bỏ mạng sau khi nhà của họ trúng một quả đạn pháo từ lính Pakistan bắn vào vùng Poonch.
Thêm vào đó, quân đội Pakistan cho biết trong một tuyên bố vào đầu hôm 2/3 rằng 2 thường dân cũng đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương sau khi lực lượng Ấn Độ nối lại các đợt pháo kích sau một vài giờ tạm lắng.
Cuộc giao tranh căng thẳng diễn ra chỉ vài ngày sau đợt xung đột lớn giữa không quân Ấn Độ và Pakistan - bắt đầu sau một cuộc tấn công vào ngày 14/2 đối với binh sĩ Ấn Độ ở Kashmir. Vụ tấn công được cho là đã khiến 40 binh sĩ bán quân sự Ấn Độ thiệt mạng, khiến Delhi tiến hành các cuộc không kích vào các vị trí bị nghi ngờ là chiến binh bên trong khu Kashmir do Pakistan kiểm soát. Islamabad sau đó đã đáp trả bằng cách phát động các cuộc không kích vào Ấn Độ, đồng thời bắt giữ và sau đó trao trả một phi công người Ấn.
Pakistan đến nay vẫn phủ nhận mọi liên quan đến các cuộc tấn công của phiến quân tại Kashmir do Ấn Độ quản lý, bao gồm cả trường hợp hôm 14/2 - trong khi chính quyền Delhi lại từ chối cung cấp các bằng chứng về vụ việc này.