Giáo viên là “cao thủ” bán hàng online có bị kỷ luật?

Lưu Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lương thấp vẫn là nguyên nhân khiến nhiều giáo viên (GV) lao vào vòng xoáy bán hàng online. Việc bán hàng không bị cấm nhưng thực hiện trong giờ làm việc có thể chịu hình thức kỷ luật cao nhất là buộc thôi việc.

Giáo viên có được bán hàng online?
Theo Khoản 2, Điều 18 Luật DN năm 2014, viên chức là đối tượng không được quyền thành lập và quản lý DN tại Việt Nam. DN là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được đăng ký thành lập nhằm mục đích kinh doanh (khoản 7, Điều 4 Luật DN).
Vì vậy, GV không được thành lập DN nhưng bán hàng online không đồng nghĩa với thành lập DN và cũng không thuộc những trường hợp bị cấm đối với viên chức. Do đó, GV hoàn toàn có thể bán hàng online.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Tuy nhiên, Chỉ thị 26 ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ, viên chức không được sử dụng thời giờ làm việc để làm việc riêng.
Ngoài ra, Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu GV không sử dụng điện thoại di động và làm việc riêng trong các cuộc họp, trong khi lên lớp, học tập, coi thi, chấm thi. Điều này đồng nghĩa với việc GV được phép bán hàng online nhưng không được bán hàng trong thời gian làm việc.
6 điều giáo viên không được làm?
Theo quy định tại Điều 19 Luật Viên chức, viên chức không được trốn tránh trách nhiệm, thoái thác công việc hoặc nhiệm vụ được giao, gây bè phái, mất đoàn kết, tự ý bỏ việc, tham gia đình công; sử dụng tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị và của nhân dân trái quy định; Phân biệt đối xử dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo dưới mọi hình thức.
Ngoài ra, viên chức không được lợi dụng nghề nghiệp để tuyên truyền chống lại chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước hoặc gây phương hại đối với thuần phong, mỹ tục, đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân và xã hội; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp và những việc khác viên chức không được làm theo quy định của Luật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các quy định khác của pháp luật có liên quan…
Xử lý giáo viên bán hàng online
Bán hàng online không thuộc trường hợp bị cấm đối với GV nhưng nếu thực hiện trong giờ làm việc là hành vi vi phạm, có thể bị kỷ luật, thậm chí là buộc thôi việc.
Theo Chỉ thị 26, viên chức nếu vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật. Tùy mức độ và hậu quả, GV sẽ bị xử lý kỷ luật: Khiển trách (bị người có thẩm quyền nhắc nhở bằng văn bản); Cảnh cáo (gây ra hậu quả nghiêm trọng); Buộc thôi việc (gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần