Giáo viên tiếng Anh thiếu trầm trọng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc bàn tròn về tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên (GV) tiếng Anh tiểu học đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn tiếng Anh hiện nay diễn ra mới đây, Bộ GD&ĐT đã đưa ra một con số đáng lo lắng: Trên 51% GV tiếng Anh tiểu học, 63,29% GV tiếng Anh THCS và 73,88% GV tiếng Anh THPT chưa đạt chuẩn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Như phân tích của những người trong cuộc, cái khó của GV ngoại ngữ cấp tiểu học hiện nay là không còn chỉ tiêu tuyển dụng. Thế nên người có trình độ, gắn bó với nghề một thời gian rồi cũng chuyển công tác. Nơi có chỉ tiêu thì tuyển dụng khó khăn vì yêu cầu đạt trình độ B2. GV tiếng Anh hiện có lại chưa đạt yêu cầu về năng lực lẫn nghiệp vụ sư phạm. Nhưng việc học bồi dưỡng để chuẩn hóa trình độ khó khăn vì thiếu cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có chất lượng; nhiều lớp bồi dưỡng được tổ chức trong năm học, GV vừa phải dạy vừa phải học nên hiệu quả chưa cao... Theo báo cáo của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, tính đến năm học 2015 - 2016, cả nước còn hơn 711.000 học sinh lớp 3, 4, 5 chưa được học tiếng Anh. Hiện, cả nước có 21.430 GV tiếng Anh tiểu học, trong đó số được tuyển dụng chính thức là 7.360 người. Sơ bộ tính toán, số GV cần được bổ sung để dạy tiếng Anh 4 tiết/tuần cho các lớp 3, 4, 5 là gần 7.770 người.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định, đội ngũ GV tiếng Anh ở trường phổ thông cần được quan tâm đặc biệt cả về số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học tiếng Anh trong giai đoạn tới. Song, việc tuyển mới nhất thiết phải là những người đạt yêu cầu. Chính bởi thời gian gia tuyển không đạt chuẩn, nên nay mới diễn ra tình trạng thiếu trầm trọng GV tiếng Anh như vậy. Cụ thể, từ nay đến thời điểm triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (năm 2018), GV tiếng Anh phải đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực (bậc 3/6 hoặc 4/6 đối với cấp tiểu học, bậc 4/6 đối với cấp THCS và bậc 5/6 đối với cấp THPT) để có thể triển khai đại trà chương trình tiếng Anh 10 năm, bắt đầu từ lớp 3.

Để giải quyết bài toán đặt ra cho việc đào tạo, tuyển dụng, bồi dưỡng GV tiếng Anh, các chuyên gia cho rằng, các trường sư phạm và các sở GD&ĐT cần chủ động rà soát thực trạng đội ngũ GV, đồng thời nghiên cứu kỹ chương trình giáo dục phổ thông mới để có giải pháp phù hợp. Cụ thể như xây dựng Đề án sử dụng GV tiếng Anh dạy chung cho nhiều trường quy mô nhỏ; ưu tiên tuyển GV đạt chuẩn năng lực thực tế cho bậc tiểu học và thay thế dần những người không đạt yêu cầu…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần