Giáp Tết, ăn ngủ với thu ngân sách

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi người dân chuẩn bị đón Tết Canh Tý 2020 thì cũng là thời điểm cán bộ, công chức thuế, hải quan Hà Nội lại tất bật với cả chồng tài liệu, với những cuộc điện thoại đốc thúc thu ngân sách và với cả các con số thu nhảy múa từng giờ, từng ngày.

 Giải quyết thủ tục cho DN tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

Những ngày cận Tết, tại Cục Thuế, Cục Hải quan TP Hà Nội, hàng loạt các giải pháp đã và được các cán bộ, công chức triển khai thực hiện để về đích thu ngân sách. “Đêm ngủ cũng mơ thấy hóa đơn, chứng từ, mơ thấy các con số nhảy múa” - một cán bộ Cục Thuế TP Hà Nội cho hay.
Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Mai Sơn cho biết, trong tháng 12/2019, các đơn vị tập trung đẩy mạnh triển khai hàng loạt giải pháp. Đó là tập trung đôn đốc, kiểm tra, rà soát việc kê khai thuế đối với hồ sơ khai thuế phát sinh phải nộp trong tháng 12, đảm bảo việc thực hiện kê khai đúng, đủ và nâng dần tỷ lệ hồ sơ khai thuế phát sinh số thuế phải nộp để làm cơ sở so sánh, đánh giá chất lượng công tác giám sát kê khai thuế. Xử lý kịp thời đối với các trường hợp chậm nộp tờ khai… đã được các Phòng Ban chuyên mục đẩy mạnh triển khai. Ngoài ra, cán bộ thuế cũng đẩy mạnh thực hiện việc phân loại, chuẩn hóa dữ liệu về DN, người nộp thuế đảm bảo số lượng đúng với thực tế các DN, người nộp thuế đang hoạt động; tập trung rà soát, tổng hợp, đề xuất xử lý các DN đã bỏ kinh doanh, giải thể; tăng cường quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử…
Tương tự, tại Cục Hải quan Hà Nội cũng có hàng loạt giải pháp tạo điều kiện cho hoạt động nộp ngân sách của DN, người nộp thuế. Theo đó, cơ quan này tích cực cải cách, nỗ lực cắt giảm thời gian làm thủ tục hải quan; đồng thời phối hợp với các cấp, các ngành thường xuyên rà soát, bổ sung các cơ chế, chính sách theo hướng minh bạch, thông thoáng.
Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước 264.710 tỷ đồng, đạt 100,6% dự toán (tăng 7,4% so với cùng kỳ); chi ngân sách địa phương 83.729 tỷ đồng, đạt 82,9% dự toán. Trong đó, chi đầu tư phát triển đạt 90,6% dự toán sau điều chỉnh; chi thường xuyên đạt 98,6% dự toán đầu năm. Ngoài các giải pháp khuyến khích, động viên DN đóng góp vào ngân sách, nhiều giải pháp mạnh về thanh kiểm tra, thu hồi nợ đọng… cũng được cơ quan thuế, cơ quan hải quan “lên dây cót” thực hiện. Đơn cử, tại Cục Thuế TP Hà Nội, cán bộ thuế tăng cường tập trung công tác kiểm tra hồ sơ tại cơ quan thuế. Triển khai thanh tra, kiểm tra theo các chuyên đề; thanh tra đối với các DN có dấu hiệu chuyển giá.
Cục Thuế, Cục Hải quan Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị đôn đốc kịp thời, thường xuyên đối với các đơn vị còn nợ thuế theo gói dữ liệu khóa nợ. Thực hiện các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế kịp thời, đúng quy định.
Với các DN có dòng tiền nhưng chây ì nghĩa vụ thuế nhiều năm, cơ quan thuế tiếp tục thực hiện các giải pháp mạnh tay để thu hồi nợ thuế. Theo đó, cơ quan thuế công khai các thông tin định kỳ hàng tháng đối với các đơn vị nợ đọng lớn, chây ì trên địa bàn. Kiên quyết thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế theo quy trình, quy định. Đối với các trường hợp cưỡng chế hóa đơn không hiệu quả, không đảm bảo thu hồi số nợ vào ngân sách Nhà nước, Cục Thuế TP Hà Nội đang tiến hành rà soát để thực hiện các bước xác minh thông tin áp dụng các biện pháp cưỡng chế tiếp theo (kê biên tài sản, thu tiền từ bên thứ 3 và thu hồi giấy phép kinh doanh).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần