Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giáo viên tiểu học nhiều địa phương than khó trăm bề khi dạy trực tuyến

Kinhtedothi - Việc triển khai dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học nhận được nhiều phản ứng tích cực. Tuy vậy, với nhiều vùng điều kiện kinh tế khó khăn, các giáo viên đang phải đối mặt với vô vàn trở ngại.
Cô giáo Nguyễn Thị Linh, giáo viên trường tiểu học ở TP Thái Nguyên chia sẻ: “Lớp mình 21 học sinh, dạy trực tuyến được 3 buổi rồi mà hôm nào cũng chỉ được 15 - 17 bạn. Mạng được một lúc lại quay tít, bật ra”.
Dạy học trên truyền hình là giải pháp mang tính phổ cập rộng rãi. Tuy vậy, tính tương tác của mô hình này được đánh giá là còn nhiều hạn chế. Ảnh: Bảo Trọng
Cũng là những nhận định khó mở các lớp trực tuyến với cấp tiểu học, cô giáo Ngô Mai Sen, trường Tiểu học Thanh Hà, tỉnh Quảng Ngãi phân tích, học sinh THPT thì được, còn các học sinh cấp tiểu học không khả thi. Thứ nhất, về điều kiện mạng internet chưa đáp ứng được chất lượng đường truyền. Thứ hai, đặc điểm tâm lý học sinh tiểu học là không tập trung, khó làm chủ, kiểm soát hành vi suốt tiết học.
“Các con chỉ học được khi có phụ huynh đồng hành trong suốt quá trình học và thay luôn giáo viên làm nhiệm vụ khen ngợi, động viên kịp thời trong quá trình học và sửa, uốn nắn luôn các tật con hay mắc hằng ngày” - cô Sen nói thêm.
Lo lắng về việc đảm bảo sĩ số lớp, cô giáo Nguyễn An Minh ở quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh nhận định, ở những TP lớn hay các địa phương có điều kiện phát triển, các gia đình hay nhà trường được trang bị thiết bị, công nghệ tốt thì việc học sẽ rất hiệu quả. Còn ở các vùng nông thôn, điều kiện còn nhiều khó khăn thì sẽ rất vất vả để đảm bảo đủ sĩ số lớp thường xuyên. “Lớp tôi sĩ số 50 học sinh, nhưng cố gắng lắm mới có 29 phụ huynh có mạng internet” - cô Minh dẫn chứng.
Đồng quan điểm việc khó áp dụng rộng rãi việc dạy trực tuyến cho học sinh tiểu học, thầy Hoàng Tuấn, giáo viên tiểu học ở TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, ở địa phương có các xã vùng 3 đặc biệt khó khăn, con cháu ở với ông bà, bố mẹ đi làm ăn xa. Nhiều gia đình khó khăn đến mức quần áo, giày dép không trang bị nổi cho con, do vậy, nghĩ đến mua máy tính xách tay, tivi hay điện thoại thông minh là điều rất xa vời.
Cũng là câu chuyện “gặp vấn đề” khi tiếp cận công nghệ, cô giáo Hoàng Kiều Phương ở tỉnh Cà Mau cung cấp: “Lớp tôi có sĩ số 38 học sinh, trong đó có 31 trường hợp sử dụng mạng xã hội Zalo. Tuy nhiên, giáo viên giao bài tập về nhà làm, chờ mãi không thấy hồi âm mới gọi điện thì các em mới nói không biết cách vào mạng”.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Phùng Ngọc Oanh - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ba Vì, TP Hà Nội cho biết, việc khó khăn khi dạy trực tuyến cho học sinh tiểu học “ai cũng nhìn thấy”, do vậy, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục áp dụng cùng lúc nhiều giải pháp khác nhau.
Theo ông Oanh, với những trường hợp gia đình có điều kiện (nhà có mạng internet, máy tính, điện thoại thông minh), sẽ tổ chức dạy học trực tuyến như thông thường. Đối với những gia đình khó khăn, các giáo viên sẽ sao chụp bài tập rồi thông qua hệ thống bưu điện, văn hóa xã để gửi tới từng gia đình. Sau đó, cuối tuần giáo viên đến nhà nhận lại kết quả ôn tập để đánh giá.
Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT cho rằng, trong tình hình dịch bệnh, việc tổ chức dạy học trực tuyến hay trên truyền hình là cần thiết, thể hiện tính chủ động trong đào tạo và giải quyết tình thế (dịch bệnh).
Tuỳ vào điều kiện cụ thể, các địa phương sẽ áp dụng phương án khác nhau để đạt được kết quả chung. Về phía Bộ GD&ĐT, sẽ tiếp tục cắt giảm, điều chỉnh nội dung cũng như hướng dẫn các mô hình đào tạo để học sinh kịp chương trình, đảm bảo chuẩn chất lượng.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giáo dục nghề nghiệp Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số và dạy học bằng tiếng nước ngoài

Giáo dục nghề nghiệp Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số và dạy học bằng tiếng nước ngoài

04 Nov, 09:15 PM

Kinhtedothi - Trước sự thay đổi mạnh mẽ của công nghệ, giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi số và nâng cao năng lực ngoại ngữ cho người học, từ đó hình thành lực lượng lao động có kỹ năng nghề, tư duy số và khả năng hội nhập toàn cầu.

Đắk Lắk: học sinh tại một số địa bàn ven biển nghỉ học để ứng phó với bão Kalmaegi

Đắk Lắk: học sinh tại một số địa bàn ven biển nghỉ học để ứng phó với bão Kalmaegi

04 Nov, 09:01 PM

Kinhtedothi- Ngày 4/11, trước diễn biến phức tạp và nguy hiểm của cơn bão số 13 (Kalmaegi) và nguy cơ mưa lũ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giáo viên, học sinh và hạn chế tối đa thiệt hại.

22 nhà khoa học ngành Luật học được công nhận đạt chuẩn Phó Giáo sư năm 2025

22 nhà khoa học ngành Luật học được công nhận đạt chuẩn Phó Giáo sư năm 2025

04 Nov, 03:49 PM

Kinhtedothi - Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa công bố danh sách 900 ứng viên đạt chuẩn chức danh Giáo sư và Phó Giáo sư năm 2025. Trong đó, ngành Luật học có 22 nhà khoa học được công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư, góp phần khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực pháp lý trong giai đoạn hội nhập và chuyển đổi số quốc gia.

Bộ GD&ĐT thông tin về các mốc tuyển sinh đại học năm 2026

Bộ GD&ĐT thông tin về các mốc tuyển sinh đại học năm 2026

04 Nov, 11:35 AM

Kinhtedothi – Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026; trong đó yêu cầu các cơ sở đào tạo phải hoàn thành việc công bố thông tin tuyển sinh trên trang điện tử của trường vào ngày 15/2/2026.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ