DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 9, QUỐC HỘI KHÓA XIV * 130 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19

Giáp Tết lại lo ATM hết tiền

Trâm Anh
15-01-2020 08:33
Kinhtedothi - Vào dịp Tết, không ít cây ATM bỗng dưng hết tiền hoặc gặp trục trặc do đây chính là thời điểm bắt đầu chi trả lương, thưởng cao điểm nhất của năm, nhu cầu rút tiền mặt của người dân tăng cao.
Tin liên quan
  • Đảm bảo ATM không quá tải trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 Đảm bảo ATM không quá tải trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020
Khách hàng rút tiền tiền tại ATM Techcombank. Ảnh: Hải Linh
ATM nghẽn, giao dịch online quá tải
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống ATM, bảo đảm mạng lưới ATM hoạt động an toàn và thông suốt; có biện pháp phù hợp giảm tải cho ATM tại các địa bàn thường xảy ra hiện tượng ATM quá tải…
Tuy nhiên, theo phản ánh của chị Nguyễn Kim Thanh (tại phố Trường Chinh, Đống Đa) tại cây ATM của Vietinbank khu vực Lê Trọng Tấn, ngày 6/1, cần tiền đi rút nhưng cây ATM báo lỗi. Một số người dân cho biết, cây ATM này bị trục trặc từ một tuần trước đó nhưng đến thời điểm chị Thanh đăng nhập, máy vẫn chưa được khắc phục. Cũng của ngân hàng này, cây ATM tại khu vực Lương Đình Của, gần trường THCS Đống Đa cũng xảy ra sự cố và phải ngừng hoạt động để bảo trì. Ngay tại Vincom Bà Triệu có vài cây ATM sát nhau nhưng có đến 2 máy được thông báo "do sự cố tạm ngừng hoạt động".
Những ngày này, nhu cầu rút tiền tại các máy ATM và giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng tăng vọt. Bên cạnh ATM nghẽn, giao dịch online cũng có dấu hiệu bị quá tải tại nhiều ngân hàng khi tiền được chuyển với tốc độ “rùa bò”. Truy cập vào trang web của ngân hàng để chuyển khoản liên tục bị lỗi kết nối. "Lúc vào được, gõ lệnh chuyển khoản thì chờ mãi không thấy hệ thống trả về mã số OTP để hoàn tất. Cuối cùng giao dịch lại bất thành” - chị Trần Thị Nga ở phố Lĩnh Nam chia sẻ.
Trước đó, khách hàng của một ngân hàng lớn cũng bị một phen đứng ngồi không yên khi toàn bộ hệ thống internet banking và mobile banking của nhà băng này bất ngờ dừng hoạt động vào tối ngày 5/1.
Bảo đảm chất lượng, an toàn hoạt động thanh toán
Một số ngân hàng cho biết, để đáp ứng nhu cầu rút tiền chi tiêu, mua sắm cuối năm đang vào cao điểm, ngân hàng cũng đẩy mạnh tiếp tiền và tăng số lượng tiền đưa vào máy ATM. Tuy nhiên, do nhu cầu rút tiền quá lớn tại một số máy ATM, thậm chí giao dịch xuyên đêm nên dù ngân hàng đã tiếp tiền vào cuối ngày nhưng đến sáng hôm sau lại hết sạch tiền. Lãnh đạo một ngân hàng có lượng thẻ ATM phát hành lớn tại Hà Nội cho biết ngân hàng nào cũng cấp tập tiếp quỹ, phòng chống nghẽn ATM dịp Tết, nhưng nhu cầu tăng đột biến thì rất khó tránh rủi ro, tắc nghẽn tạm thời. Chưa kể, một số ngân hàng chỉ phát hành thẻ nhưng không đầu tư hệ thống máy ATM khiến chủ thẻ dồn sang các ngân hàng có máy ATM cũng gây nên tình trạng quá tải. Hiện các ngân hàng cũng đang triển khai nhiều phương án chống nghẽn.
Nhiều ngân hàng cho biết, nếu bị lỗi giao dịch, khách hàng nên thường xuyên kiểm tra lại tài khoản để biết có bị trừ tiền bất thường hay không. Với giao dịch điện tử, không nên giao dịch online và cuối tuần, đặc biệt là khác hệ thống và qua các giao dịch trung gian vì thời điểm này, hệ thống giao dịch của một số ngân hàng không làm việc, lệnh giao dịch sẽ chờ đến ngày thứ 2 mới thực hiện.
Trước đó, một số các ngân hàng thương mại cũng đã gửi email đến từng khách hàng cảnh báo việc giao dịch online trong dịp Tết. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng dán niêm yết các bảng hiệu ở nơi dễ nhận diện cho khách hàng đến giao dịch tiền mặt tại quầy cảnh giác với các thủ đoạn và hành vi lừa đảo. Đặc biệt, người dân không nên rút tiền hộ người khác ở các cây ATM, không nên đổi tiền trong cabin ATM nếu có đối tượng nghi vấn đề nghị những giao dịch tiền mặt bất thường.
NHNN đã có văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại sát sao trong việc kiểm tra chất lượng dịch vụ ATM, bảo đảm hoạt động thông suốt và cung ứng đầy đủ nhu cầu của người dân trong dịp Tết. “Đối với những ngân hàng mà thời gian qua không có đầu tư nhiều cho các máy ATM, sử dụng máy đời cũ, những máy đó hay có sự cố NHNN yêu cầu phải có cán bộ kỹ thuật trực tiếp và bảo đảm nếu có sự cố thì không để thời gian quá dài”. Ngoài ra, NHNN khuyến cáo người dân cẩn thận khi giao dịch thẻ, online trong thời điểm này, tuyệt đối không được để lộ mật khẩu và thông tin cá nhân trong giao dịch với ngân hàng cho người khác.